7 điều cần biết về đợt bùng phát đột ngột trong đại dịch tại Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 2 năm nay, Ấn Độ có vẻ như đã kiểm soát được Covid-19, với số ca mắc mới hàng ngày giảm gần 90% so với mức đỉnh của đợt đầu tiên vào năm ngoái. Tuy nhiên, hiện nay đất nước này đang trải qua đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất thế giới và chưa thấy dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân và các điều cần biết về đợt bùng phát này là gì?

Các ca mắc mới hàng ngày ở Ấn Độ đã tăng liên tục trong 10 ngày qua; vào thứ Hai, Ấn Độ báo cáo hơn 350.000 trường hợp mắc mới, phá vỡ kỷ lục về con số cao nhất trong một ngày trên toàn cầu.

Nhưng hiện tại, đợt bùng phát vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm và các chuyên gia cảnh báo nó có thể trở nên tồi tệ hơn nữa.

"Tôi e rằng đây không phải là đỉnh điểm", Tiến sĩ Giridhara R. Babu thuộc Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ cho biết hôm thứ Hai. "Căn cứ trên dữ liệu mà chúng tôi có hiện nay, ít nhất từ hai đến ba tuần nữa mới là đến đỉnh điểm".

Những người khác nói rằng Ấn Độ có thể đang đạt đến đỉnh điểm, sớm hơn ước tính của Babu - nhưng với quá nhiều ca mắc mới và quá ít nguồn lực được cung cấp, đất nước sẽ chứng kiến nhiều người chết hơn trước khi làn sóng thứ hai lắng xuống.

Dưới đây là những điều chúng ta cần biết về cuộc khủng hoảng trong đại dịch ở Ấn Độ.

Tại sao làn sóng thứ hai của đại dịch ở Ấn Độ lại trở nên tồi tệ như vậy?

Các ca mắc mới bắt đầu tăng lên vào đầu tháng 3, và đã tăng nhanh chóng - số lượng ca mắc mới hàng ngày vào cuối tháng đã tăng gấp 6 lần so với đầu tháng. Sự gia tăng theo cấp số nhân đó chỉ tiếp tục với tốc độ và mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia nói rằng làn sóng thứ hai sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn vì mọi người không được chuẩn bị. Đợt đầu tiên đạt đỉnh vào tháng 9 và các ca mắc mới hàng ngày giảm dần trong những tháng tiếp theo; sự phục hồi rõ ràng dường như thành công đến mức Bộ trưởng y tế của đất nước tuyên bố vào đầu tháng 3 rằng họ đang "ở trong giai đoạn cuối" của đại dịch.

Đợt tiêm chủng của nước này, một trong những nước lớn nhất và đầy tham vọng nhất, đã được tiến hành vào tháng Giêng.

Người dân nới lỏng các biện pháp an toàn của Covid như giãn cách xã hội và chính quyền đã lỏng lẻo hơn trong việc thực thi. Mặc dù một số bang vẫn thận trọng và chuẩn bị cho làn sóng thứ hai, nhưng như thế vẫn chưa là đủ - và không ai đoán trước được làn sóng sẽ lớn như thế nào.

VijayRaghavan, cố vấn khoa học chính của chính phủ Ấn Độ cho biết: “Không ai thấy mức độ của sự gia tăng này. Khi làn sóng trước hạ xuống, tất cả chúng tôi đều có cảm giác rằng đây là một điều gì đó đã được xử lý về cơ bản. Chúng tôi thấy các dấu hiệu của một đợt tăng tiếp theo, nhưng quy mô và cường độ của nó không rõ ràng".

Các thành viên trong gia đình chuẩn bị thực hiện các nghi thức cuối cùng cho những bệnh nhân đã qua đời vì bệnh Covid-19 tại một lò hỏa táng ở Bangalore, Ấn Độ, vào ngày 15 tháng 4 năm 2021.
Các thành viên trong gia đình chuẩn bị thực hiện các nghi thức cuối cùng cho những bệnh nhân đã qua đời vì bệnh Covid-19 tại một lò hỏa táng ở Bangalore, Ấn Độ, vào ngày 15 tháng 4 năm 2021. (Manjunath Kiran / AFP / Getty Images) Fuente: The Epoch Times en español

Cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn do phản ứng chậm chạp từ chính quyền trung ương. Mặc dù một số bộ trưởng và chính quyền địa phương đã bắt đầu hành động từ tháng 2, nhưng dường như đã có khoảng trống lãnh đạo trong chính quyền trung ương, và Thủ tướng Narendra Modi hầu như giữ im lặng về tình hình cho đến những tuần gần đây.

