Nhật Bản vừa có hoa anh đào nở rộ sớm nhất trong 1.200 năm trở lại đây, có phải do biến đổi khí hậu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa xuân năm 2021 đặc biệt ấm áp đã khiến mùa hoa anh đào ở Nhật đến sớm hơn mọi năm. Các nhà nghiên cứu đang cố tìm ra sự liên hệ giữa sự gia tăng nhiệt độ ở Nhật và sự nóng lên toàn cầu.

Mỗi năm, mùa xuân ở Nhật Bản lại được phủ kín bởi những hàng hoa màu hồng và trắng tạo nên cảnh tượng lộng lẫy, ngoạn mục. Đó là hoa anh đào, hay còn gọi là Sakura, một loài hoa truyền thống của Nhật Bản. Mùa hoa anh đào Nhật Bản thường kéo dài từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5 hàng năm thu hút vô số khách du lịch. Tokyo chật kín du khách trong thời kỳ nở rộ cao điểm vào giữa tháng 3, trong khi các thành phố phía bắc như Kyoto hoa thường nở vào tầm tháng 4.

Tuy nhiên, năm 2021 này, hoa anh đào trên khắp các thành phố ở Nhật Bản đã cùng bung nở sớm hơn thường lệ. Đứng đầu danh sách là cố đô Kyoto, hoa anh đào đã nở rộ vào ngày 26 tháng 3. Các ghi chép cho thấy đây là ngày nở sớm nhất mà thành phố từng chứng kiến trong hơn 1.200 năm gần đây. Theo truyền thống, hoa anh đào nở báo hiệu sự xuất hiện của mùa xuân, nên các nhà khoa học lo ngại rằng hoa nở sớm có thể liên quan đến biến đổi khí hậu.

Một truyền thống vào mùa xuân: Mùa hoa anh đào nở

Các lễ hội chào đón hoa anh đào là một truyền thống của Nhật Bản đã có từ nhiều thế kỷ trước. Những cây anh đào có mối quan hệ quan trọng với lịch sử và văn hóa của Nhật Bản. Hoa anh đào nở tượng trưng cho cuộc sống và sự bất diệt của con người. Bởi vì thời gian nở hoa ngắn, những bông hoa này biểu thị cho vẻ đẹp phù du của cuộc sống. Tục lệ ăn mừng hoa anh đào bắt đầu từ năm 794 đến 1185 sau công nguyên, dần đã trở nên phổ biến trong những thập kỷ gần đây. Ngày nay, du khách đổ về Nhật Bản để tham gia các bữa tiệc ngắm hoa và tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của những bông hoa.

Những cây anh đào lần đầu tiên vượt biên giới Nhật Bản, đến Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ XX. Năm 1912, cây hoa đầu tiên được trồng ở thủ đô Washington như một món quà tượng trưng cho tình hữu nghị giữa hai nước Mỹ-Nhật. Nhiều thế kỷ sau, lễ hội hoa vẫn được tổ chức ở Mỹ cùng thời gian với Nhật Bản.

Nhiệt độ gia tăng và sự nở sớm của hoa anh đào

Kyoto đã phải đối mặt với một mùa xuân đặc biệt ấm áp vào năm nay. Theo cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nhiệt độ tháng 3 đã tăng từ mức trung bình 80C vào năm 1953 lên 100C vào năm 2020. Mùa hoa anh đào cũng cho thấy xu hướng nở sớm hơn trong những thập kỷ gần đây, khiến các nhà khoa học xác định biến đổi khí hậu có khả năng lớn là thủ phạm.

Xu hướng nhiệt độ tăng và sự ra hoa sớm qua nhiều năm được khám phá trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bảo tồn sinh học. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về các lễ hội hoa anh đào được tổ chức ở Kyoto từ đầu thế kỷ thứ 9 để xác định khí hậu trong lịch sự như thế nào. Kết quả cho thấy sự kết hợp của biến đổi khí hậu và đô thị hóa đã khiến thực vật ra hoa sớm hơn trong môi trường thành phố. Nhiệt độ gia tăng xảy ra do việc đốt nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu, kết hợp với hiệu ứng đảo nhiệt đô thị tăng cường, xảy ra khi một thành phố có nhiệt độ ấm hơn các vùng nông thôn lân cận. Kết quả là một mùa xuân đến sớm, khiến cho mùa hoa anh đào cũng bắt đầu sớm hơn.

Kyoto không phải là khu vực duy nhất trải qua sự thay đổi này. Tokyo đạt cao điểm nở rộ vào ngày 22 tháng 3, ngày nở sớm thứ hai được ghi nhận trong lịch sử. Trên khắp các vùng biển ở Washington DC, những cây anh đào nở rộ vào ngày 28 tháng 3, sớm hơn khoảng sáu ngày so với một thế kỷ trước. Tương tự như Nhật Bản, thời tiết ở thủ đô Hoa Kỳ cũng cho thấy một mô hình mùa xuân ấm hơn trong 100 năm qua.

Việc hoa anh đào nở sớm đã thu hút sự quan tâm của các nhà hoạt động khí hậu và các nhà nghiên cứu trên toàn cầu. Hiện, hoa anh đào nở sớm được coi như một chỉ số cho thấy sự biến đổi khí hậu.

Lê Na

Theo Discover Magazine



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản vừa có hoa anh đào nở rộ sớm nhất trong 1.200 năm trở lại đây, có phải do biến đổi khí hậu?