Những khoảnh khắc đáng yêu của các loài động vật hoang dã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi xem một bộ phim tài liệu về thiên nhiên hoặc xem qua tạp chí động vật hoang dã, chúng ta sẽ thấy choáng váng trước những bức ảnh về vẻ đẹp tuyệt trần của những loài động vật hoang dã.

Chụp ảnh động vật hoang dã đòi hỏi một con mắt tinh tường, tài năng, rất nhiều sự kiên nhẫn và nhiều những kỹ năng khác. Mặc dù chụp ảnh những sinh vật tuyệt vời này trong môi trường sống của chúng là một công việc nghiêm túc, nhưng nó cũng không thiếu sự hấp dẫn. Hãy cùng xem qua một số khoảnh khắc trầm lắng hơn được các nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã ghi lại.

Đừng nói chuyện với tôi hoặc con trai của tôi nữa!

Trong bức ảnh này, một con chồn đất Châu Phi (meerkat) dường như đang che chắn cho một chồn đất khác trong khi nhìn chằm chằm vào một đối tượng không xác định. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số con chồn đất trong một đám đông thường nhìn chăm chú như vậy? Đó là để theo dõi những kẻ săn mồi.

Ảnh từ: Thomas Retterath / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Thomas Retterath / Barcroft Media qua Getty Images

Đây được gọi là hành vi của lính canh và nó đã thu hút các nhà nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Một số con chồn đất sẽ luân phiên theo ca để theo dõi môi trường xung quanh nó, trong khi các con chồn đất khác đi săn hoặc chơi đùa.

Động vật có vú cỡ sóc ăn cả động vật nhỏ (như thằn lằn) và thực vật, tuy nhiên bọ và trái cây chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của chúng. Chúng phải thường xuyên đề phòng chó rừng và đại bàng, nếu không chúng sẽ trở thành bữa ăn cho các loài khác.

Chà, đây là một nơi thoải mái để nghỉ ngơi

Một con vượn cáo đuôi vòng đeo bám nhiếp ảnh gia Nick Garbutt ở Madagascar, khi Nick nhìn con linh trưởng một cách e ngại. Vượn cáo đuôi vòng được biết đến với đôi mắt sâu bọ, đôi tai rậm rạp và cách chúng lướt trên mặt đất bằng hai chân sau và gây ra nhiều trò nghịch ngợm đáng kể.

Ảnh từ: Nick Garbutt / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Nick Garbutt / Barcroft Media qua Getty Images

Đáng buồn thay, những loài động vật đáng yêu này lại là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới, phần lớn là do sự suy thoái và mất môi trường sống, cũng như nạn săn trộm.

Nhưng đó không phải là tất cả tin xấu - nhiều tổ chức bảo tồn động vật hoang dã đang thực hiện các biện pháp đối phó trong nỗ lực bổ sung quần thể vượn cáo. Những nỗ lực hợp tác liên quan đến việc bảo tồn hệ thực vật và động vật tạo nên môi trường sống của vượn cáo và các chương trình nhân giống nuôi nhốt đã cho thấy nhiều hứa hẹn nhất.

Ôi, sợ quá!

Cá voi beluga Juno xuất hiện để chào đón một cô gái trẻ và mỉm cười trước ống kính tại Thủy cung Mystic ở Connecticut, Mỹ. Cá voi Beluga (đôi khi được gọi là cá voi trắng) là loài nhỏ nhất trong các loài cá voi. Màu sắc và hình dạng đầu độc đáo của chúng khiến chúng dễ dàng nhận ra.

Ảnh từ: Tim Clayton / Corbis qua Getty Images
Ảnh từ: Tim Clayton / Corbis qua Getty Images

Các loài động vật thường di chuyển và giao tiếp với nhau thông qua giọng nói. Đáng thương thay, cá voi beluga đã bị săn đuổi đến mức gần như tuyệt chủng - nhưng có lý do để hy vọng: Beluga là loài được bảo vệ và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) Hoa Kỳ cam kết bổ sung các quần thể này ở Cook Inlet.

