Ô tô điện Tesla bị cấm đỗ tại một số văn phòng chính phủ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số văn phòng chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo nhân viên của họ không được đậu xe Tesla trong khuôn viên của mình... 

Theo báo cáo của Reuters, lý do đằng sau động thái kể trên liên quan đến vấn đề an ninh vì xe Tesla được lắp rất nhiều camera.

Hai người có hiểu biết về vấn đề này cho biết có ít nhất hai cơ quan chính phủ ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã chỉ thị bằng lời nói yêu cầu các quan chức của họ không được đậu xe điện Tesla tại nơi làm việc.

Hiện vẫn chưa biết liệu tất cả các văn phòng chính phủ ở Bắc Kinh có áp dụng những hạn chế như trên đối với xe Tesla hay biện pháp đó là lệnh chính thức của chính phủ hay là một bước được các quan chức cơ quan áp dụng. Cũng không rõ liệu hạn chế có được áp dụng cho các cơ quan nhà nước trên toàn Trung Quốc hay không.

Vào tháng 3 năm nay, xe Tesla đã bị cấm đi vào một số khu phức hợp quân sự ở Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh đối với camera trên xe.

Hạn chế mới đối với xe Tesla cho thấy một dấu hiệu về sự thận trọng gia tăng của Bắc Kinh đối với nhà sản xuất ô tô điện Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Washington.

Để đối phó với sự giám sát chặt chẽ hơn sau các khiếu nại về an toàn và dịch vụ khách hàng được công khai ở Trung Quốc, Tesla đang đẩy mạnh sự tham gia của công ty với các cơ quan quản lý đại lục và củng cố đội ngũ quan hệ chính phủ, theo các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là thị trường lớn thứ hai của Tesla, chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng của hãng. Công ty hiện sản xuất Model 3 và Model Y tại nhà máy ở Thượng Hải.

Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đã và đang trang bị cho nhiều thứ hơn cho phương tiện của họ với camera và cảm biến để ghi lại hình ảnh xung quanh xe. Việc kiểm soát cách sử dụng những hình ảnh đó cũng như nơi chúng được gửi và lưu trữ là một thách thức đang nổi lên nhanh chóng đối với ngành công nghiệp ô tô và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Xe Tesla có một số camera bên ngoài để hỗ trợ người lái xe trong việc đỗ xe, chuyển làn đường và các tính năng khác. Giám đốc điều hành của ông ty Elon Musk đã thường xuyên bình luận rằng dữ liệu mà các phương tiện Tesla thu thập được có thể được sử dụng để phát triển hệ thống lái xe tự hành.

Vài ngày sau lệnh cấm ô tô Tesla trong khu liên hợp quân sự hồi tháng 3, tỷ phú Musk xuất hiện bằng video tại một diễn đàn cấp cao của Trung Quốc, nói rằng nếu Tesla sử dụng ô tô để do thám ở Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào, công ty sẽ bị đóng cửa. Ngoài ra, Tesla cho biết họ sẽ mở một trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc và đang phát triển một nền tảng dữ liệu cho các chủ sở hữu ô tô ở nước này.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ô tô điện Tesla bị cấm đỗ tại một số văn phòng chính phủ Trung Quốc