Những viên đá quý ‘đặc biệt’ đến từ không gian vũ trụ

Trong hàng tỷ năm, Trái Đất của chúng ta đã thu hút một số lượng lớn các thiên thạch rơi xuống bề mặt hành tinh. Trong suốt lịch sử, nhiều người đã tìm cách thu thập các mảnh thiên thạch như vậy. Hầu hết trong số họ thu thập là vì lý do tín ngưỡng: do bản chất và nguồn gốc ‘đặc biệt’ của những viên đá đó, trong khi những người khác hoàn toàn vì sự tò mò và mục đích khoa học.

Đá Skystone được cho là một trong những tàn dư từ một thiên thạch, có màu ánh xanh, và được phát hiện có thành phần chủ yếu là oxy.

“Hòn đá trời” Skystone

Skystone được Angelo Pitoni, một nhà khảo cổ học và địa chất học, phát hiện vào năm 1990 ở nước Cộng hòa Sierra Leone, Tây Phi. Các truyền thuyết địa phương kể lại rằng những viên đá đó thực sự là những sinh mệnh từng sống trên bầu trời. Do những việc làm sai trái của họ, Chúa đã biến họ thành những viên đá và đẩy xuống Trái Đất để chúng bị vùi sâu dưới lòng đất.

Ông Pitoni đã gửi viên đá đến các phòng thí nghiệm ở Rome, Đức và Tokyo để phân tích thành phần của chúng. Skystone được cấu thành từ 77% oxy, 20% cacbon và vôi. Dấu vết của silic và các vật liệu khác cũng được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng viên đá này khác với bất kỳ viên đá nào được tìm thấy trên Trái Đất, và có thể có nguồn gốc ngoài hành tinh. Xác định niên đại bằng phân tích đồng vị cacbon cho thấy loại đá này đã đến nơi nào đó trên Trái đất trong khoảng từ 2.500 đến 17.000 năm trước. Theo thời gian, các mảnh của đá Skystone này đã thuộc quyền sở hữu của một số nhà sưu tập, những người coi chúng là những vật thể quý giá.

Đá quý Skystone được Angelo Pitoni, một nhà khảo cổ học và địa chất học, phát hiện vào năm 1990 ở Sierra Leone, Tây Phi. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình/YouTube)

Năm 2013, ông Jared Collins, một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Mỹ, đã liên hệ với một thương gia đá quý ở Hồng Kông. Khi được yêu cầu cho ông xem thứ gì đó đặc biệt, người bán đá quý đã đưa ra một mảnh đá Skystone. Người bán nói rằng anh ta đã gửi viên đá đi phân tích và kết quả cho thấy rằng nó "không thể xác định được", nghĩa là viên đá có thể không có nguồn gốc từ Trái Đất. Bị hấp dẫn bởi thông tin này, ông Collins đã đề xuất mua nó ngay lập tức. Nhưng họ từ chối bán nó cho ông ta.

Điều này khiến Collins ngạc nhiên vì các thương gia kiểu như vậy thường chỉ bán đá quý chứ không thu thập làm bộ sưu tập. Việc đại lý từ chối bán đồng nghĩa với việc viên đá có lẽ là một thứ gì đó đặc biệt và độc nhất. Cuối cùng, ông Collins thất vọng rời Hong Kong vì biết rằng mình đã đánh mất cơ hội sở hữu một thứ thực sự hiếm có.

Ông từng nói trong một lần chia sẻ (Mysterious Skystone): “Đó là một thứ thực sự gây tò mò với màu xanh lam rất đẹp, và khi tôi cầm viên đá lên để xem, nó sáng lạ lùng so với kích thước của nó và tôi nghĩ nó là một loại vật liệu tổng hợp hoặc hỗn hợp sáp/nhựa, nhưng nó đồng thời dường như là một loại đá tự nhiên. Thật sự khó hiểu, tôi cũng không biết mình vừa nhìn thấy cái gì, và tôi không có tham chiếu gì để so sánh nó với bất kỳ thứ gì khác mà tôi đã từng thấy hoặc xử lý trước đây”.

Đá quý Hypatia

Một loại đá bí ẩn khác từng khiến các nhà khoa học đau đầu là Hypatia. Được phát hiện ở Libya, đá Hypatia chỉ là một viên sỏi. Điều làm nó trở nên độc đáo là thành phần hóa học của nó không giống bất cứ thứ gì được tìm thấy trên Trái đất hoặc thậm chí ở trong không gian vũ trụ. Như vậy, câu hỏi được đặt ra: loại đá này đến từ đâu?

Thành phần hóa học của đá quý Hypatia không giống bất cứ thứ gì được tìm thấy trên Trái đất hoặc thậm chí ngoài không gian vũ trụ. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình/YouTube)

Hầu hết các hành tinh và thiên thạch được tạo thành từ khoáng chất silicat và một lượng nhỏ cacbon. Nhưng đá Hypatia có thành phần chủ yếu là cacbon và rất ít khoáng chất silicat. Ngoài ra, nó cũng chứa một lượng lớn hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng chỉ tồn tại trong các đám mây bụi thiên thể giữa các vì sao, được hình thành trước khi hệ mặt trời của chúng ta xuất hiện.

Ước tính rằng viên đá có thể đã rơi xuống Trái Đất khoảng 28 triệu năm trước. Viên đá được đặt theo tên của nhà thiên văn học và triết học người Hy lạp Hypatia, sống vào khoảng năm 350 sau Công Nguyên đến năm 415 sau Công Nguyên.

Quang Minh