Những người thuận tay trái thông minh hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà khoa học cho rằng, những người thuận tay trái thường thông minh và sáng tạo nhiều hơn những người thuận tay phải. Trong khi cộng đồng khoa học vẫn còn bàn cãi về vấn đề mối quan hệ này với sự thông minh và sức sáng tạo.

Ví dụ, ba trong số sáu tổng thống Mỹ gần đây nhất là người thuận tay trái: George H.W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama. Thêm vào đó, một loạt những người nổi tiếng khác đã làm “rung chuyển” thế giới theo cách này hay cách khác đều có tay trái “thống trị”: Michelangelo, Leonardo da Vinci, Paul McCartney, David Bowie, Jimi Hendrix, James Baldwin, Nikola Tesla, Oprah Winfrey, Bill Gates và Steve Jobs, theo một báo cáo năm 2019 trên The New York Times.

Đó là một danh sách ấn tượng, nhưng điều này nói lên điều gì? Phải chăng hững người thuận tay trái thông minh hơn những người thuận tay?

Để nghiên cứu cho câu hỏi này, các nhà khoa học đã xem xét sự khác biệt về thành tích toán học giữa hơn 2.300 học sinh thuận tay phải và trái trong độ tuổi từ 6 đến 17 ở Ý. Mặc dù đối với các bài toán đơn giản thì các em không thể hiện sự khác biệt, tuy nhiên đối với các bài toán khó thì những em thuận tay trái tỏ ra thông minh hơn. Chẳng hạn như liên kết một hàm toán học với một tập dữ liệu, theo nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Frontiers, do Giovanni Sala hướng dẫn, một trợ lý giáo sư tại Viện Khoa học Y tế Toàn diện tại Đại học Y tế Fujita ở Nhật Bản.

Về mặt toán học, những người thuận tay trái có thể có lợi thế hơn.
Về mặt toán học, những người thuận tay trái có thể có lợi thế hơn. (Ảnh minh hoạ: Pexels)

Nhưng tại sao khả năng toán học của một người lại liên quan tới thuận tay nào?

Thuận tay trái có liên quan đến một số khác biệt đáng ngạc nhiên trong cấu trúc của não. Một phân tích tổng hợp năm 1995 của 43 nghiên cứu trên tạp chí Psychobiology đã xác định rằng những người thuận tay trái sở hữu một tiểu thể lớn hơn đáng kể - bó sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não - so với những người thuận tay phải.

Giáo sư Sala, người đã tiến hành nghiên cứu của ông ấy khi ở Đại học Liverpool ở Vương quốc Anh nói rằng : "Những người thuận tay trái có khả năng kết nối mạnh mẽ hơn giữa hai bán cầu não do đó họ có khả năng nhận thức về không gian sẽ linh hoạt hơn, và toán học thường được khái niệm hóa trong không gian".

Trong một số trường hợp, cũng có người có thể tác động bên ngoài để trở nên thuận tay trái hơn. Sala nói với Live Science: "Thuận tay là một đặc điểm rất phức tạp, và cụ thể thuận tay trái có thể là một lợi thế hoặc một bất lợi tùy thuộc vào nguyên nhân là gì. Đôi khi, thuận tay trái có thể được gây ra bởi một số loại tổn thương não, khi bán cầu não phải đảm nhận vì có một số loại tổn thương ở bán cầu trái".

Theo một nghiên cứu năm 1985 trên tạp chí Brain and Cognition, loại tổn thương này có thể do tổn thương ở bán cầu não xảy ra trước khi phẫu thuật. Nếu các tổn thương xảy ra ở bán cầu não trái, thì điều này có thể khiến một người chủ yếu sử dụng nửa bên phải của não.

Vì các bán cầu não được tính chéo (có nghĩa là bán cầu não trái kiểm soát phần bên phải của cơ thể và ngược lại), bán cầu não phải chiếm ưu thế có thể dẫn đến thuận tay trái. Nghiên cứu coi đây là "bệnh lý thuận tay trái" và lưu ý rằng nó có thể dẫn đến khó khăn trong học tập. Nói cách khác, đôi khi thuận tay nào cũng tác động tới khả năng học tập.

