Từ năm 2013, nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị chỉ trích là ‘cực kỳ vô trách nhiệm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà khoa học hàng đầu phương Tây đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng vào năm 2013 rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang “chơi với lửa” khi trộn virus động vật với mầm bệnh ở người. Họ lo ngại rằng các chủng mới có thể rò rỉ ra thế giới, gây ra đại dịch chết người.

The Independent đã đăng một bài viết về mối lo ngại của các nhà khoa học vào thứ Năm ngày 2/5/2013. Trong đó có viết:

Các nhà khoa học nổi tiếng đã chỉ trích các nhà nghiên cứu Trung Quốc do những người này “cực kỳ vô trách nhiệm” khi đã cố tình tạo ra các chủng virus cúm mới trong phòng thí nghiệm thú y.

Họ cảnh báo có một mối nguy hiểm là các chủng virus mới được tạo ra bằng cách trộn virus cúm gia cầm với cúm ở người có thể thoát khỏi phòng thí nghiệm và gây ra đại dịch toàn cầu mà giết chết hàng triệu người.

Bài báo năm 2013 tập trung cảnh báo về các thí nghiệm với cúm gia cầm, nhưng có một thực tế là tại thời điểm đó, các nhà khoa học ở Trung Quốc cũng đang làm thử nghiệm với virus corona ở dơi.

Nam tước Robert May, Cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh, Chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia, và là giáo sư tại Đại học Đại học Sydney và Princeton, đã lên án những nghiên cứu của Trung Quốc. Ông đã cảnh báo rằng các nghiên cứu này rất nguy hiểm và trong khi đó, các nhà khoa học Trung Quốc cũng không làm gì để tìm hiểu và phòng ngừa đại dịch cúm.

Nam tước May nói The Independent vào thời điểm đó: “Họ tuyên bố họ đang làm điều này để giúp phát triển vaccine và những thứ tương tự. Trên thực tế, lý do thực sự là họ bị thúc đẩy bởi tham vọng mù quáng mà không ý thức được bất kỳ sự nguy hiểm nào”.

Ông nói thêm: “An toàn lưu trữ trong các phòng thí nghiệm như thế này là không đáng tin cậy. Họ đang tự mình làm việc để tạo ra các loại virus cực kỳ nguy hiểm mà có thể lây truyền từ người sang người. Việc này cực kỳ vô trách nhiệm”.

Một nhà khoa học khác, Giáo sư Simon Wain-Hobson, một nhà virus học nổi tiếng tại Viện Pasteur ở Paris đã nói rằng: “Nhóm Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu một mảng tuyệt vời của virus học và việc này rất ấn tượng, nhưng họ không hiểu rõ ràng về những gì đang làm. Điều này rất đáng lo ngại”.

Ông Simon nói thêm: “Cơ sở virus học của nghiên cứu này không vững chắc. Nó không được sử dụng để phát triển vaccine. Và lợi ích về mặt giám sát đối với các virus cúm mới là quá thấp”.

Nam tước May qua đời vào ngày 28/4 ở tuổi 84. The Scientist lưu ý rằng “Di sản mô hình hóa của ông May vẫn được áp dụng cho sự bùng phát của COVID-19 hiện nay”.

The Scientist viết: “Các mô hình đang được sử dụng để hướng dẫn việc ngăn chặn đại dịch virus Corona đều có nguồn gốc từ công trình quan trọng mà Lord Robert May đã thực hiện 40 năm trước với Hiệp sĩ Roy Anderson”.

Theo Asian Review thì từ năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã nhận ra rằng các phòng thí nghiệm sinh học bao gồm cả Viện Virus học Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn dịch bệnh COVID-19, đang rất cần được nâng cấp về mức độ an toàn để ngăn chặn sự rò rỉ của virus.

Theo Asian Review, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng thảo luận về sự cần thiết phải cải thiện “an toàn sinh học” của các phòng thí nghiệm từ năm ngoái. Nhưng Trung Quốc đã không đưa ra các biện pháp kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh bùng nổ ở Vũ Hán. Thay vào đó, thông tin ban đầu được che đậy và các bước đầu tiên của nước này đã bị trì hoãn.

Khi dịch bệnh rõ ràng đang lan rộng vào tháng 2/2020, “ông Tập mới kêu gọi các nhà lãnh đạo hàng đầu tăng cường năng lực quản trị quốc gia về an toàn sinh học và ban hành luật an toàn sinh học sớm nhất có thể”.

Văn Thiện

Theo Summit.news



BÀI CHỌN LỌC

Từ năm 2013, nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị chỉ trích là ‘cực kỳ vô trách nhiệm’