Này, không được hút thuốc...

Con hươu đỏ này ở North Rhine-Westphalia, Đức không phải là đang hít khói. Nó thực sự đang gầm lên trong cuộc thi của mình. Nếu bạn chưa bao giờ nghe thấy tiếng gầm của một con nai sừng tấm trước đây, thì bạn có thể thử nghe ở đây. Những con ngựa đực rống lên để bầy đàn con cái trong hậu cung của chúng nghe và cũng để thu hút sự chú ý của con cái - những con thường ngất ngưởng trước những con đực có tiếng gầm to nhất và thường xuyên nhất.

Ảnh từ: Fortitude Press / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Fortitude Press / Barcroft Media qua Getty Images

Hươu đỏ là loài lớn nhất trong các loài hươu, với những con đực trưởng thành nặng tới 224,9 kg (496 pound). Hươu là một phần quan trọng của hệ sinh thái vì chúng ăn thực vật và cung cấp thức ăn cho động vật ăn thịt.

Tê tê quấn đầu

Dưới đây, một con tê tê bám lấy Phaliot Nkata, một người đàn ông đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ những sinh vật kỳ lạ này. Nhiều người không quen thuộc với những loài động vật có bộ giáp tuyệt đẹp này nhưng chúng thực sự là loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Đáng buồn thay, những con vật xinh đẹp này đang bị săn lùng để lấy vảy của chúng.

Ảnh từ: Adrian Steirn / Barcroft Images / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Adrian Steirn / Barcroft Images / Barcroft Media qua Getty Images

Vảy tê tê được sử dụng trong y học cổ truyền và như một món ăn ngon trong một số nền văn hóa. Việc buôn bán tê tê trái phép đã đưa những sinh vật tội nghiệp này đến gần bờ vực tuyệt chủng. Những người như Phaliot Nkata là thành viên của một tổ chức từ thiện đã liều mạng bảo vệ tê tê khỏi những kẻ săn trộm ở Zimbabwe.

Ồ, chào! Lâu rồi không thấy bạn!

Chú gấu Bắc Cực đực vị thành niên này nhiệt tình chào đón nhiếp ảnh gia Steven John Kazlowski sau khi chơi đùa với một cây gậy lớn bên ngoài Fairbanks, Alaska. Đừng để thái độ vui tươi của nó đánh lừa bạn, gấu Bắc Cực là một trong những loài săn mồi mạnh nhất thế giới.

Ảnh từ: Steven Kazlowski / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Steven Kazlowski / Barcroft Media qua Getty Images

Với trọng lượng lên tới 630,3 kg (1500 pound), gấu Bắc Cực là loài động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất trên thế giới. Điều đó cho thấy, những con thú ấn tượng này dành phần lớn thời gian trên biển. Kích thước khổng lồ của chúng không cản trở tốc độ của chúng - gấu Bắc Cực có thể chạy tới 40,2 km (25 dặm) một giờ và bơi 9,6 km (6 dặm) một giờ và khứu giác nhạy bén của chúng cho phép chúng đánh hơi thấy hải cẩu cách xa 1,6 km (một dặm).

Chắc chắn anh ấy sẽ không ngại khi cho tôi một số lông để làm tổ…

Một con quạ có thể tự do lấy một ít lông từ mặt sau của chú gấu trúc này để sửa sang tổ của chúng tại một vườn thú ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Gấu trúc khổng lồ chủ yếu ăn chay - chồi và lá chiếm 99% khẩu phần ăn của gấu - tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng được biết là ăn động vật gặm nhấm và chim (một rủi ro mà loài quạ này sẵn sàng chấp nhận).