Thủ tướng Modi cuối cùng đã phá vỡ sự im lặng của mình vào tuần trước, thừa nhận tính cấp bách của tình hình trong một bài phát biểu trước quốc gia, và đưa ra một số biện pháp khẩn cấp để giảm bớt gánh nặng cho các bang và bệnh viện. Nhưng đến lúc đó, một số nhà phê bình nói rằng thiệt hại đã quá lớn.

Lứa tuổi nào đang bị ảnh hưởng nhiều nhất trong làn sóng thứ hai tại Ấn Độ?

Các chuyên gia cho biết, mặc dù bệnh nhân Covid hiện tại ở hầu hết mọi lứa tuổi, nhưng làn sóng thứ hai này dường như đang lây nhiễm sang những người trẻ tuổi hơn trước.

Barkha Dutt, một tác giả và nhà báo có trụ sở tại New Delhi, cho biết “Làn sóng thứ hai đang tấn công những người trẻ tuổi, và thậm chí cả trẻ em, theo cách mà nó đã không xảy ra trong làn sóng đầu tiên. Chúng tôi đã gặp những đứa trẻ chỉ 18 ngày tuổi đang phải chiến đấu cho cuộc sống của chúng bên trong ICU".

Tiến sĩ Lancelot Pinto, chuyên gia tư vấn về phổi tại bệnh viện Hinduja P.D. ở Mumbai, cho biết một phần có thể liên quan đến việc Ấn Độ là một quốc gia trẻ. Độ tuổi trung bình của dân số là 27, có nghĩa là khi có một loại virus ảnh hưởng đến cả nước với tốc độ cao như vậy, thì "chắc chắn sẽ có rất nhiều người trẻ đến bệnh viện".

Có khả năng số lượng bệnh nhân trẻ tuổi cao hơn trong đợt thứ hai này có thể liên quan đến bản thân virus hoặc các biến thể của nó - nhưng đơn giản là vẫn chưa có đủ thông tin hoặc dữ liệu để chỉ ra một nguyên nhân cụ thể.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong cao nhất vẫn được ghi nhận ở những bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên, Babu thuộc Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ cho biết - "điều đó có nghĩa là chúng ta cần bảo vệ người cao tuổi bằng cách cung cấp các dịch vụ chăm sóc quan trọng".

Làn sóng thứ hai của đại dịch đang xảy ra chủ yếu ở đâu trên Ấn Độ?

New Delhi, thủ đô quốc gia, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng thứ hai. Các vùng lãnh thổ của Delhi, nơi đặt trụ sở của New Delhi, đã bị phong tỏa vào ngày 19 tháng 4. Việc phong tỏa này được kéo dài cho đến ngày 3 tháng Năm.

Các bệnh viện trên khắp Delhi đang báo cáo tình trạng thiếu oxy. Vào ngày 23 tháng 4, 20 bệnh nhân nguy kịch đã chết tại Bệnh viện Jaipur Golden ở Delhi sau khi việc cung cấp oxy bị chậm trễ 7 giờ, theo giám đốc y tế của bệnh viện.

Tiến sĩ DK Baluja nói: “Mọi thứ chúng tôi có đều đã cạn kiệt. Oxy không được cung cấp đúng giờ. Đáng lẽ phải đến lúc 5 giờ chiều nhưng thực tế nó đến vào khoảng nửa đêm. Những người bị bệnh nặng cần được cung cấp oxy".

Bang phía Tây Maharashtra cũng bị ảnh hưởng nặng nề, chính quyền đã áp dụng một số hạn chế. Các cuộc tụ tập công cộng chỉ được giới hạn ở 4 người, và phương tiện công cộng qua các quận và trong thành phố đã bị hạn chế, chỉ được sử dụng cho các dịch vụ thiết yếu và "các sự kiện không thể tránh khỏi" như đám tang. Toàn bộ tiểu bang sẽ áp dụng phong tỏa vào cuối tuần cho đến cuối tháng.

Một số bang khác cũng báo cáo số ca mắc mới cao nhất bao gồm Kerala, Uttar Pradesh, Karnataka, Rajasthan và Chhattisgarh.

Các biến thể của đợt bùng phát trong đại dịch tại Ấn Độ là gì?

Theo các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Ấn Độ, có mối tương quan giữa sự gia tăng các ca mắc mới và tử vong hiện tại và sự gia tăng của "biến thể Ấn Độ".

