‘Ong bắp cày sát thủ’, mối lo ngại mới tại Hoa Kỳ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng thời điểm với virus Corona Vũ Hán bùng phát, Bộ Nông nghiệp Tiểu bang Washington (WSDA), cũng xác nhận rằng loài ong bắp cày lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ châu Á cũng đã xuất hiện ở Hoa Kỳ. Điều này đã thúc giục các nhà khoa học tìm cách ngăn chặn loài ong này phát triển tại đây.

Ong bắp cày khổng lồ châu Á, còn được gọi là “ong bắp cày sát thủ”, có chiều dài tới 5 cm và có thể làm thịt các loài côn trùng lớn, như bọ ngựa. Chúng nguy hiểm đến nỗi chỉ cần một con ong này có thể giết 40 con ong mật châu Âu trong một phút. Một nhóm nhỏ của loài ong này có thể tiêu diệt toàn bộ đàn ong bản địa.

Ngoài ra, vòi chích của ong bắp cày khổng lồ cũng đủ dài và cứng để đâm thủng những bộ đồ bảo hộ của người nuôi ong, và kết quả là có thể gây tử vong cho con người. Một nhóm ong này có lượng nọc độc tương đương với một con rắn độc. Nọc độc có thể phá hủy các tế bào hồng cầu, dẫn đến suy thận và cuối cùng là tử vong.

Trong khoảng thời gian 3 tháng của năm 2013, những con ong bắp cày khổng lồ châu Á đã giết chết 42 người và làm bị thương thêm 1.675 người ở Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản báo cáo rằng những những con ong sát thủ này đã giết chết 50 người mỗi năm.

Mặc dù những con ong bắp cày sống chủ yếu ở vùng ôn đới và nhiệt đới ở Đông Á, vào tháng 12 năm 2019, WSDA đã nhận được và xác minh 4 trường hợp báo cáo về những con ong khổng lồ châu Á gần Blaine và Bellingham. Đây là những lần đầu tiên loài ong này được nhìn thấy ở Hoa Kỳ. Vào mùa thu năm 2019, Canada cũng đã phát hiện ra những con ong bắp cày khổng lồ châu Á tại hai địa điểm ở British Columbia. Các nhà khoa học không biết làm thế nào những con ong này đến được Bắc Mỹ.

The New York Times mô tả những con ong bắp cày có vẻ ngoài đặc biệt: “một khuôn mặt hung dữ như trong hoạt họa với đôi mắt hình giọt nước giống Người Nhện, sọc màu cam và đen kéo dài xuống cơ thể như một con hổ, và đôi cánh rộng, mỏng như con chuồn chuồn nhỏ”.

WSDA gần đây đã xuất bản một poster cho thấy những con ong bắp cày khổng lồ châu Á trông như thế nào và sự khác biệt đáng chú ý về kích thước của nó so với một số loài côn trùng khác.

So sánh kích thước của ong bắp cày khổng lồ châu Á và một số côn trùng
So sánh kích thước của ong bắp cày khổng lồ châu Á và một số côn trùng khác. (Ảnh: WSDA)

Với mong muốn ngăn chặn những con ong bắp cày sát thủ phát triển ở Hoa Kỳ và tàn sát những đàn ong tại đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc săn lùng toàn diện cho những con ong bắp cày khổng lồ châu Á.

Ông Chris Looney, một nhà côn trùng học tại WSDA, nói với The New York Times: “Đây là cơ hội của chúng ta để giữ cho nó khỏi phát triển rộng rãi tại Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không thể làm điều đó trong vài năm tới, có lẽ việc này sẽ không thể thực hiện được nữa”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Ong bắp cày sát thủ’, mối lo ngại mới tại Hoa Kỳ?