Người Trung Quốc đã khám phá ra Châu Mỹ trước Columbus?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2002, tác giả người Anh Gavin Menzies đã xuất bản cuốn sách có tựa đề “1421: Năm mà người Trung Quốc đã khám phá ra châu Mỹ”. Đúng như tên gọi, cuốn sách cho biết rằng các thủy thủ Trung Quốc đã khám phá ra vùng đất Bắc Mỹ vào năm 1421, hơn 70 năm trước khi Christopher Columbus đặt chân lên lục địa này.

Liệu người Trung Quốc đã khám phá ra châu Mỹ hay là giả thuyết của Menzies chỉ là một trường hợp linh cảm lịch sử chưa được kiểm chứng?

Tìm thấy Châu Mỹ

Trong cuốn sách của mình, Menzies đưa ra một câu hỏi làm nền tảng cho lý thuyết của ông. Trong một số bản đồ thế giới của Châu Âu trước thời Columbus, trên bản đồ đã minh họa các vùng đất được cho là chưa từng được khám phá ra vào thời điểm đó. Menzies hỏi có phải ai đó đã khảo sát những vùng đất này trước khi người châu Âu “khám phá” ra chúng. Tác giả kết luận rằng đó phải là những nhà thám hiểm đến từ Trung Quốc vì chỉ họ mới có tiền và nhân lực vào thời điểm đó để duy trì những chuyến thám hiểm dài hạn trên khắp thế giới.

Menzies đưa ra giả thuyết rằng Hoàng đế Vĩnh Lạc trong thời nhà Minh đã gửi các đội quân thám hiểm trong khoảng thời gian từ năm 1421 đến năm 1423. Các đội quân này có lẽ được giám sát bởi Đô đốc Trịnh Hòa và cuối cùng đã khám phá ra châu Mỹ, Úc, New Zealand, Nam Cực và Hành lang Đông Bắc. Sau khi phát hành, cuốn sách đã trở nên nổi tiếng ngay lập tức và được liệt kê là sách bán chạy nhất của New York Times trong nhiều tuần trong năm 2003.

Đô đốc Trịnh Hòa được Hoàng đế Vĩnh Lạc trong triều đại nhà Minh cử đi thực hiện các nhiệm vụ thám hiểm.
Đô đốc Trịnh Hòa được Hoàng đế Vĩnh Lạc trong triều đại nhà Minh cử đi thực hiện các nhiệm vụ thám hiểm. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)

Một trong những “bằng chứng” chính mà lý thuyết của Menzies sử dụng là bản đồ Trung Quốc, được cho là có từ năm 1418 với các đại dương trên thế giới và tất cả bảy lục địa. Những nét đặc trưng của vùng Bắc Mỹ đã được khắc họa với độ chính xác đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, bằng chứng này mâu thuẫn trực tiếp với tuyên bố của Menzies về chuyến thám hiểm. Kể từ khi cuộc thám hiểm chỉ bắt đầu vào năm 1421 vậy làm thế nào một bản đồ thế giới chính xác được tạo ra trước đó ba năm?

Một số chuyên gia cho rằng tấm bản đồ đó là giả, nó chỉ có thể được tạo ra vào một ngày nào đó sau khi châu Mỹ đã được phát hiện. “Ngay cả các học giả Trung Quốc theo chủ nghĩa sô-vanh thông thường cũng đã đồng ý với nhận định này. Họ đã chỉ ra rằng... bản đồ mô tả California là một hòn đảo là ‘sai lầm’ dễ thấy nhất, rõ ràng là họ đã dựa trên những sai lầm được thực hiện trong các bản đồ Châu Âu thế kỷ 17", theo The Guardian.

Các cuộc đổ bộ lên châu Mỹ sớm hơn Columbus

Có một vài nhóm khác đã phát hiện ra Châu Mỹ sớm hơn Columbus, ngoài những người Trung Quốc này. Họ đã đưa ra một giả thuyết là các nhà truyền giáo người Ireland đã đổ bộ lên lục địa này vào khoảng thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Người ta cho rằng một nhà truyền giáo tên là Saint Brendan đã đi thuyền đến Bắc Mỹ trên một chiếc thuyền gỗ phủ da động vật. Cuộc phiêu lưu của ông được cho là đã được ghi lại trong biên niên sử của Ireland.

Một nhà truyền giáo người Ailen tên là Saint Brendan được cho là đã đi thuyền gỗ đến Bắc Mỹ vào thế kỷ thứ 6.
Một nhà truyền giáo người Ailen tên là Saint Brendan được cho là đã đi thuyền gỗ đến Bắc Mỹ vào thế kỷ thứ 6. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)

Mặc dù Saint Brendan là một nhân vật lịch sử có thật được biết đến là người đã đi khắp Châu Âu, nhưng không có bằng chứng thực tế nào về việc ông đã từng tới Bắc Mỹ. Năm 1976, tác giả Tim Severin đã tạo ra một bản sao của chiếc thuyền của Saint Brendan và đi trên một tuyến đường tương tự để cập bến ở Canada. Bất kể cuộc hành trình như thế, đó không có nghĩa là nó đã thực sự xảy ra.

Giả thuyết về việc người Viking khám phá ra châu Mỹ là điều đã có bằng chứng thực tế và được hầu hết các nhà sử học chứng thực như một sự thật. Vào khoảng năm 1.000 sau Công nguyên, một nhà thám hiểm người Viking tên là Leif Erikson đã cập bến xuống một nơi mà ông gọi là “Vinland”. Nơi này đã được xác định là tỉnh Newfoundland ở Canada. Erikson chỉ ở lại Vinland vài năm trước khi trở về nhà ở Greenland. Năm 1960, một khu định cư cổ đại của người Bắc Âu được phát hiện ở vùng Newfoundland. Và trong những năm tiếp theo, nền móng của tám tòa nhà đã được khai quật.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc đã khám phá ra Châu Mỹ trước Columbus?