Những ý kiến khác nhau về việc phóng Starship do SpaceX của tỷ phú Elon Musk đề xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

SpaceX của Elon Musk đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng và một số lời chỉ trích trong buổi điều trần đầu tiên của FAA về chương trình ra mắt Boca Chica.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm thứ Hai (ngày 18/10) đã tiến hành một cuộc điều trần công khai online đối với chương trình phóng Starship tại Boca Chica, Texas, Valley do SpaceX đề xuất. Buổi điều trần nhằm mục đích đưa ra quan điểm cho một đánh giá về sự ảnh hưởng của việc phóng Starship đến môi trường.

Theo Wikipedia, SpaceX là tên viết tắt của tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (tên tiếng Anh là Space Exploration Technologies Corporation). Nó là một công ty tư nhân về tên lửa đẩy và tàu vũ trụ của Mỹ có trụ sở tại Hawthorne, California. Công ty được thành lập năm 2002 bởi tỷ phú Elon Musk.

Chuyện gì đã xảy ra ở buổi điều trần?

Phiên điều trần đã thu hút khoảng 100 ý kiến từ công chúng bao gồm cư dân, nhà khoa học, kỹ sư, nhà hoạt động và đại diện từ các bộ lạc bản địa địa phương.

Phiên điều trần công khai nhằm tìm kiếm lý do tại sao FAA nên cho phép SpaceX phóng các phương tiện Starship từ bãi phóng Boca Chica hiện có của mình ở Cameron County, Texas.

Ngoài ra, họ cũng đặt các câu hỏi liên quan đến tương lai, ví dụ như, tại sao nên cho phép SpaceX tiến hành các vụ phóng xuất phát từ địa điểm này trong vài năm tới.

Để thực hiện các thử nghiệm quan trọng, công ty vũ trụ trước tiên cần phải có một giấy phép thử nghiệm từ FAA. FAA đang xem xét các tác động môi trường tiềm ẩn liên quan đến các hoạt động được SpaceX đề xuất.

FAA vẫn chưa cung cấp giấy phép cho SpaceX để thực hiện việc phóng các tên lửa thế hệ tiếp theo từ bãi phóng Boca Chica. Vì SpaceX không cung cấp đầy đủ chi tiết về tất cả các hoạt động tiếp theo.

Đa số ý kiến của công chúng đều ủng hộ và có những ý kiến lo ngại liên quan đến các nhà máy khử muối, điện và khí đốt tự nhiên.

Mối quan tâm từ phía Mexico, liên quan đến việc thuộc địa hóa, tiến bộ hóa, và đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng cũng đã được lên tiếng.

Mỗi người tham gia có ba phút để bày tỏ quan điểm của họ.

Một cuộc họp thứ hai như vậy dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ Tư (ngày 20/10), vào lúc 6 giờ chiều. Thời gian bình luận kết thúc vào ngày 1/11/2021.

Tại sao việc phóng Starship lại quan trọng?

Elon Musk, cũng là người lãnh đạo Tesla Inc., trước đây ông từng cho biết, mục tiêu của ông là làm cho không gian có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

SpaceX hiện đang phát triển một phương tiện phóng siêu nặng đa nhiệm vụ, có thể tái sử dụng hoàn toàn, giúp giảm chi phí tiếp cận không gian và vượt xa khả năng của các phương tiện phóng Falcon 9Falcon Heavy trong quá khứ.

SpaceX đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm cho các nguyên mẫu của Starship và có kế hoạch gửi phiên bản mới nhất lên quỹ đạo từ Texas.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những ý kiến khác nhau về việc phóng Starship do SpaceX của tỷ phú Elon Musk đề xuất