Người thuận tay trái sở hữu một tiểu thể lớn hơn đáng kể - bó sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não - so với những người thuận tay phải.
Người thuận tay trái sở hữu một tiểu thể lớn hơn đáng kể - bó sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não - so với những người thuận tay phải. (Ảnh minh hoạ: Flick)

Nghiên cứu của Sala có vẻ phức tạp nhưng đã vẽ ra một bức tranh về những người thuận tay trái có thể là một người rất thông minh hoặc là ngược lại.

"Có thể dựa vào khả năng thuận tay trái để dự đoán một người có khả năng thông minh nào đó, cụ thể là khả năng toán học”, theo nghiên cứu của ông, Sala nói. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng kết quả của ông không phải là lời cuối cùng và cần phải thực hiện các nghiên cứu sâu hơn.

Hơn nữa, các dữ liệu khác cho thấy những người hữu khuynh có một chút lợi thế về trí tuệ so với những người cánh tả. Một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Neuroscience and Behavioral Reviews đã xem xét 18 nghiên cứu khác bao gồm dữ liệu từ hơn 20.400 người và phát hiện ra rằng trung bình những người thuận tay phải có chỉ số IQ cao hơn đáng kể so với những người thuận tay trái.

Các tác giả viết trong nghiên cứu này: "Ban giám khảo vẫn còn bất ngờ khi trả lời các câu hỏi liệu mức độ thuận tay nào có liên quan đến trí thông minh hay không và liệu có mối quan hệ tương đối nào giữa thuận tay nào và trí thông minh hay không".

Thuận tay trái cũng có thể được đánh giá là bất lợi

Thuận tay trái không phải lúc nào cũng được nhìn nhận một cách tích cực như vậy. Trong cuốn sách nhỏ năm 1936 "Phòng ngừa và sửa chữa bệnh thuận tay trái ở trẻ em", của J.W. Conway, thuận tay trái được mô tả là một "căn bệnh" nghiêm trọng và có vấn đề như còi xương và viêm phổi.

Định kiến ​​chống lại những người thuận tay trái có nguồn gốc sâu xa và được hình thành trong ngôn ngữ của chúng ta. Trở thành "cánh tay phải" của ai đó là tốt, trong khi có "hai bàn chân trái" hoặc nhận được "lời khen ngợi thuận tay trái" là có nghĩa tiêu cực. Bản thân từ này bắt nguồn từ tiếng Anh cũ "left" có nghĩa là yếu hoặc bị hỏng, trong khi từ "right" được thêm vào các trường hợp tích cưc bổ sung có nghĩa là đúng trên thực tế, hợp lý về mặt đạo đức, hoặc "quyền lợi về mặt đạo đức hoặc pháp lý".

Những điểm nhỏ này cũng không phải là duy nhất đối với tiếng Anh. Từ tiếng Pháp cho bên trái là "gauche", trong cả tiếng Anh và tiếng Pháp cũng có nghĩa là "vụng về hoặc không khéo léo", trong khi, "droite", từ tiếng Pháp có nghĩa là “khéo léo”. Quay trở lại xa hơn, từ La Mã cho bên trái là "nham hiểm", trong khi từ bên phải, hoặc "dexter", cho chúng ta từ khéo léo trong tiếng Anh.

Ngay cả nghiên cứu hiện đại cũng thừa nhận một số nhược điểm của việc cho rằng thuận tay trái là lợi thế. Theo thống kê, nó có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt, chứng khó đọc và ung thư vú. (Tuy nhiên, một liên kết không chứng minh rằng cái này gây ra cái kia.)

Nhưng những định kiến ​​này chỉ khiến vô số những người thuận tay trái đã trở thành biểu tượng lịch sử và vô tình trở nên ấn tượng hơn.

Do đó việc thuận tay nào cũng không có gây ảnh hưởng gì lớn tới một người kể cả những người được cho là được cho là “gauche”( tiếng Pháp là vụng về, không khéo léo) phải không?

 

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Những người thuận tay trái thông minh hơn?