Các nhà khoa học vừa phát hiện điều gì đó về Mặt trăng, khá khó tin

Các nền văn minh cổ đại thường cho rằng các chu kỳ của Mặt trăng có những ý nghĩa to lớn nào đó. Một số trong đó tin rằng một số điều nhất định chỉ xảy ra trong các pha Mặt trăng cụ thể, chẳng hạn như trăng tròn. Hiện tại, khoa học cũng đưa ra một số bằng chứng hỗ trợ nghiêm túc cho những lý thuyết này...

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Science Advances, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu các tình nguyện viên từ các cộng đồng bản địa của Argentina đeo thiết bị theo dõi giấc ngủ trong tối đa hai tháng để theo dõi thói quen ngủ của họ. Khoảng 100 người đã tham gia vào nghiên cứu. Dữ liệu cũng được so sánh với dữ liệu giấc ngủ thu thập từ hơn 450 cư dân Mỹ của Seattle, và các nhà khoa học phát hiện ra những điểm tương đồng là đáng kinh ngạc.

Nghiên cứu đã cố gắng tìm thấy sự khác biệt trong mô hình giấc ngủ dựa trên ánh trăng. Trong những ngày trăng tròn và một vài ngày trước đó, tức là những đêm trăng sáng nhất, người dân bản địa dậy muộn hơn và ngủ ít hơn gần một giờ so với những đêm khác trong tháng.

Bản thân phát hiện này đã khá thú vị nếu chỉ vì nó cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về cách mà thời gian sinh học của tổ tiên của chúng ta thay đổi theo các pha khác nhau của Mặt trăng. Tuy nhiên, nghiên cứu thậm chí còn có một bước ngoặt tuyệt vời hơn khi dữ liệu từ Seattle được đưa vào. Hóa ra, cư dân thành phố, mặc dù được tiếp cận với ánh sáng nhân tạo dưới nhiều hình thức, nhưng cũng thể hiện các kiểu ngủ khác nhau dựa trên các pha Mặt trăng.

Ông Leandro Casiraghi, tác giả chính của nghiên cứu, nói với CNN: “Thực tế là sự biến đổi nhịp điệu này đã xuất hiện ngay cả trong các cộng đồng được tiếp cận đầy đủ với ánh sáng điện. Điều đó cho thấy rằng những hiệu ứng này là trung gian của một thứ gì đó khác ngoài ánh trăng”.

Nhưng làm thế nào Mặt trăng có thể ảnh hưởng đến con người nếu ánh sáng không phải là yếu tố duy nhất? Phần này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu có lý thuyết của họ. Một giả thuyết được đưa ra là con người có đồng hồ sinh học tuân theo chu kỳ khác hơn chỉ 24 giờ ngày và thời gian ngủ/thức. Nhiều loài động vật có phản ứng theo bản năng với các thời điểm trong năm, ngay cả khi sự thay đổi theo mùa không kéo theo những thay đổi rõ rệt của thời tiết. Có thể con người từ lâu đã có sự thích nghi tương tự, và việc thức khuya khi Mặt trăng sáng đã được ghi vào DNA của chúng ta. Tất nhiên, đây chỉ là lý thuyết.

Theo Bgr