Nhà tiên tri Baba Vanga có dự báo gì về đại dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ý kiến ​​cho rằng cả Nostradamus và Baba Vanga đều thấy trước sự bùng phát của Coronavirus, nhưng liệu họ có thực sự có khả năng dự báo các sự kiện trong tương lai? Người ta khẳng định rằng các “nhà tiên tri” như Baba Vanga và Nostradamus đã thấy trước sự bùng phát của Coronavirus từ lâu và cảnh báo thế giới trong những lời tiên tri của họ. Nhưng Nostradamus hay Baba Vanga có dự đoán được tương lai và sự bùng phát của Coronavirus không? Hay chúng ta là nạn nhân của những thông tin sai lệch và hiểu sai về “tiên tri” của họ?

Hàng triệu người trên toàn cầu tin chắc rằng những năng lực siêu phàm như thấy trước tương lai là có tồn tại nhưng không phổ biến. Những người này tin rằng một vài người đặc biệt đã được lựa chọn và “ban tặng” món quà là dự đoán các sự kiện trong tương lai trước khi chúng xảy ra. Trong suốt lịch sử hiện đại, có khá nhiều “nhà tiên tri” được cho là có năng lực nhìn thấy tương lai.

Các nhà tiên tri và lời tiên tri của họ

Baba Vanga - một phụ nữ đến từ Bulgaria, là một trong những nhà tiên tri như vậy. Nostradamus có lẽ là “nhà tiên tri” nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại, mặc dù những người khác như Edgar Cayce cũng được cho là có khả năng nhìn thấy trước các sự kiện trong tương lai. Nhưng liệu một người có thể thấy trước điều gì đó trước khi nó xảy ra hay không? Điều đó có nghĩa là các siêu năng lực này không chỉ là khoa học viễn tưởng? Về mặt khoa học, không ai có thể nói trước được tương lai và bạn không thể nhìn thấy những sự kiện chưa xảy ra. Hơn nữa, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn khẳng định rằng du hành vào quá khứ hoặc tương lai chỉ là viễn tưởng.

Mặc dù theo logic, cảm giác thông thường và các quy tắc vật lý (đã biết) cho chúng ta biết rằng chúng ta không thể nhìn thấy tương lai cũng như không thể du hành đến nó, nhưng nhiều người có khuynh hướng tin rằng một số tác phẩm văn học được viết cách đây hàng trăm năm đề cập đến các sự kiện trong lịch sử của loài người mà chỉ xảy ra trong lịch sử gần đây.

Michel de Nostredame - đã viết một cuốn sách rất nổi tiếng - và được xuất bản vào năm 1555 với tên gọi Les Propheties (Tạm dịch: Những lời tiên tri). Mace Bonhomme đã xuất bản tác phẩm nổi tiếng nhất của Nostradamus và là một tập hợp các bài thơ được viết bằng mật ngữ, các câu thơ, được kết hợp thành mười bộ câu thơ - được gọi là Thế kỷ - mỗi bài một trăm câu thơ. Tác phẩm của Nostradamus dường như không tuân theo một trình tự thời gian nhất quán cụ thể. Ông đã viết cuốn sách bằng sự kết hợp của tiếng Pháp, tiếng Hy Lạp, tiếng Latinh và tiếng Occitan, đồng thời chứa các phép đảo ngữ và các yếu tố trong các thần thoại.

Các câu thơ của ông được viết theo một cách khó có thể hiểu được, và những thông điệp mà ông truyền đạt thường được ẩn giấu trong một ngôn ngữ chủ quan khiến người ta khó phát hiện ra. Các chuyên gia đã phân tích công việc của ông cho rằng Nostradamus cố tình làm điều này để trốn tránh Tòa án Dị giáo, vì sợ bị bức hại. Chúng tôi phân tích công việc của ông và thấy rằng hầu hết những gì ông viết ra trong cuốn sách của mình đều đề cập đến các thảm họa toàn cầu và nhiều đoạn thơ tứ tuyệt của ông đã được hiểu là những dự đoán về tương lai, khiến Nostradamus trở thành nhà tiên tri nổi tiếng nhất từng tồn tại trên Trái đất. Mọi người cho rằng ông đã dự đoán chính xác một số sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Nhà tiên tri người Pháp đã viết một câu dự đoán cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của tàu Apollo, ông đã viết trong cuốn sách của mình: “Anh ta sẽ du hành đến góc của Luna, nơi anh ta sẽ bị bắt và đưa vào một vùng đất lạ, Những trái cây chưa chín trở thành đối tượng của một vụ tai tiếng lớn, rất đáng trách, cho một người, tuyệt vời. khen ngợi”.

