Phẩm chất cao thượng trong tính cách là điều giá trị nhất trong đời người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phẩm chất trong tính cách một cá nhân có thể quyết định đường đời của họ. Giữ được bản chất tốt đẹp của bản thân, chính là giữ được tài sản lớn nhất trong cuộc đời.

Trung thực và chính trực

Sự công nhận của chúng ta về một người nào đó thường bắt đầu bằng sự trung thực, tin tưởng vào tính cách của người đó. Nếu một người không thể chiếm được lòng tin của người khác, người đó sẽ rất khó đạt được nhiều thành tựu hơn cho dù anh ta có khả năng đến đâu.

Một công ty nổi tiếng đang tuyển một trợ lý tài chính. Các chuyên gia nhân sự đã tiến hành phỏng vấn và sàng lọc các ứng viên.

Nhiều người đã đến công ty để phỏng vấn mỗi ngày. Cuối cùng, có ba ứng viên xuất sắc nhất được tuyển chọn. Tuy nhiên, năng lực của cả ba gần như giống hệt nhau, điều này khiến các chuyên gia rất khó có thể chọn ra người nổi trội hơn hai người còn lại. Vì vậy, họ đã tham khảo ý kiến của ông chủ. Ông chủ chỉ hỏi ba người cùng một câu hỏi: "Làm thế nào bạn có thể giúp công ty tránh phải trả thuế cho khoản thu nhập 500.000 nhân dân tệ (1.8 tỷ VND)?"

Ứng cử viên đầu tiên và thứ hai đều cho biết họ có thể tạo tài khoản giả để đáp ứng yêu cầu. Ông chủ gật đầu, không nói gì, sau đó bảo họ ra ngoài chờ thông báo kết quả.

Cả ứng cử viên đầu tiên và thứ hai đều cho biết họ có thể tạo tài khoản giả để đáp ứng yêu cầu.
Cả ứng cử viên đầu tiên và thứ hai đều cho biết họ có thể tạo tài khoản giả để đáp ứng yêu cầu. (Ảnh: pixabay/CC0 1.0)

Người cuối cùng, một phụ nữ trẻ, tỏ ra sửng sốt một lúc, sau đó cố ngồi im lặng một lúc lâu trước khi hỏi: "Ngài thực sự muốn làm điều này?" Ông chủ gật đầu, và cô gái ngay lập tức bước ra cửa rời khỏi buổi phỏng vấn.

Ngay lập tức, ông chủ đứng dậy, mỉm cười với cô và nói: “Cô ơi, xin hãy đợi. Cô là người trung thực nhất trong số những ứng viên này, một người thực sự có tính chính trực. Chúc mừng cô đã vượt qua cuộc phỏng vấn! ”

Sau đó, người phụ nữ trẻ này được đề bạt làm Giám đốc Tài chính của công ty.

Lòng biết ơn và lòng tốt

Aaron, một người đàn ông nghèo khó, đã cố gắng tìm một công việc để có thể nuôi đứa con 2 tuổi của mình.

Một ngày nọ, anh ấy cuối cùng cũng nhận được một cuộc phỏng vấn và rất vui mừng. Anh ấy đã chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trong một thời gian dài. Sáng sớm ngày phỏng vấn, Aaron bắt xe buýt đến công ty.

Trên đường đến đó, chiếc xe buýt chứng kiến một vụ tai nạn giao thông và phải dừng lại, nhưng không một ai sẵn lòng xuống xe để giúp đỡ mọi người. Aaron yêu cầu người lái xe mở cửa và đợi anh ta để anh có thể giúp những người bị thương. Nhưng tài xế nói: “Xe buýt không được phép đợi. Anh đi xuống thì tôi vẫn sẽ lái xe đi”.

Sau khi đấu tranh với lương tâm của mình, Aaron đã chọn xuống xe để cố gắng cứu giúp người bị nạn, và đành phải bỏ cuộc phỏng vấn vô cùng quan trọng của anh. Cuối cùng, những người bị thương đã được nhanh chóng đưa đến bệnh viện và đã ổn định vì được sơ cứu kịp thời.

Aaron đã chọn xuống xe để cố gắng cứu giúp người bị nạn, từ bỏ cuộc phỏng vấn vô cùng quan trọng của anh.
Aaron đã chọn xuống xe để cố gắng cứu giúp người bị nạn, từ bỏ cuộc phỏng vấn vô cùng quan trọng của anh. (Ảnh: pixabay/CC0 1.0)

Aaron cho biết: “Tôi đã bỏ lỡ một cơ hội việc làm lần này, và có thể còn nhiều hơn nữa trong tương lai, nhưng một người chỉ có một cuộc đời để sống. Sáng nay, trong đầu tôi chỉ có ý tưởng giúp đỡ mọi người”.

Điều may mắn là, vì hành động tử tế tốt bụng, câu chuyện của anh đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin. Sau đó, anh nhận được nhiều lời mời làm việc, trong đó có một lời mời từ chính công ty mà anh đã lỡ buổi phỏng vấn. Không chỉ vậy, cuộc sống của anh sau đó cũng được cải thiện nhờ những khoản quyên góp hỗ trợ mà anh nhận được từ những người tốt bụng.

Lòng tốt giống như một vòng tròn tuần hoàn. Nếu bạn biết biết ơn và sống tử tế, một ngày nào đó, tất cả những gì bạn đã cho đi sẽ được đền đáp theo những cách khác nhau.

Quang Minh

Theo Vision Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phẩm chất cao thượng trong tính cách là điều giá trị nhất trong đời người