Những nhà sư với ‘khả năng siêu phàm’ cho các nhà khoa học thấy tiềm năng vô hạn của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều giáo lý cổ xưa cho chúng ta biết rằng con người có khả năng đạt được công năng đặc dị thông qua các kỹ thuật khác nhau. Một số trong những kỹ thuật này, được gọi là “siddhis” trong truyền thống yoga (từ tiếng Phạn, có nghĩa là sự hoàn hảo), bao gồm thiền, đánh trống, cầu nguyện, ăn chay,...

Trong Phật giáo, sự tồn tại của các công năng đặc dị là dễ dàng được thừa nhận. Thật ra, Phật mong các đệ tử của mình có thể đạt được những khả năng này, nhưng cũng không bị chúng làm cho xao lãng.

Donald Lopez Jr., giáo sư nghiên cứu Phật giáo và Tây Tạng tại Đại học Michigan, mô tả nhiều khả năng được gán cho Đức Phật:

“Với sự giác ngộ, ông được cho là sở hữu mọi công năng đặc dị, bao gồm hiểu biết đầy đủ về mỗi kiếp trước của chính ông và của những sinh vật khác, khả năng biết được suy nghĩ của người khác, khả năng tự nhân đôi, khả năng bay lên không trung... Mặc dù ông nhập niết bàn ở tuổi 81, nhưng ông có thể sống ‘một kiếp’ (thời gian dài vô hạn), nếu ông được yêu cầu làm như vậy”.

Theo Viện Khoa học Noetic, có rất nhiều giai thoại lịch sử về những người sở hữu năng lực đặc biệt. Một ví dụ khác về các tu sĩ Phật giáo được viết trong cuốn sách của Swami Rama có tên Sống với các bậc thầy ở dãy núi Himalaya (Living with the Himalayan Masters):

“Trước đây tôi chưa bao giờ thấy một người đàn ông có thể ngồi yên mà không chớp mắt trong 8 đến 10 giờ đồng hồ, nhưng người này rất khác thường. Ông bay lên khoảng 2,5 feet (0,76 m) trong lúc ngồi thiền. Chúng tôi đã đo độ cao bằng một cái dây, sau đó đo lại bằng thước. Mặc dù vậy, tôi muốn nó rõ ràng, như tôi đã nói với bạn, rằng tôi không coi việc bay lên là một thực hành tâm linh. Đây là một thực hành cao cấp về pranayama (thực hành kiểm soát hơi thở trong yoga) với ứng dụng của bandeaus (khóa). Một người biết về mối quan hệ giữa khối lượng và cân nặng hiểu rằng có thể bay lên, nhưng chỉ sau khi thực hành lâu dài...”

Ông viết thêm: “Ông ta (cũng) có khả năng biến đổi vật chất thành các dạng khác nhau, như biến một hòn đá thành một viên đường. Vào sáng hôm sau, ông đã lần lượt làm nhiều việc như vậy. Ông bảo tôi chạm vào cát - và những hạt cát biến thành hạnh nhân và hạt điều. Tôi đã nghe nói về khoa học này trước đây và biết các nguyên tắc cơ bản của nó, nhưng tôi hầu như không tin những câu chuyện như vậy”.

Nhiều trong số những câu chuyện này chỉ tồn tại trong các tài liệu và truyền thuyết cổ. Tất nhiên, một người tuân theo các giáo lý cổ xưa khác nhau sẽ có xu hướng tin rằng những điều này không chỉ là văn hóa dân gian.

Ngày nay, đã có một số nghiên cứu trong các lĩnh vực parapsychology - lĩnh vực chuyên nghiên cứu về các hiện tượng siêu linh và tâm linh như thần giao cách cảm, linh cảm, thiên nhãn thông,... - đã mang lại kết quả có ý nghĩa thống kê, đặc biệt là khi kiểm tra những phát hiện mà ra đời từ vật lý lượng tử. Đây là lý do tại sao Max Planck, nhà vật lý lý thuyết xây dựng viên gạch đầu tiên của lý thuyết lượng tử, tuyên bố rằng ông “coi ý thức là vấn đề cơ bản” và “vật chất phát sinh từ ý thức”. Ông cũng viết rằng, “chúng ta không thể hiểu được ý thức” và “tất cả những gì chúng ta nói về, tất cả những gì chúng ta thu được chỉ như ý thức cơ bản hiện có”.

Và Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ủng hộ quan điểm này ông nói:

“Nói chung, mặc dù có một số khác biệt, tôi nghĩ triết học Phật giáo và Cơ học lượng tử có thể đồng thuận với nhau trong quan điểm về thế giới. Chúng ta có thể thấy những ví dụ tuyệt vời này là thành quả của suy nghĩ của con người. Bất kể chúng ta ngưỡng mộ những nhà tư tưởng vĩ đại này như thế nào, chúng ta không nên đánh mất sự thật rằng họ là con người giống như chúng ta”.

R.C. Henry, giáo sư Vật lý và Thiên văn học tại Đại học John Hopkins, giải thích thêm:

“Một kết luận cơ bản của vật lý hiện đại cũng thừa nhận rằng người quan sát tạo ra thực tế. Ở vai trò người quan sát, chúng ta tham gia vào việc tạo ra thực tế của chính chúng ta. Các nhà vật lý đang bị buộc phải thừa nhận rằng vũ trụ là một sản phẩm từ ‘tinh thần’. Nhà vật lý tiên phong Sir James Jeans đã viết: ‘Dòng chảy kiến thức đang hướng tới một thực tế phi cơ học; vũ trụ bắt đầu giống như một ý nghĩ tuyệt vời hơn là một cỗ máy vĩ đại. Tâm trí dường như không còn là kẻ xâm nhập tình cờ vào cõi vật chất, chúng ta nên gọi nó là người sáng tạo và chi phối thế giới vật chất. Hãy hiểu, và chấp nhận kết luận không thể chối cãi này. Vũ trụ là phi vật chất - tinh thần và tâm linh”.

Để tải một danh sách các bài báo nghiên cứu về các hiện tượng tâm linh, chủ yếu được xuất bản trong thế kỷ 21, bạn đọc có thể bấm vào đây.

Giáo sư Harvard và các nhà sư trên dãy Himalaya

Trong chuyến viếng thăm các tu viện xa xôi vào những năm 1980, Giáo sư Y khoa Harvard Herbert Benson và nhóm các nhà nghiên cứu của ông đã nghiên cứu các nhà sư sống ở dãy núi Himalaya, những người có thể sử dụng g Tum-mo (một kỹ thuật yoga) để tăng nhiệt độ của ngón tay và ngón chân 17 độ. Vẫn chưa biết làm thế nào các nhà sư có thể tạo ra nhiệt như vậy.

Và nó không dừng lại ở đó - các nhà nghiên cứu cũng nghiên cứu các thiền giả ở Sikkim, Ấn Độ, nơi họ đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng những nhà sư này có thể làm giảm sự trao đổi chất của họ tới 64%.

Năm 1985, nhóm nghiên cứu của Harvard đã thực hiện một video về các nhà sư phơi những tấm vải lạnh, ướt với nhiệt độ cơ thể một mình. Việc các nhà sư trải qua những đêm mùa đông ở độ cao 15.000 feet (4,57 km) trên dãy Himalaya cũng không phải là hiếm.

Đây là những chiến công thực sự đáng chú ý, và không phải lần đầu tiên khoa học về thân thể người phát hiện ra con người có thể làm những điều phi thường.

Văn Thiện

Theo collective-evolution

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Những nhà sư với ‘khả năng siêu phàm’ cho các nhà khoa học thấy tiềm năng vô hạn của con người