Pháp có thể có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán từ tháng 12 năm ngoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Pháp cho biết họ đã tìm thấy một bệnh nhân virus Corona Vũ Hán (COVID-19) ở quốc gia này vào tháng 12/2019, khoảng một tháng trước khi nước này báo cáo trường hợp đầu tiên.

Trường hợp dương tính với virus Corona Vũ Hán này được phát hiện sau khi các bác sĩ tại một bệnh viện gần Paris đã xem xét mẫu của 14 bệnh nhân được điều trị viêm phổi trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Một trong những mẫu đã đã cho kết dương tính với virus Corona Vũ Hán trong nhiều lần xét nghiệm lại. Bệnh nhân được xác định là ông Amirouche Hammar, 42 tuổi và là một người bán cá đến từ Algeria, người đã đi du lịch lần cuối vào tháng 8/2019.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên International Journal of Antimicrobial Agents, ông Hammar được đưa vào một đơn vị chăm sóc đặc biệt vào ngày 27/12/2019 với các triệu chứng bao gồm ho, đau đầu và sốt. Ông đã được điều trị và xuất viện 2 ngày sau đó.

Hầu hết các bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán phục hồi mà không cần chăm sóc tại bệnh viện và một số lượng đáng kể được xuất viện sau khi điều trị.

Ông Hammar nói với BFM-TV rằng ông đã đi du lịch trước khi bị bệnh. Vợ ông làm việc trong một siêu thị gần sân bay.

Ông kể rằng ông thấy khó thở sau khi thức dậy vào một buổi sáng. Sau đó ông đã lái xe đến bệnh viện để kiểm tra.

Ông nói: “Các bác sĩ nói rằng: ‘Có lẽ ông đã bị nhiễm trùng, có thể là nhiễm trùng phổi, mặc dù điều này không chắc chắn. Nhưng căn bệnh mà ông mắc phải là rất, rất nghiêm trọng, bởi vì ông đang ho ra máu. Đây không phải cúm thông thường'”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các triệu chứng của ông Hammar phù hợp với bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc và Ý. Họ đã kiểm tra mẫu bằng hai kỹ thuật khác nhau thông qua nhiều thử nghiệm.

Nghiên cứu viết: “Xác định bệnh nhân bị nhiễm đầu tiên rất đáng quan tâm về dịch tễ học vì nó thay đổi đáng kể kiến thức của chúng ta về SARS-COV-2 và sự lây lan dịch bệnh ở Pháp”.

“Hơn nữa, việc bệnh nhân không có liên hệ với Trung Quốc và không đi du lịch gần đây cho thấy căn bệnh này đã lây lan trong dân chúng Pháp vào cuối tháng 12/2019”.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể loại trừ các kết quả âm tính giả do mức độ nhạy của xét nghiệm và các kỹ thuật lưu trữ được sử dụng.

Các chuyên gia cho biết các kết quả vẫn chưa phải cuối cùng.

Ông Jonathan Ball, giáo sư về virus học phân tử tại Đại học Nottingham nói: “Nếu ông Hammar đã bị nhiễm COVID-19 từ tháng 12, thì virus có thể đã lây lan nhanh hơn và sớm hơn ở Pháp so với những gì đã thấy”.

Tuy nhiên, ông Ball cho rằng kết quả có thể là do ô nhiễm trong phòng thí nghiệm.

Ông Ball nói: “Giải trình tự gen của virus trong mẫu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về việc virus thực sự là phân lập sớm hay có khả năng là ô nhiễm. Nhưng có vẻ như dữ liệu cho thấy lượng virus trong mẫu thấp, do đó sẽ khó phân tích thêm”.

Ông Rowland Kao, một nhà dịch tễ học tại Đại học Edinburgh, cho biết kết quả không nhất thiết cho thấy virus lan truyền ở châu Âu sớm hơn so với suy nghĩ trước đây.

Ông Kao nói: “Có khả năng có nhiều trường hợp, trên khắp thế giới, các cá nhân bị nhiễm bệnh đã chuyển đến một địa điểm chưa có ca nào nhiễm bệnh, nhưng không có sự lây truyền nào xảy ra”.

Ông Christian Lindmeier, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới, mô tả những phát hiện này là “tin tức thú vị” và cho biết họ có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus Corona Vũ Hán.

Ông Lindmeier nói: “Điều này cho chúng ta một bức tranh hoàn toàn mới về mọi thứ, và tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu tất cả các quốc gia mà có trường hợp mắc viêm phổi không xác định trong những tháng gần đây, và thậm chí vào tháng 12, và cả tháng 11, sẽ cần kiểm tra lại xem họ có bị nhiễm COVID-19 hay không”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Pháp có thể có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán từ tháng 12 năm ngoái