Nội tiết sinh sản của chúng ta đang bị tấn công rất mạnh, các giải pháp phòng tránh hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ sinh sản của con người đang giảm mạnh, bởi vì làn sóng sử dụng các chất hóa học đang phát triển khắp nơi trên thế giới, đã gây ra rối loạn nội tiết tố cho con người chúng ta.

Hiện nay, nhựa được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện đại đến nỗi thật khó để tưởng tượng một thế giới không có nó.

Theo ghi nhận của Pete Myers, chủ tịch, người sáng lập và nhà khoa học chính của Khoa học sức khỏe môi trường, chúng ta còn chưa biết nhiều điều về mối liên quan giữa nhựa và sức khỏe con người, rất nhiều điều mà chúng ta cần phải làm rõ để tránh được các tác hại của chúng.

Đặc biệt khi nói đến các hóa chất trong nhựa, người ta đã biết nhiều về những rủi ro mà chúng gây ra đối với sức khỏe con người, bao gồm cả các thế hệ tương lai thông qua sự gián đoạn nội tiết giữa các thế hệ.

Myers nói: “Nó đủ tác hại để cho chúng ta phải tạm dừng sử dụng sự tuyệt vời của nó’’.

Các chất gây rối loạn nội tiết - phổ biến trong các sản phẩm nhựa và có cấu trúc tương tự như các hormone sinh dục tự nhiên như estrogen - can thiệp vào chức năng hormone bình thường và hơn thế nữa. Theo Myers và các nhà nghiên cứu khác, những hóa chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản - và sự tiếp nối các thế hệ của - toàn bộ loài người. [1]

“Nội tiết tố của chúng ta đã bị tấn công. Hệ thống tín hiệu đáng kinh ngạc, được hiệu chỉnh tinh vi của cơ thể chúng ta — một hệ thống kiểm soát mọi thứ từ cân nặng, khả năng sinh sản đến tâm trạng của chúng ta — đã bị xáo trộn bởi các nhà sản xuất hóa chất, nơi mà sự quản lý sử dụng còn lỏng lẻo theo nhiều cách, kể cả trong các sản phẩm sử dụng cho mục đích tiêu dùng”, Myers nói.

Những kẻ tấn công này — được các nhà khoa học gọi là ‘hóa chất gây rối loạn nội tiết’ — đang đe dọa sự tồn tại của nhân loại chúng ta. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do các công ty hóa chất chỉ tập trung vào sử dụng các loại nhựa rẻ tiền và các cơ quan quản lý không sẵn sàng làm bất cứ điều gì để cải thiện việc này”.

Khả năng sinh sản của nam giới đang giảm, có thể đạt mức 0 vào năm 2045

Myers nhấn mạnh cuốn sách "Đếm ngược", được viết bởi Shanna Swan, một nhà dịch tễ học sinh sản tại Trường Y Icahn Mount Sinai của Hoa Kỳ. Cuốn sách dựa trên một nghiên cứu năm 2017 do cô là đồng tác giả, cho thấy số lượng tinh trùng của đàn ông đã giảm 59,3% từ năm 1973 đến năm 2011. [2]

Sự sụt giảm đáng kể nhất được tìm thấy trong các mẫu từ nam giới ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand, nơi nhiều người có nồng độ tinh trùng dưới 40 triệu/ml, được coi là ngưỡng giới hạn mà tại đó một người đàn ông sẽ gặp khó khăn trong quá trình thụ tinh với trứng của người phụ nữ. Nhìn chung, đàn ông ở những quốc gia này đã giảm 52,4% nồng độ tinh trùng và 59,3% tổng số lượng tinh trùng (nồng độ tinh trùng nhân với tổng thể tích của một lần xuất tinh).

Cuốn sách nói về những gì mà Swan muốn mô tả, đó là một cuộc khủng hoảng khả năng sinh sản sắp xảy ra; cùng với số lượng tinh trùng giảm, những thay đổi trong quá trình phát triển giới tính cũng là mối đe dọa đối với sự tồn tại của con người.

Swan cảnh báo: “Tình trạng hiện tại của các vấn đề sinh sản không thể tiếp tục lâu hơn nữa nếu không nó thực sự sẽ đe dọa sự tồn tại của con người”. [3] Trên thực tế, cô ước tính rằng nếu những dự đoán hiện tại tiếp tục, số lượng tinh trùng có thể đạt đến con số 0 vào năm 2045.

