Nhà vật lý tạo ra thuật toán AI có thể chứng minh thực tại là một mô phỏng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học đã phát minh ra một thuật toán máy tính có thể dẫn đến thay đổi những khám phá về năng lượng và làm tăng khả năng rằng thực tại mà chúng ta đang sống là một mô phỏng.

Nhà vật lý Hong Qin, từ Phòng thí nghiệm Vật lý Plasma Princeton (PPPL) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) đã tạo ra thuật toán kể trên.

Thuật toán sử dụng một quy trình trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là học máy, có cải thiện kiến ​​thức một cách tự động thông qua trải nghiệm.

Ông Qin đã phát triển thuật toán này để dự đoán quỹ đạo của các hành tinh trong hệ Mặt trời thông qua việc huấn luyện nó dựa trên dữ liệu về quỹ đạo của Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất, Sao Hỏa, Ceres và Sao Mộc. Các dữ liệu này "tương tự như những gì Kepler được thừa kế từ Tycho Brahe vào năm 1601”, ông Qin viết trong bài báo mới được công bố.

Từ dữ liệu kể trên, một "thuật toán phục vụ" có thể dự đoán chính xác quỹ đạo hành tinh khác trong hệ Mặt trời, bao gồm cả quỹ đạo thoát parabol và hypebol. Điều đáng chú ý, thuật toán có thể làm điều đó mà không cần phải biết về các định luật chuyển động và vạn vật hấp dẫn của Newton, tức là nó có thể tự tìm ra những định luật đó từ những con số.

Ông Qin hiện đang điều chỉnh thuật toán để dự đoán và thậm chí có thể điều khiển các hoạt động khác, với trọng tâm hiện tại là các hạt plasma trong các cơ sở được xây dựng để thu năng lượng nhiệt hạch mà cung cấp năng lượng cho Mặt trời và các ngôi sao.

Ông Qin giải thích cách tiếp cận trong nghiên cứu của mình. Ông nói: “Thông thường trong vật lý, bạn thực hiện các quan sát, tạo ra một lý thuyết dựa trên những quan sát đó, và sau đó sử dụng lý thuyết đó để dự đoán những quan sát mới. Những gì tôi đang làm là thay thế quy trình này bằng một loại hộp đen có thể đưa ra các dự đoán chính xác mà không cần sử dụng lý thuyết hay định luật truyền thống. Về cơ bản, tôi đã bỏ qua tất cả các thành phần cơ bản của vật lý. Tôi đi trực tiếp từ dữ liệu này sang dữ liệu khác (…) Không có định luật vật lý nào ở giữa”.

Nghiên cứu của ông Qin được truyền cảm hứng một phần từ công trình của nhà triết học Thụy Điển Nick Bostrom, người mà trong bài báo nổi tiếng năm 2003 lập luận rằng thế giới chúng ta đang sống có thể là một mô phỏng. Điều mà ông Qin tin rằng mình đã đạt được với thuật toán của mình là cung cấp một ví dụ về việc công nghệ có thể hỗ trợ giả thuyết mô phỏng trong lập luận triết học của ông Bostrom.

Trong một cuộc trao đổi qua email với Big Think, ông Qin nhận xét: "Thuật toán chạy trên máy tính Vũ trụ là gì? Nếu một thuật toán như vậy tồn tại, tôi cho rằng nó phải là một thuật toán đơn giản được xác định trên mạng không thời gian rời rạc. Độ phức tạp và sự phong phú của Vũ trụ đến từ kích thước bộ nhớ khổng lồ và sức mạnh CPU của máy tính, nhưng bản thân thuật toán có thể đơn giản”.

Chắc chắn, sự tồn tại của một thuật toán đưa ra các dự đoán có ý nghĩa về các sự kiện tự nhiên từ dữ liệu không có nghĩa là bản thân chúng ta có khả năng mô phỏng sự tồn tại. Ông Qin tin rằng chúng ta có thể còn "nhiều thế hệ" nữa mới có thể thực hiện được những kỳ tích như vậy.

Không thời gian rời rạc

Công trình của Qin có cách tiếp cận sử dụng "lý thuyết trường rời rạc", mà ông cho rằng đặc biệt phù hợp với máy học, trong khi hơi khó hiểu đối với "con người hiện tại". Ông giải thích rằng "một lý thuyết trường rời rạc có thể được xem như một khung thuật toán với các tham số điều chỉnh có thể được huấn luyện bằng cách sử dụng dữ liệu quan sát”. Ông nói thêm rằng "một khi được huấn luyện, lý thuyết trường rời rạc sẽ trở thành một thuật toán tự nhiên mà máy tính có thể chạy để dự đoán các quan sát mới”.

Theo ông Qin, lý thuyết trường rời rạc đi ngược lại với phương pháp nghiên cứu vật lý phổ biến nhất hiện nay, vốn xem không thời gian là liên tục. Cách tiếp cận này được bắt đầu với Isaac Newton, người đã phát minh ra ba cách tiếp cận để mô tả không thời gian liên tục, bao gồm định luật chuyển động của Newton, định luật hấp dẫn của Newton và giải tích.

Ông Qin tin rằng có những vấn đề nghiêm trọng trong nghiên cứu hiện đại xuất phát từ việc các định luật vật lý trong không thời gian liên tục được thể hiện thông qua các phương trình vi phân và lý thuyết trường liên tục. Nếu các định luật vật lý dựa trên không thời gian rời rạc, như ông Qin đề xuất, thì "nhiều khó khăn có thể vượt qua".

Nếu thế giới hoạt động theo lý thuyết trường rời rạc, nó sẽ giống như một thứ gì đó trong phim The Matrix , được tạo ra từ các pixel và điểm dữ liệu.

Công trình của ông Qin cũng trùng hợp với logic của giả thuyết mô phỏng của ông Bostrom và có nghĩa là "các lý thuyết trường rời rạc cơ bản hơn các định luật vật lý hiện tại của chúng ta trong không gian liên tục”. Trong thực tế, ông Qin viết, "con cháu của chúng ta phải tìm ra lý thuyết trường rời rạc tự nhiên hơn so với các định luật trong không gian liên tục được sử dụng bởi tổ tiên của họ trong thời thời gian từ thế kỷ 17 đến 21”.

Văn Thiện

Theo Bigthink



BÀI CHỌN LỌC

Nhà vật lý tạo ra thuật toán AI có thể chứng minh thực tại là một mô phỏng