Virus Corona Vũ Hán: nồng độ kháng thể thấp đặt ra câu hỏi về nguy cơ tái nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải tìm thấy nồng độ kháng thể thấp đáng ngạc nhiên ở một số bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) đã hồi phục. Điều này đặt ra câu hỏi về nguy cơ tái nhiễm của những bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán trên toàn thế giới.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Phục Đán, Trung Quốc, đã phân tích mẫu máu của 175 bệnh nhân xuất viện từ Trung tâm Lâm sàng Y tế Công cộng Thượng Hải và phát hiện ra rằng gần 1/3 số trường hợp có lượng kháng thể thấp bất ngờ và hầu hết những trường hợp này là người trẻ tuổi. Thậm chí trong một số trường hợp, họ còn không phát hiện ra các kháng thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng hàm lượng kháng thể ở khoảng 1/3 số bệnh nhân là dưới 500, một nồng độ quá thấp để cung cấp sự bảo vệ cho cơ thể.

Họ nói: “Khoảng 30% bệnh nhân nhiễm COVID-19 thất bại trong việc phát triển hàm lượng kháng thể trung hòa cao. Tuy nhiên, thời gian mắc bệnh của những bệnh nhân này so với những người khác là tương tự nhau".

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể tăng theo tuổi. Những người trong độ tuổi 60-85 cố số lượng kháng thể nhiều hơn 3 lần so với những người trong độ tuổi 15-39.

10 bệnh nhân trong nghiên cứu này có nồng độ kháng thể thấp đến mức không thể phát hiện được trong phòng thí nghiệm. Những bệnh nhân này cũng đã trải qua các triệu chứng viêm phổi Vũ Hán điển hình bao gồm sốt, ớn lạnh và ho. Những người này có thể đã đánh bại virus với các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch như tế bào T hoặc cytokine. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ làm thế nào hệ thống miễn dịch của họ làm được điều này.

Giáo sư Huang Jinghe, lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết vào thứ Ba (7/4): “Các nhà phát triển vaccine có thể cần chú ý đặc biệt đến những bệnh nhân này”. Nếu virus thực sự không thể khiến cơ thể tạo ra phản ứng kháng thể, phiên bản virus yếu trong vaccine cũng có thể không hoạt động ở những bệnh nhân này.

Giáo sư Huang nói thêm: “Đây là một quan sát lâm sàng chúng tôi đã thực hiện ở tuyến đầu. Điều này có ý nghĩa đối với khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ đòi hỏi nhiều dữ liệu từ các nơi khác trên thế giới”.

Hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể có cấu trúc hóa học độc đáo để ức chế mầm bệnh cụ thể. Kháng thể virus Corona Vũ Hán ngăn các protein tăng đột biến trên vỏ virus liên kết với tế bào người. Lượng kháng thể thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cộng đồng - khả năng kháng bệnh trong dân số nói chung để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kháng thể COVID-19 có thể liên kết với một chủng virus gây ra sự bùng phát của hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2003.

Nhưng liên kết này không thể ngăn chặn sự nhân lên của virus SARS trong các tế bào. Điều này làm tiêu tan hy vọng sẽ phát triển một loại vaccine cho hai hoặc thậm chí nhiều chủng coronavirus cùng một lúc.

Nghiên cứu thực hiện trên các bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục sau khi biểu hiện các triệu chứng nhẹ. Các nhà nghiên cứu không xét đến những bệnh nhân nặng được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt vì nhiều người trong số họ đã có kháng thể từ huyết tương hiến tặng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù nghiên cứu này chỉ là sơ bộ và chưa được bình duyệt, đây là lần kiểm tra một cách có hệ thống đầu tiên trên thế giới về nồng độ kháng thể ở những bệnh nhân đã hồi phục từ COVID-19.

Nhiều câu hỏi về virus vẫn chưa được trả lời, bao gồm cả cách virus thực hiện bước nhảy từ động vật sang người; tại sao một số người chết vì COVID-19 mà không có triệu chứng; và tại sao một số bệnh nhân hồi phục xét nghiệm dương tính lại.

Trong bản in trước đăng trên Medrxiv.org vào thứ Hai (6/4), nhóm nghiên cứu đã viết: “Các nghiên cứu tiếp theo cần khám phá xem liệu những bệnh nhân này có nguy cơ tái phát hoặc tái nhiễm bệnh cao hay không”.

Tính đến sáng 11/4, thế giới đã có trên 100.000 ca tử vong do đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Các quốc gia đều đang cẩn trọng cân nhắc phương án kéo dài các lệnh hạn chế đi lại để có thể triệt để ngăn chặn dịch bệnh.

Văn Thiện

Theo SCMP

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán: nồng độ kháng thể thấp đặt ra câu hỏi về nguy cơ tái nhiễm