Những hình vẽ khổng lồ ở sa mạc Peru có trước các hình vẽ trên cao nguyên Nazca 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm gồm khoảng 50 hình vẽ khổng lồ trên những ngọn đồi của sa mạc ven biển phía nam Peru gần thành phố Palpa được cho là có trước những hình vẽ trên cao nguyên Nazca nổi tiếng gần đó.

Ông Johny Isla, giám đốc Viện nghiên cứu khảo cổ học Andean, cho biết dường như cộng đồng Paracas đã tạo ra các “geoglyph” - thiết kế hoặc họa tiết lớn được tạo ra trên mặt đất - vào khoảng từ năm 500 đến năm 400 trước Công Nguyên, trong khi đó văn hóa Nazca phát triển vào sau năm 50 trước Công nguyên.

Ông Isla và cộng sự của ông, Tiến sĩ Markus Reindel từ Viện Khảo cổ học Hà Lan đã phát hiện ra các hình vẽ Paracas bằng cách sử dụng các bức ảnh chụp từ trên không và khảo sát trên mặt đất. Các hình người, chim, khỉ và mèo có kích thước khác nhau từ 10m đến 50m và cũng được nhóm lại với nhau trong các khu vực có chiều dài từ 60m đến 90 m.

Các hình vẽ Paracas được tạo ra bằng cách loại bỏ những viên đá tối màu để lộ bề mặt sáng hơn bên dưới. Việc loại bỏ và đắp đá sẽ tạo ra các hình chạm nổi cao và thấp. Các hình vẽ trên cao nguyên Nazca chỉ là những hình chạm nổi thấp. Cho đến gần đây các nhà khoa học vẫn tin rằng các hình vẽ ở vùng Palpa và Nazca cùng đến từ văn hóa Nazca. Ông Isla cho biết phong cách của các hình vẽ Paracas có nhiều điểm khác biệt.

Ông Isla nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên: “Hầu hết các geoglyph này thuộc về văn hóa Nazca nhưng các nghiên cứu gần đây của chúng tôi đã chứng minh rằng có ít nhất 50 geoglyph liên quan đến văn hóa Paracas. Những hình vẽ mới này khác biệt và cũ hơn so với văn hóa Nazca”.

Ông nói tiếp: “Thứ nhất là các hình vẽ Paracas được vẽ trên sườn đồi dốc, trong khi hình vẽ Nazca được vẽ ở các khu vực cùng độ cao. Thứ hai, các hình vẽ Paracas nhỏ hơn và được làm theo phong cách tự nhiên, trong khi các hình Nazca lớn hơn và cách điệu. Thứ ba, các hình vẽ Paracas hầu hết được sắp xếp theo nhóm, trong khi các hình vẽ Nazca được sắp xếp riêng lẻ. Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là không một trong số các hình vẽ Paracas được lặp lại trong biểu tượng của Nazca”.

Mặc dù sự tồn tại của một số hình vẽ Paracas đã được biết đến trước đây, hầu hết các nhà khoa học chưa khám phá ra do vị trí xa xôi và tầm nhìn của chúng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vị trí của mặt trời.

Các nghiên cứu sâu hơn có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về người Paracas, cách sống và lịch sử ban đầu của khu vực.

Phát hiện 25 hình vẽ cổ đại trên sa mạc Peru

Bộ Văn hóa Peru hôm 28/5/2018 công bố phát hiện 25 hình vẽ khổng lồ được chạm khắc trên dải sa mạc ven biển ở thị trấn Palpa, phía nam Peru.

Hầu hết bức vẽ được phát hiện bằng thiết bị bay không người lái và được cho là do người Paracas cổ đại tạo ra từ hơn 2.000 năm trước, sớm hơn hàng trăm năm so với những hình vẽ nổi tiếng trên cao nguyên Nazca (Nazca Lines), Reuter đưa tin.

Các nhà khảo cổ vô tình phát hiện ra một hình vẽ mèo khổng lồ được tạc trên sườn đồi khô cằn hơn 2.000 năm trước ở miền nam Peru
Các nhà khảo cổ vô tình phát hiện ra một hình vẽ mèo khổng lồ được tạc trên sườn đồi khô cằn hơn 2.000 năm trước ở miền nam Peru. (Ảnh: EPA)

Trong số hình vẽ mới được tìm thấy ở Palpa, có hình người phụ nữ và một con khỉ đang nhảy múa, các con số và hình cá voi sát thủ - linh vật bán thần trong quan niệm của người Paracas. Khác với Nazca Lines khi chỉ có thể quan sát từ trên cao bằng máy bay, một số bức vẽ ở Palpa được chạm khắc vào sườn đồi và có thể quan sát từ dưới mặt đất.

Theo nhà khảo cổ học Johny Isla thuộc Bộ Văn hóa Peru, những hình vẽ khổng lồ trên sa mạc luôn là bí ẩn đối với giới khảo cổ bởi không ai có thể chắc chắn vì sao chúng được tạo ra, hay vì sao chúng có kích thước lớn và tồn tại lâu như vậy.

Những nét vẽ trên sa mạc Nazca là gì?

Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca tạo nên một"vườn hình học"tại sa mạc Nazca, một sa mạc khô cằn rộng 53 dặm giữa hai thị trấn Nazca và Palpa ở Pampas de Jumana (một khu vực bằng phẳng miền nam Peru).

Nhiều bức vẽ gồm có chim ruồi, khỉ, nhện và thằn lằn, nhưng đó chỉ là tên của trên 300 bức vẽ. Chúng được tạo nên trong suốt thời kỳ nền văn hóa Nazca tại khu vực này, giữa năm 200 trước Công nguyên tới năm 600.

Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca được chụp ảnh lần đầu tiên khi máy bay thương mại bay qua sa mạc Peru trong thập niên 1920. Các hành khách nói rằng họ thấy"những dải đất nguyên thuỷ"trên mặt đất phía dưới. Khi sỏi đã được quét đi, chúng phản xạ ánh sáng bên dưới, bằng cách này, những đường kẻ có thể nhìn thấy rõ hơn.

Các nhà khảo cổ đã khám phá được một thành phố bị mất ở ngoài vùng nay, đó là Cahuachi. Nó được xây dựng vào khoảng gần 2000 năm trước và bị bỏ rơi một cách bí ẩn 500 năm sau.

Động cơ thực hiện của người Nazca hiện là bí ẩn khó giải đáp nhất. Đa số mọi người tin rằng động cơ thực sự là tôn giáo, rõ ràng việc tạo ra các hình ảnh chỉ để cho các vị thánh trên trời chiêm ngưỡng.

Sa mạc Nazca ở đâu?

Thành phố nhỏ Nazca nằm ở phía nam Peru, cách thủ đô Lima khoảng 400km. Đây là nơi du khách đổ về để tìm kiếm câu trả lời cho những bí mật của nền văn minh cổ đại Nazca lừng lẫy, tồn tại cách đây hơn 2.000 năm.

Video: Hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Bài liên quan:



BÀI CHỌN LỌC

Những hình vẽ khổng lồ ở sa mạc Peru có trước các hình vẽ trên cao nguyên Nazca