Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến mất thị lực không thể phục hồi: nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả của một nghiên cứu dài hạn được công bố hôm thứ Ba, ô nhiễm không khí có khả năng làm tăng nguy cơ mất thị lực không thể phục hồi.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi ở các quốc gia giàu có hơn, với khoảng 300 triệu người được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng vào năm 2040.

Các yếu tố nguy cơ gây ra thoái hóa điểm vàng do tuổi tác đã biết bao gồm tuổi tác, hút thuốc và di truyền.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã rút ra được mối liên hệ giữa AMD và ô nhiễm không khí, vốn đã được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe bao gồm bệnh tim và phổi.

Viết trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 115.000 người tham gia, những người đó không có vấn đề về mắt khi bắt đầu giai đoạn nghiên cứu vào năm 2006.

Dữ liệu chính thức về giao thông và mức oxit nitơ và các hạt bụi nhỏ được sử dụng để tính toán mức ô nhiễm không khí trung bình hàng năm tại khu vực nhà ở của những người tham gia.

Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được bác sĩ yêu cầu báo cáo chẩn đoán chính thức về AMD và được kiểm tra khả năng thị giác hàng năm sau đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tổng cộng 1.286 người tham gia đã được chẩn đoán mắc bệnh AMD vào cuối giai đoạn nghiên cứu.

Sau khi tính đến các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm tình trạng sức khỏe cơ bản, lối sống, việc tiếp xúc với chất bụi dạng hạt mịn có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn 8%.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Nhìn chung, phát hiện của chúng tôi cho thấy ô nhiễm không khí, đặc biệt là bụi hạt mịn (hạt nhỏ) hoặc các hạt liên quan đến quá trình đốt cháy, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ AMD”.

"Phát hiện của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng về tác hại của ô nhiễm không khí, ngay cả trong điều kiện phơi nhiễm tương đối thấp".

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra ít nhất bảy triệu ca tử vong mỗi năm, chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Tuần trước, một nghiên cứu riêng đã ước tính rằng việc giảm ô nhiễm không khí xuống mức khuyến nghị của WHO có thể ngăn chặn hơn 50.000 ca tử vong hàng năm trên khắp châu Âu.

Nghiên cứu hôm thứ Ba là nghiên cứu quan sát và do đó không thể thiết lập mối liên hệ nhân quả giữa ô nhiễm không khí và AMD.

Nhưng các chuyên gia cho biết nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng về những nguy cơ sức khỏe do chất lượng không khí kém.

Robert MacLaren, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Oxford, cho biết: “Mối liên hệ của thoái hóa điểm vàng với hút thuốc đã được công nhận rõ ràng, nhưng phát hiện mới này cho thấy có thêm mối liên hệ với môi trường ô nhiễm không khí. Điều này sẽ làm tăng thêm cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu”.

Ánh Dương

Theo France24



BÀI CHỌN LỌC

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến mất thị lực không thể phục hồi: nghiên cứu