Những điều cần biết về khẩu trang y tế để an toàn với virus Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi virus Covid-19 đang lan truyền khắp thế giới, một số người cho rằng đeo khẩu trang y tế sẽ bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm virus. Mặc dù khẩu trang có một phần tác dụng bảo vệ, nhưng đó không phải là phương án bảo vệ không có sai lầm gì như chúng ta đang kỳ vọng.

Khẩu trang y tế và Phòng chống virus

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không khuyên mọi người sử dụng khẩu trang y tế trong thời gian dịch virus bùng phát. Có hai lý do cho việc này.

Đầu tiên là đeo khẩu trang y tế không phải là một giải pháp đã được chứng minh để ngăn ngừa nhiễm virus hiệu quả. Tồi tệ hơn, nếu ai đó nghĩ rằng khẩu trang sẽ bảo vệ an toàn cho họ, họ có thể tự cho phép mình tham gia vào các hoạt động mà có thể khiến họ bị nhiễm bệnh. Nếu không có khẩu trang, họ có thể đã ngừng hoạt động như vậy và giữ an toàn cho bản thân. Do đó, CDC muốn tất cả mọi người luôn cảnh giác về khả năng nhiễm virus hơn là hạ thấp sự bảo vệ của họ dưới ý thức bảo vệ sai cách.

Lý do thứ hai là công chúng sẽ đổ xô đi mua khẩu trang y tế và cuối cùng gây ra sự khan hiếm và tăng giá của mặt hàng này. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến các nhân viên y tế, những người thực sự cần những chiếc khẩu trang đó để thực hiện công việc cứu giúp người bệnh của họ. Trên thực tế, các hiệu thuốc trên khắp nước Mỹ đang báo cáo sự tăng đột biến về nhu cầu khẩu trang y tế. Tập đoàn y tế CVC thậm chí còn cảnh báo rằng nhu cầu công chúng tăng lên có thể gây ra sự khan hiếm trầm trọng tại các cửa hàng.

‘’Virus không lây lan trong cộng đồng nói chung... Chúng tôi không thường xuyên khuyến cáo sử dụng khẩu trang để phòng tránh bệnh hô hấp. Và đặc biệt tại thời điểm này, đối với loại virus mới này, chúng tôi chắc chắn không khuyến nghị như thế’’, ông Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố với Market Watch.

Phụ nữ cao tuổi cầm khẩu trang N95 được phát tại trung tâm cộng đồng cho người có thu nhập thấp ở Singapore vào ngày 22 tháng 6 năm 2013. (Ảnh: ROSLAN RAHMAN / AFP qua Getty Images)

 

Hiện nay, có một loại khẩu trang khác ngoài khẩu trang y tế thực sự có thể giúp ích cho mọi người khi có sự bùng phát virus. Được gọi là khẩu trang N95, CDC đã khuyến nghị nhân viên y tế sử dụng loại khẩu trang này để bảo vệ bản thân trước MERS. Để phát huy được hiệu quả của N95, mọi người phải đeo nó chắc chắn quanh miệng và mũi, đảm bảo không có khoảng trống.

‘’Khẩu trang N95 có tên từ thực tế là nó có khả năng chặn ít nhất 95 phần trăm các hạt bụi nhỏ. Một số thương hiệu sản xuất khẩu trang N95, và chúng có đủ kích cỡ khác nhau. Khi mua loại khẩu trang này, hãy chắc chắn rằng trên bao bì có ghi 'N95' - một số khẩu trang sẽ chỉ ghi 'khẩu trang', nhưng nếu chúng không được ghi chữ N95, bạn sẽ không nhận được mức bảo vệ đầy đủ’’, theo CNET.

Phòng tránh lây nhiễm virus

Để tự bảo vệ chúng ta khỏi virus Covid-19, chúng ta cần phải áp dụng một số biện pháp thực hành nghiêm ngặt. Đầu tiên, phải tránh ăn các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín, đặc biệt khi chúng ta đang sống trong một khu vực bị nhiễm bệnh. Trong thực tế, nếu chúng ta hoàn toàn có thể tránh thịt và tất cả các sản phẩm liên quan, thì chắc chắn nên làm điều đó. Khi bạn bắt đầu cảm thấy khó thở, ho và sốt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Một nhân viên dịch vụ cứu hỏa rửa tay tại một bể chứa bên ngoài phòng cấp cứu và tai nạn tại Bệnh viện Princess Margaret ở Hồng Kông vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: ANTHONY WALLACE / AFP qua Getty Images)

 

Thường xuyên quan tâm đến giữ gìn vệ sinh cá nhân, luôn luôn chú ý rửa tay bằng nước sạch và xà phòng khi có thể. Đặt bàn tay dưới vòi nước chảy, bao gồm cả lưng, giữa các ngón tay và dưới móng tay và chà trong ít nhất 20 giây. Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt khăn giấy vào thùng rác và rửa tay sạch sẽ. Trong trường hợp không thể có khăn giấy ngay bên cạnh, hãy ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay thay vì vào bàn tay’’, theo The Guardian.

Trang bị khẩu trang cho bản thân và các thành viên gia đình chỉ là một trong các biện pháp bảo vệ trong thời gian dịch bệnh. Chúng ta luôn luôn chú ý áp dụng các biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân như khuyến nghị bên trên trong mọi thời điểm của dịch bệnh và tốt nhất là hãy để trẻ em ở trong nhà và đừng để chúng đi ra ngoài vì trẻ em có thể bất cẩn và dễ bị tiếp xúc với virus.

Ánh Dương

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Những điều cần biết về khẩu trang y tế để an toàn với virus Covid-19