Trong câu nói trên, “Anh ấy” bị ngắt quãng khi (các) phi hành gia đã du hành đến “góc của Luna” (Luna là Mặt trăng trong tiếng Latinh). “Anh ta” sẽ bị bắt và đưa đến một vùng đất kỳ lạ (bề mặt của Mặt trăng?). Các phi hành gia của Sứ mệnh Apollo đã bị bắt - trên phim - khi cuộc du hành lên Mặt trăng được ghi lại cho cả thế giới xem.

Người ta cho rằng Nostradamus cũng đã tiên đoán về các vụ ám sát Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy (JFK) và Robert F. Kennedy (RFK) hàng trăm năm trước khi chúng xảy ra. Nostradamus đã viết về những sự kiện cụ thể đó: "Người vĩ đại sẽ bị giáng hạ vào ban ngày bởi một tiếng sét. Một lời cầu nguyện sẽ báo trước hành động xấu xa, một hành động khác rơi vào ban đêm". Trong trường hợp này, người đàn ông vĩ đại được cho là Tổng thống Hoa Kỳ John Kennedy, người đã nhận được nhiều lời đe dọa bị ám sát khi còn đương chức.

Vào tháng 11 năm 1963, Tổng thống đã đến thăm Dallas, nơi ông bị bắn hạ, và tiếng sét mà Nostradamus nhắc đến được nhiều người hiểu là phát súng ám sát JFK. Vào ngày 5 tháng 6 năm 1968, anh trai ông, Bobby Kennedy cũng đã bị ám sát sau nửa đêm. "Một cái khác rơi vào ban đêm".

Tuy nhiên, Nostradamus không bao giờ đề cập cụ thể bằng tên cho bất cứ thứ gì, điều đó có nghĩa là những dự đoán của ông bị cáo buộc có thể được giải thích theo nhiều cách hơn nữa.

Ngoài ra, vì các bài viết của ông rất “mơ hồ”, chúng rất có thể bị dịch sai và sửa lại để có thể phù hợp với nhiều sự kiện trong lịch sử nhân loại. Những mô tả mơ hồ này về các sự kiện trong tương lai cũng áp dụng cho các sự biến đổi của Coronavirus COVID-19. Người ta khẳng định rằng nhiều câu nói khác nhau được viết bởi Nostradamus là ám chỉ đến căn bệnh đã hoành hành trên toàn thế giới kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Cho đến nay có 148,5 triệu ca nhiễm Coronavirus COVID-19 và 3,28 triệu ca tử vong trên khắp thế giới. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhưng liệu có phải căn bệnh chết người này đã được Nostradamus dự báo trong cuốn sách Les Propheties của ông hàng trăm năm trước? Những người tin vào “sức mạnh siêu nhiên” của Nostradamus nói điều đó là chính xác và chỉ ra ba câu thơ sau đây do nhà tiên tri người Pháp đã viết. Trong Thế kỷ V, quatrain (một loại thơ 4 câu) 63 viết: "Từ danh dự mạo hiểm vô ích và lời phàn nàn không đáng có, thuyền tung hoành giữa những người Latinh, lạnh giá, đói khát, sóng biển, không xa vùng đất nhuộm máu Tiber, và nhiều bệnh dịch khác nhau sẽ giáng xuống nhân loại".

Quatrain ở trên được cho là ám chỉ sự bùng phát Coronavirus nhưng lại ám chỉ sự xuất hiện của nó ở Ý sau khi tâm chấn của virus chuyển từ Trung Quốc sang Châu Âu. Sông Tiber chảy qua Rome, Italy đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp tử vong do virus Coronavirus. Những bệnh dịch mà Nostradamus đề cập được cho là nhiều đột biến của virus. Cũng giống như nhiều câu thơ khác của ông là mơ hồ và có sự tương đồng tối thiểu với một sự kiện thực tế, sự kiện này cũng vậy.

Nhà tiên tri người Pháp không bao giờ đề cập đến virus, tên của nó hoặc nguồn gốc của nó. Tuy nhiên, một quatrain khác do Nostradamus viết được cho là có liên quan đến Coronavirus. Trong Thế kỷ II, Quatrain 6 Nostradamus đã viết: "Sẽ có hai tai họa tương tự như chưa từng thấy, Nạn đói trong bệnh dịch, con người bị dập tắt bởi thép, Khóc cầu Thần linh vĩ đại bất tử để được cứu trợ".

Một lần nữa, câu hỏi trên là cực kỳ mơ hồ và Nostradamus thực sự không bao giờ đề cập đến sự bùng phát Coronavirus. Bệnh dịch mà ông đề cập đến trong quatrain có thể được dịch, và được điều chỉnh phù hợp với các sự kiện lịch sử cụ thể. Nói cách khác, chúng ta có thể giải thích những gì Nostradamus đã viết để làm cho nó có vẻ như ông đã thấy trước mọi bệnh dịch trong lịch sử với câu quatrain đó.