Ảnh từ: Barcroft / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Barcroft / Barcroft Media qua Getty Images

Mặc dù loài gấu trúc khổng lồ đã bị tàn phá quần thể do mất môi trường sống và bị chia cắt, nhưng gần đây đã có rất nhiều tin tốt về loài này. Mặc dù nổi tiếng là khó để bắt chúng giao phối trong điều kiện nuôi nhốt, nhưng quần thể gấu trúc khổng lồ đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây, nâng cấp tình trạng IUCN của chúng từ nguy cấp thành dễ bị tổn thương. Được biết, quần thể quạ cũng đang phát triển mạnh.

Thật là thoải mái...

Dưới đây, một con hải cẩu xám được nghỉ ngơi và thư giãn ở Donna Nook, Lincolnshire, Anh. Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Donna Nook được biết đến với loài hải cẩu xám, chúng kéo đến khu vực này để sinh sản trong mùa đông. Mặc dù những con hải cẩu trông dễ thương và âu yếm, nhưng các chuyên gia cảnh báo không nên đến gần chúng - những con đực khá là hung dữ, thậm chí cả những con hải cẩu con cũng cắn khá mạnh.

Ảnh từ: David Tipling / Universal Images Group qua Getty Images
Ảnh từ: David Tipling / Universal Images Group qua Getty Images

Có thể dự đoán, bữa ăn ưa thích của hải cẩu xám là cá, nhưng thực tế chúng sẽ ăn bất cứ thứ gì chúng có thể lấy được. Sau khi bị săn bắt quá mức để lấy dầu, thịt và da, số lượng hải cẩu xám đã phục hồi trở lại sau khi một số đạo luật được thông qua để bảo vệ loài này. Bây giờ, tình trạng của chúng được IUCN liệt kê dưới dạng “ít quan tâm nhất”.

Giờ ăn nhẹ đến rồi...

Ở đây, một con rùa xanh non đang gặm nhấm một con sứa ở Vịnh Byron, Úc. Trái ngược với tất cả các loài rùa biển khác, rùa xanh trưởng thành là loài ăn cỏ. Tuy nhiên, những con trẻ tuổi có ít lựa chọn hơn. Rùa xanh vị thành niên lấy những gì chúng có thể ăn - bao gồm cua, bọt biển và sứa ngoài chế độ ăn thông thường là tảo và cỏ biển.

Ảnh từ: Craig Parry / Barcroft Images / Barcroft Media qua Getty Images
Ảnh từ: Craig Parry / Barcroft Images / Barcroft Media qua Getty Images

Đáng buồn thay, rùa biển xanh cũng tiêu thụ túi nhựa - có thể vì chúng giống sứa. Đó là lý do tại sao Liên đoàn Động vật Hoang dã Thế giới khuyến nghị chúng ta nên tái chế và hạn chế việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cũng như luật pháp để ngăn chặn 8 triệu tấn nhựa rò rỉ ra đại dương mỗi năm.

Đừng làm phiền tôi chứ!

Con báo đốm này đã tìm thấy một điểm thuận lợi khó có thể xảy ra bên cạnh nhiếp ảnh gia động vật hoang dã dũng cảm Will Burrard-Lucass.

Burrard Lucass đi khắp thế giới để mang lại cho chúng ta một số hình ảnh đáng kinh ngạc nhất về các loài động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Cuốn sách của anh ấy, Top Wildlife Sites Of The World (Tạm dịch: Những loài động vật hoang dã trên thế giới), mô tả chi tiết về khối lượng công việc và sự cống hiến đáng kinh ngạc cần thiết để chụp được những hình ảnh này.

Ảnh từ science101.com
Ảnh từ science101.com

Từ việc cắm trại ở Bắc Cực băng giá, đến gần với khỉ đột và sói ở Congo và Ethiopia, Burrard-Lucass không còn xa lạ với hiểm họa. Tuy nhiên, trong bức ảnh trên, đó dường như là điều xa vời nhất trong tâm trí anh ấy.

Theo science101.com



BÀI CHỌN LỌC

Những khoảnh khắc đáng yêu của các loài động vật hoang dã