Tỷ lệ sinh sản toàn cầu cũng đang giảm, đạt 2,4 ca sinh trên một phụ nữ vào năm 2018, giảm từ 5,06 vào năm 1964. Tỷ lệ sinh ở khoảng 50% quốc gia trên toàn thế giới là 2,1, thấp hơn mức thay thế dân số.

Theo Swan và các tiêu chí được chấp nhận chung để xác định một loài nguy cấp, con người trở thành một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Trong vòng một thế hệ, chúng ta có thể thấy sự suy giảm đáng kinh ngạc về khả năng sinh sản của con người. Trong khi có nhiều yếu tố liên quan - bao gồm cả biện pháp tránh thai và chi phí nuôi dạy con cái - thì các lý do sinh học, chẳng hạn như số lượng tinh trùng giảm, tỷ lệ sẩy thai tăng và các bất thường ở bộ phận sinh dục, cũng đang làm giảm tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh sản.

Cô viết: “Hóa chất trong môi trường và lối sống không lành mạnh trong thế giới hiện đại của chúng ta đang phá vỡ nội tiết, gây ra nhiều mức độ tàn phá sinh sản.” [5]

Đã ‘Đếm Ngược’ để Vô sinh bắt đầu?

Đếm ngược” đưa một số phát hiện ít được biết đến trở thành tâm điểm chú ý, chẳng hạn như thực tế là một phần đáng kể dân số toàn cầu có thể không thể sinh sản nếu không có sự hỗ trợ công nghệ vào năm 2050. [6] Đàn ông ngày nay có số lượng tinh trùng bằng khoảng một nửa so với ông nội của họ.

Dường như cũng có một sức mạnh tổng hợp xảy ra, mà cuốn sách gọi là “hiệu ứng một phần trăm”. Số lượng tinh trùng, testosterone và khả năng sinh sản đều giảm khoảng 1% mỗi năm trong khi ung thư tinh hoàn và sẩy thai đang tăng với tỷ lệ tương tự. [8]

Các nghiên cứu tiếp tục liên kết việc tiếp xúc với hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) với các vấn đề sức khỏe sinh sản. Một đánh giá của 35 nghiên cứu đã xem xét một EDC phổ biến — Bisphenol A.

"Theo phát hiện của chúng tôi, BPA (Bisphenol-A) có tác động tiêu cực trực tiếp đến kết quả của bà mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh, bao gồm cân nặng khi sinh, tỷ lệ sinh non, dị tật phát triển và sẩy thai liên tục", các nhà nghiên cứu đã viết trong bài đánh giá năm 2017 được công bố trên Tạp chí Người mẹ- Y học Thai nhi & Sơ sinh.

EDC khác được sử dụng để làm cho nhựa dẻo hơn được gọi là di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), một chất làm dẻo phthalate.

“Các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với DEHP có liên quan đến các bất thường phát triển của hệ thống sinh sản, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh nam, lạc nội mạc tử cung và sẩy thai ở phụ nữ, số lượng tinh trùng thấp và khả năng di chuyển của tinh trùng thấp hơn và tính toàn vẹn DNA ở nam giới, và các vấn đề về nhau thai với tỷ lệ sinh con nhẹ cân, sinh non và mất thai nhi cao hơn ở động vật thí nghiệm”, các nhà nghiên cứu cảnh báo trong một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí ứng dụng chất độc học.

Tiếp xúc với hóa chất trong thời kỳ mang thai đã được phát hiện là ảnh hưởng đến cả quá trình nam tính hóa và khả năng sinh sản lâu dài ở nam giới. Trong tự nhiên, cá, ếch và bò sát cũng ngày càng được sinh ra với cả buồng trứng và tinh hoàn. [10]

Hóa chất trong môi trường đang gây giảm khả năng sinh sản

Một số chất hóa học đang tàn phá khả năng sinh sản của con người. EDCs can thiệp vào các hormone nội sinh và người ta nhận thấy rằng một số tác động của việc phơi nhiễm vẫn tồn tại trong các thế hệ tương lai, ngay cả ở những nam giới không tiếp xúc trực tiếp. [11]

Ví dụ, nghiên cứu được công bố trên PLOS Genetics cho thấy rằng việc cho chuột đực tiếp xúc với ethinyl estradiol, một loại hormone sinh dục tổng hợp được tìm thấy trong thuốc tránh thai, gây ra các vấn đề phát triển trong đường sinh sản, do đó làm giảm số lượng tinh trùng (nam giới có thể tiếp xúc với thuốc tránh thai thông qua nước bị ô nhiễm và các nguồn khác).

