'Ngọn lửa Zombie' vẫn cháy ở -50 độ C tại vùng băng giá phía bắc Siberia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cháy rừng vẫn đang âm ỉ bùng phát tại ngôi làng Saydy thuộc quận Tomponsky của  nước cộng hòa Yakutia - cách thủ đô Yakutsk của Cộng hòa Sakha khoảng 400km về phía Đông Bắc. Ngọn lửa vẫn đang tiếp diễn trong môi trường băng giá gần -50ºC, là hồi chuông cảnh báo trước những những biến đổi khí hậu toàn cầu.

'Ngọn lửa Zombie' vẫn cháy ở vùng băng giá -50 độ C

Gọi là ngọn lửa zombie vì sức sống dai dẳng của nó. Một người địa phương tên Ivan Zakharov, đã quay cảnh ngọn lửa đang bùng cháy ở nhiệt độ băng giá -50ºC cho biết: “Địa điểm này gần khu vực bị cháy rừng vào mùa hè năm ngoái. Khu vực này phải chịu thời tiết cực kỳ nóng và khô. Ở đây chắc hẳn là than bùn đang bốc cháy, hoặc như quan điểm của một số thợ săn, có thể là than non".

Đám cháy xảy ra sau một số vụ cháy rừng trên khắp thế giới - từ California đến các khu rừng ở Đức - có liên quan đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu, như “vụ nổ” lãnh nguyên Siberian Tundra.

Ngọn lửa phía bắc Siberia vẫn cháy kể từ mùa hè năm 2020

Một đám cháy rừng trên diện tích rộng lớn diễn ra từ mùa hè năm 2020, đã được ghi lại từ một vị trí xa hơn về phía bắc Saydy - gần làng Udarnik. Người chia sẻ đoạn video này nói: "Ngọn lửa vẫn đang cháy ở khu vực gần làng Udarnik. Đám cháy từ mùa hè năm ngoái đến nay vẫn chưa hề dừng lại".

Cháy rừng ở Nga tạo thành một đám khói khổng lồ, có thể nhìn thấy từ không gian vũ trụ

Mùa hè năm 2020, khu vực địa lý lớn nhất và lạnh nhất của Nga đã phải hứng chịu một số trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử - sau một thời gian đặc biệt nóng và khô kéo dài.

Cháy rừng bùng phát trên khắp đất nước Nga, để lại một đám khói khổng lồ có thể nhìn thấy từ không gian ở cực bắc - gần Bắc Băng Dương.

Trong khi một số vụ cháy rừng bùng phát ở những khu vực quá xa để có thể ghi nhận, thì nhiều đám cháy lại bùng phát gần các khu vực đông dân cư một cách nguy hiểm - như thị trấn Chersky ở Bắc Cực, cửa ngõ vào Công viên Pleistocene - một cơ sở khoa học được thiết kế để điều tra cách làm chậm quá trình giải phóng carbon thông qua việc phục hồi hệ thực vật cho đồng cỏ lớn đến mức chưa từng thấy kể từ thời voi ma mút lông cừu tuyệt chủng.

Mùa đông lạnh nhất ở khu vực Yakutia kể từ năm 2006

“Không có đám cháy rừng nào xảy ra ở tận khu vực phía bắc xa xôi này trong nhiều năm", Nikita Zimov, một nhà khoa học và là giám đốc Công viên Pleistocene, cho biết.

Đáng chú ý, đây là mùa đông lạnh nhất ở Yakutia kể từ năm 2006, với nhiệt độ không khí giảm xuống mức cao nhất -59ºC, và đợt lạnh kỷ lục này kéo dài trong nhiều tuần, từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 1 năm nay.

Khủng hoảng khí hậu làm ấm lớp băng bên dưới làm phát nổ vùng lãnh nguyên

Các đám cháy rừng dai dẳng như xác sống zombie đã phát triển thành một hiện tượng toàn cầu kể từ năm 2020 - khói từ đám cháy rừng ở California không chỉ có thể nhìn thấy từ không gian mà thậm chí còn lan sang châu Âu từ tháng 9 năm ngoái với những dấu hiệu nổi bật khác thường về sự biến đổi khí hậu.

Vào tháng 9/2020, các nhà báo địa phương đã phát hiện một miệng núi lửa hoạt động có độ sâu khoảng 50m - ở vùng tây bắc Siberia. Đoạn phim từ nhóm tin tức địa phương mô tả vùng lãnh nguyên tương đối yên tĩnh bị xé toang bởi một cái hố đáng sợ dẫn đến địa ngục.

Miệng núi lửa trông giống như một hố bom, nhưng thực tế là kết quả của nhiệt độ nóng lên làm tan lớp băng bên dưới với tốc độ nhanh chóng. Trong một số trường hợp, điều này có thể gây ra quá trình phát nổ một phần lãnh nguyên vào trong không trung.

Mọi người đều biết khủng hoảng khí hậu tuy không ảnh hưởng ngay lập tức đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng hậu quả của nó lại thật thảm khốc và hủy diệt.

Khi tiến xa hơn vào thế kỷ 21, chúng ta càng cần phải nâng cao nhận thức đối với những vấn đề liên quan đến môi trường. Những khu vực xa xôi tưởng như chẳng bao giờ ảnh hưởng được đến cuộc sống của mọi người thì nay đang tiếp cận gần hơn đến các thị trấn và làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

May May



BÀI CHỌN LỌC

'Ngọn lửa Zombie' vẫn cháy ở -50 độ C tại vùng băng giá phía bắc Siberia