Núi lửa Aso ở miền Nam Nhật Bản phun trào với cột khói lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngọn núi lửa Aso ở miền nam Nhật Bản đã phun trào hôm thứ Tư (ngày 20/10) với một cột khói xám khổng lồ cuồn cuộn trên bầu trời.

Núi lửa Aso nằm ở tỉnh Kumamoto. Theo Wikipedia, núi lửa Aso là một núi lửa hoạt động lớn nhất Nhật Bản và là một trong những núi lửa lớn nhất trên thế giới.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Aso lên mức độ 3 (trên thang đo 5 mức độ, mức 5 là nguy hiểm nhất). Cảnh báo những người đi bộ đường dài và người dân nên tránh khu vực núi lửa Aso.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương tích.

Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đã phát sóng cảnh quay về một cột khói lớn phía trên ngọn núi lửa.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết khói bốc lên cao tới khoảng 3,5 km (11.480 feet) trên miệng núi lửa, và các luồng mạt vụn núi lửa (pyroclastic flow) đã tràn ra và trải dài khoảng 1,3 km (0,8 dặm) xuống sườn phía tây của ngọn núi.

Vụ phun trào đã thổi bay các tảng đá núi lửa cách miệng núi lửa khoảng 900 mét (2.950 feet) và các vết tro bụi đã được phát hiện ở một số thị trấn ở tỉnh Kumamoto và vùng lân cận Miyazaki.

Cảnh báo đã được đưa ra đối với thành phố Aso và hai thị trấn gần đó ở tỉnh Kumamoto.

Núi Aso đã nhiều lần phun trào trong quá khứ, đôi khi gây tử vong. Vụ phun trào năm 1953 của núi lửa Aso đã làm chết 6 người và hơn 90 người bị thương, và một vụ phun trào khác 5 năm sau đó khiến 12 người thiệt mạng.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa Aso ở miền Nam Nhật Bản phun trào với cột khói lớn