Nhiều bằng chứng viêm cơ tim xuất hiện sau khi tiêm Vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

CDC cho biết bằng chứng ngày càng nhiều hơn về mối liên hệ giữa vaccine Covid-19 với các vấn đề về tim.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết hôm thứ Năm (10/6) rằng, số trường hợp viêm cơ tim cao hơn bình thường đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là ở những nam thanh niên sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine mRNA.

Ảnh minh họa Pixabay

Nhìn chung, 226 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine ở những người dưới 30 tuổi đã được xác nhận, Tiến sĩ Tom Shimabukuro, Phó giám đốc Văn phòng An toàn Tiêm chủng của CDC, cho biết trong một buổi thuyết trình với nhóm tư vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Tuy nhiên, cần phải điều tra thêm để xác nhận liệu tiêm chủng vaccine có phải thực sự là nguyên nhân gây ra vấn đề về tim hay không.

Thông thường, có khoảng dưới 100 trường hợp viêm cơ tim nằm trong nhóm tuổi này.

Bảo hiểm đầy đủ về đợt bùng phát coronavirus

Thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi ngoài 20 chiếm hơn một nửa số trường hợp viêm cơ tim được báo cáo cho hệ thống giám sát an toàn của CDC sau khi tiêm vaccine Covid-19, mặc dù nó chỉ chiếm một phần nhỏ đại diện cho những người đã được tiêm.

“Chúng tôi thấy rõ ràng có sự mất cân bằng ở đó”, tiến sĩ Shimabukuro nói.

Phần lớn các trường hợp lây nhiễm virus được cho về nhà sau khi đến bệnh viện vào cuối tháng Năm. Do vậy không xác định được có bao nhiêu trường hợp đã nhập viện sau đó hoặc đã được xuất viện sau khi đến phòng cấp cứu vì bệnh viêm cơ tim. 15 bệnh nhân vẫn nằm viện, trong đó 3 bệnh nhân đang ở phòng chăm sóc đặc biệt. Hai trong số các bệnh nhân trong ICU có các vấn đề sức khỏe khác.

CDC đã có thông tin về sự hồi phục của bệnh nhân trong 220 trường hợp, số bệnh nhân tự khỏi trong đó chiếm khoảng hơn 80 %.

Sau phần trình bày của tiến sĩ Tom Shimabukuro, tiến sĩ Cody Meissner, trưởng khoa truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi Tufts ở Boston, cho biết "khó có thể phủ nhận rằng có một số vấn đề xảy ra dường như liên quan đến bệnh viêm cơ tim".

Viêm cơ tim là tình trạng liên quan đến viêm lớp cơ dày của thành tim. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt và mệt mỏi, cũng như khó thở và một loại đau ngực rất cụ thể. Bệnh nhân nói rằng ngực của họ đau nhiều hơn khi họ nghiêng người về phía trước. Cơn đau có xu hướng giảm bớt khi họ ngả người ra sau.

Khi cần thiết, có thể điều trị bằng cách dùng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen, và trong một số trường hợp, thuốc tiêm tĩnh mạch được gọi là IVIG.

Nói chung, trẻ em bị viêm cơ tim sẽ theo dõi với bác sĩ tim mạch trong khoảng 6 tháng để đảm bảo không có vấn đề nghiêm trọng nào khác. Hầu hết các trường hợp thường nhẹ và tự khỏi.

Các chuyên gia về an toàn vaccine luôn đề phòng một loạt các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm bất kỳ loại vaccine mới nào. Ông Shimabukuro cho biết, mặc dù các trường hợp viêm cơ tim ở những người trẻ tuổi ngày càng tăng, tuy nhiên chưa có dấu hiệu nào nghiêm trọng.

Ảnh minh họa Pxhere

Tuy vậy, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn bình thường này đang được nghiên cứu thêm. CDC sẽ tổ chức cuộc họp với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng vào ngày 18 tháng 6 để xem xét thêm bằng chứng và đánh giá nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm chủng.

Cho đến khi các liên kết chắc chắn được thực hiện, các quan chức y tế hoàn toàn khuyến nghị tiêm vaccine Covid-19 cho mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều bằng chứng viêm cơ tim xuất hiện sau khi tiêm Vaccine Covid-19