Phát hiện các dấu chân người 10.000 năm tuổi tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại New Mexico, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thứ mà họ khẳng định là bộ dấu chân người hóa thạch dài nhất từng được biết đến, hơn 1,5 km. Các dấu chân có cách đây khoảng 10.000 năm và chúng kể lại một câu chuyện đáng kinh ngạc.

Các dấu chân được lưu giữ trong một lòng hồ cổ, khô cạn tại Công viên Quốc gia White Sands ở New Mexico, Hoa Kỳ. Khu vực này nổi tiếng với hàng trăm nghìn dấu chân của các loài động vật thời kỳ Băng hà khác nhau, bao gồm voi ma mút, con lười khổng lồ, mèo răng kiếm, chó sói dữ, bò rừng, lạc đà và tất nhiên là cả con người.

Và những dấu vết cuối cùng đó đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu ở đây. Chúng không chỉ là dấu vết dấu chân người hóa thạch dài nhất từng được tìm thấy mà còn được bảo quản tốt đến nỗi các nhà khoa học có thể suy ra một câu chuyện khá chi tiết đằng sau chúng.

Theo The Conversation, các nhà nghiên cứu giải thích rằng người tạo ra các dấu chân rất có thể là một phụ nữ, nhưng cũng có lẽ là một nam thanh niên. Người này đang mang theo một đứa con nhỏ, họ rất vội vàng. Sau vài giờ người này quay trở lại mà không có đứa trẻ. Và họ không đơn độc ngoài đó.

Hình minh họa mô tả một người phụ nữ Kỷ băng hà bế một đứa trẻ bên bờ Hồ cổ Otero (Ảnh: Karen Carr)
Hình minh họa mô tả một người phụ nữ Kỷ băng hà bế một đứa trẻ bên bờ Hồ cổ Otero (Ảnh: Karen Carr)

Các nhà nghiên cứu có thể biết ai đã tạo ra các dấu chân dựa trên kích thước của chúng. Tốc độ đi bộ của họ có thể được ước tính bằng khoảng cách giữa các dấu chân, khoảng hơn 1,7 m/s, nhanh hơn nhiều so với tốc độ đi bộ thông thường từ 1,2 đến 1,5 m/s. Các dấu chân cũng kéo dài thành một đường thẳng, cho thấy người đó đang hướng đến một nơi cụ thể.

Các dấu chân do một đứa trẻ nhỏ để lại cũng xuất hiện cùng với các dấu chân chính ở các điểm khác nhau, như thể người bế đứa bé thỉnh thoảng dừng lại để đặt nó xuống. Từ kích thước của dấu chân nhỏ có thể suy ra đứa trẻ có lẽ không quá hai tuổi. Các nhà nghiên cứu thậm chí có thể nhìn thấy ảnh hưởng của việc người lớn bế đứa trẻ - dấu chân của người đó có “hình quả chuối” nhiều hơn khi bàn chân của trượt và xoay ra ngoài dưới sức nặng tăng thêm.

Bản quét 3D một số dấu chân, "hình quả chuối" cho thấy người lớn đang bế đứa trẻ (Ảnh: M Bennett, Đại học Bournemouth)
Bản quét 3D một số dấu chân, "hình quả chuối" cho thấy người lớn đang bế đứa trẻ (Ảnh: M Bennett, Đại học Bournemouth)

Thật thú vị, có một nhóm dấu chân thứ hai đi theo hướng ngược lại, dường như đã được thực hiện vài giờ sau chuyến đi đầu tiên. Những cái này hẹp hơn và đồng đều hơn, cho thấy lần này người lớn đi một mình.

Điều gì đã xảy ra với đứa trẻ? Đó là một phần không thể biết của câu chuyện nếu chỉ xem xét dấu chân. Có thể có điều gì đó đã xảy ra với họ, nhưng tất nhiên nó có thể đơn giản hơn nhiều. Có thể người lớn đang trả đứa trẻ cho mẹ của chúng.

Dù bằng cách nào, có vẻ như những loài vật khác cũng ra ngoài và về ngày hôm đó. Các dấu chân được giao nhau bởi hai bộ dấu chân động vật, dường như được tạo ra giữa hành trình người kia đi và về.

Tại một thời điểm, một con voi ma mút đã đi ngang qua dấu vết của con người. Có vẻ như con vật không để ý cũng như không chú ý đến sự hiện diện gần đây của con người.

Tại một thời điểm khác, người ta nhìn thấy dấu vết của con lười khổng lồ băng qua đường đi của con người. Nó quay lại và giẫm đạp lên dấu vết của con người, sau đó quay lại bằng bốn chân và lao đi.

Thật đáng kinh ngạc khi một câu chuyện chi tiết như vậy có thể được suy ra từ một số dấu chân 10.000 năm tuổi. Chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác cuộc hành trình này là gì, nhưng nó vô cùng hấp dẫn.

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Quaternary Science Reviews.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện các dấu chân người 10.000 năm tuổi tại Mỹ