"Ở Maharashtra, chúng tôi đã thấy (biến thể lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ) tăng lên, chúng tôi thấy một đợt bùng phát. Chúng tôi đang thấy nó bùng phát ở Delhi, chúng tôi đang chứng kiến một đợt bùng phát", Anurag Agrawal, giám đốc Viện Gen và Tích hợp cho biết tại một hội thảo online vào thứ Sáu. "Đây là những tương quan dịch tễ học rất quan trọng".

VijayRaghavan nói: “Điều quan trọng cần ghi nhớ là những biến thể này đã lan truyền rất nhiều. Theo một số ước tính, chúng chiếm khoảng 60% ở một bang, Maharashtra". Tỷ lệ các trường hợp biến thể có thể tương tự ở Delhi, cũng như các khu vực khác trong những tuần tới, ông nói thêm.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về biến thể Ấn Độ và tiến hành giải trình tự gen để xác định tác động của đột biến, nếu có.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng các biến thể mới có nguy cơ rõ ràng, có thể quan sát được ngay cả trước khi dữ liệu chính thức được thu thập.

Babu cho biết các khu vực đông đúc ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có nồng độ kháng thể gần 50% trong đợt đầu tiên hiện vẫn đang báo cáo tỷ lệ dương tính hơn 25%. "Rõ ràng, điều đó có nghĩa là bất kỳ biện pháp bảo vệ nào chống lại biến thể trước đó không thực sự hữu ích vì biến thể mới hơn lây lan nhanh hơn", ông nói.

Điều gì đang xảy ra với vắc xin đối phó với đại dịch tại Ấn Độ?

Ấn Độ đang cung cấp hai loại vắc xin trong nước: vắc xin Oxford-AstraZeneca, được gọi là Covishield ở Ấn Độ, và Covaxin cây nhà lá vườn, được phát triển bởi Bharat Biotech và Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR) do chính phủ điều hành. Vào giữa tháng 4, Ấn Độ cũng đã phê duyệt vắc xin Sputnik V của Nga.

Quốc gia này đã bắt đầu chương trình tiêm chủng vào tháng Một cho các nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên - ngày 25 tháng 4 là ngày thứ 100 của chiến dịch - với mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 300 triệu người vào tháng 8. Nhưng chương trình đã có một khởi đầu chậm chạp, đối mặt với các vấn đề hậu cần cũng như sự lưỡng lự về việc chấp nhận tiêm vắc xin trong dân chúng, đặc biệt là đối với loại vắc xin Covaxin, được chấp thuận sử dụng khẩn cấp trước khi dữ liệu về hiệu quả của thử nghiệm giai đoạn ba được công bố.

Tính đến ngày 25 tháng 4, Ấn Độ đã tiêm 140,9 triệu liều vắc xin Covid-19, theo Bộ Y tế.

Theo số liệu của CNN, mặc dù quản lý số lượng vắc-xin coronavirus nhiều nhất trên thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng Ấn Độ vẫn xếp hạng thấp hơn nhiều quốc gia về tỷ lệ tiêm chủng bình quân đầu người.

Đầu tháng 4, chính quyền trung ương cho biết họ sẽ nhanh chóng xem xét các phê duyệt khẩn cấp đối với vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới hoặc các cơ quan chức năng ở Mỹ, Châu Âu, Anh và Nhật Bản phê duyệt. Các công ty vẫn cần phải nộp đơn xin phê duyệt ở Ấn Độ, nhưng họ sẽ được miễn trừ việc phải tiến hành các thử nghiệm an toàn tại địa phương, để đẩy nhanh quá trình này.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 5, tất cả cư dân trên 18 tuổi sẽ đủ điều kiện để tiêm chủng. Các nhà cung cấp vắc xin tư nhân cũng sẽ có thể bán và quản lý vắc xin.

Tuy nhiên, các bộ trưởng của các tiểu bang đã chỉ trích các biện pháp mới, chỉ ra rằng đơn giản là không có đủ vắc xin ngay cả khi nhiều người trở nên đủ điều kiện. Bộ trưởng của bang Tây Bengal gọi quyết định này là "rỗng tuếch, không có thực chất và là một hành động trốn tránh trách nhiệm đáng tiếc của chính quyền trung ương vào thời điểm khủng hoảng", ông nói thêm rằng nó có thể dẫn đến "cơ chế vô đạo đức" liên quan đến việc định giá vắc xin trên thị trường.

Chính phủ trung ương Ấn Độ đang làm gì?

Chính phủ trung ương đã bắt đầu hành động vào cuối tháng 4 khi mức độ của cuộc khủng hoảng trở nên rõ ràng.