Nghiên cứu này cũng tiết lộ tác động thế hệ của EDCs. Tin tức Sức khỏe Môi trường đưa tin: [12]

“Họ đã quan sát thấy những tác động bất lợi bắt đầu từ thế hệ đầu tiên của dòng chuột, nơi mỗi thế hệ tiếp xúc trong một thời gian ngắn ngay sau khi sinh. Các tác động trở nên tồi tệ hơn ở thế hệ thứ hai so với thế hệ thứ nhất, và đến thế hệ thứ ba, các nhà khoa học đã tìm ra những loài động vật hoàn toàn không thể sản xuất tinh trùng”.

“Tình trạng thứ hai này không được thấy trong hai thế hệ đầu tiên tiếp xúc. Chi tiết về kết quả thí nghiệm thực sự cho thấy rằng việc tiếp xúc với các chất EDC trong nhiều thế hệ có thể làm tăng độ nhạy cảm của nam giới với hóa chất".

Nghiên cứu khác bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các chất hóa học trong môi trường có liên quan đến việc giảm sinh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2016 cho thấy những con chó sống trong các hộ gia đình có người bị suy giảm chất lượng tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng của nó giảm 30% trong khoảng thời gian 26 năm. [13]

Trong nghiên cứu về chó, các nhà nghiên cứu đã liên hệ một số hóa chất môi trường nhất định với các vấn đề về tinh trùng và cho rằng chúng cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự suy giảm chất lượng tinh trùng ở người — một quan điểm được hỗ trợ bởi một nghiên cứu tiếp theo năm 2019 cũng được công bố trên tạp chí Scientific Reports. [14]

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nottingham đã sử dụng mẫu tinh trùng của 11 người đàn ông và 9 con chó từ cùng một khu vực của Vương quốc Anh. Họ cho tinh trùng tiếp xúc với hai loại hóa chất môi trường, diethylhexyl phthalate (DEHP) và polychlorinated biphenyl 153 (PCB153), hiện được tìm thấy trong môi trường. Kết quả là làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và tăng sự phân mảnh DNA.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chó có thể hoạt động như một “cảm biến” đối với sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới và các hóa chất nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong môi trường gia đình và nơi làm việc. Nghiên cứu trước đó năm 2016 thậm chí còn phát hiện ra những hóa chất như vậy trong tinh trùng của chó và một số thức ăn cho chó. [15]

Các nguồn gây rối loạn hệ nội tiết hàng đầu

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) đã đặt tên 12 hóa chất sau vào danh sách EDC “một tá bẩn” của họ: [16]

  • Bisphenol-A (BPA)
  • Dioxin
  • Atrazine
  • Phthalates
  • Perchlorate
  • Chất chống cháy
  • Chì
  • Thủy ngân
  • Thạch tín
  • Hóa chất perfluorinated (PFCs)
  • Thuốc trừ sâu lân hữu cơ
  • Ete glycol

Những hóa chất như vậy có mặt ở khắp mọi nơi, được tìm thấy trong mọi thứ, từ thực phẩm, nước uống và đồ gia dụng đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm tẩy rửa, dụng cụ nấu nướng chống dính và đồ nhựa thực phẩm. Những loại khác, như atrazine, bị cấm ở Liên minh Châu Âu nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu ban đầu của Tyrone Hayes, một nhà sinh học tích hợp tại Đại học California, Berkeley, đã đưa ra giả thuyết rằng atrazine đã kích hoạt một loại enzyme (aromatase) khiến testosterone được chuyển đổi thành estrogen. Nếu bạn là nam giới, điều này có nghĩa là bạn sẽ không tạo ra tinh trùng, nhưng bạn sẽ tạo ra estrogen, mặc dù bạn không nên làm như vậy.

Theo Hayes và các đồng nghiệp trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature năm 2002, việc tiếp xúc với ô nhiễm atrazine trong nước dẫn đến “các bất thường về tuyến sinh dục như chậm phát triển và lưỡng tính” ở 10% đến 92% ếch báo hoang dã đực. Hayes đã công bố một nghiên cứu khác vào năm 2010 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), cũng có những phát hiện tương tự. [17]

Phthalates, một loại hóa chất khác trong danh sách, có liên quan đến sự thay đổi hormone và dường như kích hoạt "'tín hiệu gây tử vong" trong tế bào tinh hoàn, khiến chúng chết sớm hơn bình thường", EWG lưu ý. [18] Những chất hóa học này cũng bị cho là làm suy giảm sự phát triển của não và khiến trẻ em có nguy cơ cao hơn về rối loạn học tập, chú ý và hành vi [19].