Bạn có thể đọc qua các câu thơ do Nostradamus viết và được dịch sang tiếng Anh bằng cách truy cập liên kết Wikisource này.

Baba Vanga và tiên tri về Coronavirus

Một “nhà tiên tri” khác có thể thấy trước sự bùng phát của Coronavirus là Vangelia Pandeva Dimitrova (1911-1996), thường được biết đến với cái tên Baba Vanga, Nhà tiên tri người Balkan. Bà trở nên nổi tiếng với những dự đoán được cho là chính xác về thế kỷ XX, chẳng hạn như sự tan rã của Liên bang Xô Viết và cuộc tấn công vào Tòa Tháp Đôi ở Mỹ. “Kinh hoàng, kinh dị! Những người anh em Mỹ (được cho là ám chỉ hai tòa tháp ‘anh em’) sẽ ngã xuống sau khi bị tấn công bởi những con chim thép (được cho là hai chiếc máy bay chở khách bị cướp).

"Những con sói sẽ hú trong một bụi cây (được cho là ám chỉ đến Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George Bush) và máu vô tội sẽ tuôn ra". Trên đây là lời tiên tri của bà Baba Vanga về vụ Khủng bố tấn công nước Mỹ ngày 11/9. Người ta cho rằng có tới sáu mươi chín phần trăm các dự đoán về tương lai của bà là chính xác. Theo The Weiser Field Guide to the Paranormal, Baba Vanga cũng đã thấy trước thảm họa Chernobyl, ngày mất của Stalin, vụ chìm tàu ​​ngầm Kursk của Nga cũng như chiến thắng của Topalov trong giải cờ vua thế giới. Tuy nhiên, không phải tất cả những gì bà dự đoán đều trở thành sự thật.

Một ví dụ là dự đoán sai của bà là về trận Chung kết FIFA World Cup 1994. Bà đã dự đoán là trận chung kết của giải đấu sẽ diễn ra giữa hai đội có tên bắt đầu bằng B. Một đội vào chung kết là Brazil. Ý đã loại Bulgaria ở bán kết. Với mọi thứ đang diễn ra với Coronavirus, người ta mong đợi rằng dù sớm hay muộn, Baba Vanga sẽ đưa ra một dự đoán về Coronavirus. Có thông tin cho rằng một phụ nữ tên là Neshka Stefanova Robeva, 73 tuổi, đã nghe nói về Coronavirus ngay trước khi Baba Banga qua đời. Theo Daily Star, người ta đã khẳng định rằng Baba Vanga đã nói rằng “Corona sẽ ở trên tất cả chúng ta…”

Dự đoán được cho là có lẽ còn mơ hồ hơn những gì Nostradamus đã viết ra. Nhưng không giống như Nostradamus, không có bất kỳ tài liệu viết nào về những tiên đoán được cho là do Baba Vanga đưa ra, vì vậy gần như không thể xác minh điều gì.

Ảnh minh họa (Pixabay)

Theo Daily Star, vào thời điểm đó, Robeva không hiểu Baba Vanga đã tiết lộ điều gì. Tuy nhiên, bây giờ khi mọi thứ đang diễn ra trên thế giới thì nó đã trở nên rõ ràng. Dự đoán sự bùng phát coronavirus của Baba Vanga đã được tiết lộ. Vì tất cả các dự đoán trên đều được viết và mô tả một cách mơ hồ nên không thể cho rằng chúng có sự tương đồng với các sự kiện cụ thể trên thế giới. Không chắc rằng Baba Vanga và Nostradamus đã tiên đoán được sự bùng phát của Cornovartius.

Vì “những lời tiên tri” của Baba Vanga đã bị thất lạc, nên không thể phân tích được những gì bà đã tiên đoán. Mặt khác, công việc của Nostradamus mang tính chất mật mã và ẩn chứa nhiều bí ẩn đến mức hầu hết những gì ông viết ra có thể được dùng để tham khảo trên thực tế với bất kỳ sự kiện lớn nào của thế giới.

Tuy nhiên, và mặc dù thực tế là Nostradamus hay Baba Vanga đều không dự đoán được rõ ràng về Cornovanirus. Một số dự đoán của họ đã khơi dậy trí tưởng tượng và sự quan tâm của vô số nhà văn, bằng chứng là vô số bài báo được xuất bản về chủ đề này trên internet và nhiều cuốn sách trong đó đã trở thành sách bán chạy nhất. Chúng ta biết rằng mọi người thực sự yêu thích được khám phá những điều bí ẩn, và Baba Vanga và Nostradamus là bằng chứng về điều đó.

Ngọc Mai

Theo Curioumos



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tiên tri Baba Vanga có dự báo gì về đại dịch Covid-19?