Vào ngày 20 tháng 4, trong bài phát biểu trước quốc gia, Thủ tướng Modi cho biết chính phủ đang làm việc để cung cấp 100.000 bình oxy mới cho các tiểu bang, và họ sẽ tạm ngừng tất cả việc sử dụng oxy cho các mục đích công nghiệp để giải phóng nguồn cung cấp cho y tế.

Ông cho biết, công việc đang được tiến hành để tăng số giường bệnh và xây dựng các bệnh viện dã chiến chuyên dụng cho Covid ở một số thành phố.

Tuy nhiên, Thủ tướng Modi kêu gọi các bang tránh áp đặt lệnh phong tỏa nếu có thể, ông gọi các biện pháp như vậy là "lựa chọn cuối cùng".

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ hôm 24/4 cho biết chính quyền trung ương đã cung cấp cho Delhi nhiều oxy hơn "những gì họ yêu cầu", đồng thời kêu gọi mọi người không cần nhập viện "mặc dù có thể xuất hiện một chút hoảng sợ - điều này là không cần thiết".

Ngày hôm sau, Thủ tướng Modi mở rộng những nỗ lực của chính phủ, ông nói rằng chính quyền của ông sẽ thiết lập 551 nhà máy tạo oxy "ở mọi quận để đảm bảo cung cấp đủ oxy".

Hiện chính phủ đang tìm cách sử dụng đường sắt và Không quân một cách hiệu quả nhất để các đảm bảo các phương tiện chuyên chở oxy đến các trung tâm địa phương càng sớm càng tốt.

Thế giới đã phản ứng như thế nào với đại dịch tại Ấn Độ?

Các quốc gia trên thế giới đã tăng cường cung cấp viện trợ quan trọng cho Ấn Độ.

Chính quyền Biden và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ triển khai cung cấp và hỗ trợ cho Ấn Độ, bao gồm gửi máy thở, PPE (thiết bị bảo hộ cá nhân), bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh và phương pháp trị liệu, theo Nhà Trắng và các quan chức cấp cao.

"Hoa Kỳ cũng đang xem xét các lựa chọn để cung cấp oxy và các thiết bị liên quan trên cơ sở khẩn cấp", theo bản tin từ cuộc gọi giữa các cố vấn an ninh quốc gia của hai nước.

Mỹ có lệnh cấm tạm thời đối với việc xuất khẩu các nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất vắc xin - nhưng Nhà Trắng tuyên bố sẽ dỡ bỏ một phần "nguyên liệu thô cụ thể cần khẩn cấp để sản xuất vắc xin Covishield của Ấn Độ, sẽ ngay lập tức được cung cấp cho Ấn Độ".

Hôm thứ Hai, Nhà Trắng cho biết họ có thể chia sẻ tới 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca - mà Mỹ hiện đang dự trữ - với các quốc gia khác trong những tháng tới, giả sử Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho lô vắc xin đó.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói rằng Thủ tướng Modi đã không đưa ra yêu cầu cụ thể về vắc xin khi ông nói chuyện với Tổng thống Biden vào thứ Hai và vẫn chưa rõ liệu những liều AstraZeneca chưa sử dụng có được gửi đến Ấn Độ hay không. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã thúc ép Tổng thống Biden chia sẻ liều lượng vắc xin khi các quốc gia khác đang đấu tranh để tăng cường tiêm chủng.

Vương quốc Anh cũng đang gửi 600 thiết bị y tế đến Ấn Độ, bao gồm máy tạo oxy và máy thở, chính phủ Anh công bố hôm Chủ nhật. Khoản viện trợ theo yêu cầu trực tiếp của Thủ tướng Modi tới Vương quốc Anh.

Ấn Độ cũng đang nhập khẩu 23 máy tạo và thùng chứa ôxy di động từ Đức, chúng sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không và đến Ấn Độ trong vòng một tuần. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết các nguồn cung cấp sẽ được triển khai tới các bệnh viện quân sự điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vào thứ Sáu.

Nước láng giềng Pakistan, có lịch sử lâu đời và thù địch với Ấn Độ, tuyên bố sẽ cung cấp "hỗ trợ cứu trợ" bao gồm máy thở, PPE và các hỗ trợ y tế khác.

"Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của chúng tôi với người dân Ấn Độ khi họ chiến đấu với làn sóng nguy hiểm Covid-19", Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. Thủ tướng Khan nói: “Những lời cầu nguyện của chúng tôi về sự phục hồi nhanh chóng sẽ được gửi đến tất cả những người đang phải chịu đựng đại dịch. Chúng ta phải cùng nhau chống lại thách thức toàn cầu này".

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

7 điều cần biết về đợt bùng phát đột ngột trong đại dịch tại Ấn Độ