Tránh sử dụng các loại hóa chất gây rối loạn nội thiết (EDC)

Nhựa thực sự phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Một nhóm gồm 20 nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Science vào tháng 9 năm 2020, cảnh báo “Ô nhiễm nhựa là mối đe dọa của hành tinh, ảnh hưởng đến gần như mọi hệ sinh thái biển và nước ngọt trên toàn cầu”. Họ cảnh báo rằng đến năm 2030, chúng ta có thể thải ra 53 triệu tấn nhựa vào hành tinh của chúng ta mỗi năm.

Những ngọn núi nhựa này phân hủy trong đất, đường nước và đại dương của chúng ta làm cho tất cả chúng ta không thể tránh khỏi ô nhiễm. Điều đó nói rằng, có nhiều điều chúng ta có thể làm để giảm đáng kể mức độ phơi nhiễm của mình:

  • Tránh sử dụng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm bằng nhựa. Thay vào đó, hãy bảo quản thức ăn và đồ uống trong hộp thủy tinh.
  • Tránh đồ chơi trẻ em bằng nhựa. Sử dụng đồ chơi làm bằng chất tự nhiên, chẳng hạn như gỗ và vật liệu hữu cơ.
  • Đọc nhãn trên mỹ phẩm của bạn và tránh những loại có chứa phthalates.
  • Tránh các sản phẩm có nhãn “hương thơm”, bao gồm cả chất làm mát không khí, vì thuật ngữ tổng hợp này có thể bao gồm phthalates thường được sử dụng để ổn định mùi hương và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.
  • Tìm kiếm các sản phẩm không chứa PVC, bao gồm hộp ăn trưa, balo và hộp đựng đồ cho trẻ em.
  • Không cho thức ăn vào lò vi sóng trong hộp nhựa hoặc bọc bằng màng bọc thực phẩm.
  • Thường xuyên hút bụi và làm sạch các phòng có rèm vinyl, giấy dán tường, sàn và đồ nội thất có thể chứa phthalates vì hóa chất này tích tụ trong bụi và trẻ em dễ ăn phải.
  • Ăn hầu hết thực phẩm tươi sống và tránh bao bì thực phẩm thường là nguồn chứa phthalates.
  • Sử dụng bình sữa thủy tinh thay vì nhựa. Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong năm đầu tiên, nếu có thể, tránh hoàn toàn núm vú và bình sữa bằng nhựa.
  • Bỏ trái cây và rau quả của bạn ra khỏi túi nhựa ngay sau khi từ cửa hàng tạp hóa về nhà và rửa sạch trước khi cất giữ; cách khác, sử dụng túi vải để mang sản phẩm của bạn về nhà.
  • Biên lai tính tiền được in nhiệt và thường chứa BPA. Chạm vào biên lai càng ít càng tốt và yêu cầu cửa hàng chuyển sang biên lai không chứa BPA.
  • Sử dụng các sản phẩm làm sạch tự nhiên hoặc tự làm.
  • Thay thế các sản phẩm vệ sinh phụ nữ bằng các sản phẩm thay thế an toàn hơn.
  • Tránh chất làm mềm vải và khăn trải giường của máy sấy; làm của riêng bạn để giảm sự bám tĩnh.
  • Kiểm tra nước máy của nhà bạn để tìm các chất gây ô nhiễm và lọc nước nếu cần.
  • Dạy con bạn không uống nước từ vòi trong vườn, vì nhiều vòi có chứa chất làm dẻo như phthalates.
  • Sử dụng túi mua sắm có thể tái sử dụng cho hàng tạp hóa.
  • Mang theo hộp đựng thức ăn thừa không phải bằng nhựa của riêng bạn đến các nhà hàng. Tránh đồ dùng và ống hút dùng một lần.
  • Mang theo cốc của riêng bạn để pha cà phê và mang nước uống từ nhà trong chai nước thủy tinh thay vì mua nước đóng chai.
  • Cân nhắc chuyển sang bàn chải đánh răng bằng tre và đánh răng bằng dầu dừa và muối nở để tránh những tuýp kem đánh răng bằng nhựa.

Điều quan trọng cần nhớ là nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Tất cả mọi thứ từ thuốc chống trầm cảm [20] và tiếp xúc với EMF, đến chế độ ăn uống, thể chất và trạng thái tinh thần đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con khỏe mạnh của bạn.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nội tiết sinh sản của chúng ta đang bị tấn công rất mạnh, các giải pháp phòng tránh hiệu quả