Nghiên cứu quy mô lớn cho thấy COVID-19 liên quan đến sự sụt giảm đáng kể về trí thông minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới, những người đã khỏi bệnh COVID-19 có điểm số thấp hơn đáng kể trong bài kiểm tra trí thông minh so với những người không nhiễm virus. Các phát hiện cho thấy virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 có thể làm giảm đáng kể khả năng nhận thức, đặc biệt là ở những người bị bệnh nặng hơn.

Theo PsyPost, trưởng nhóm nghiên cứu, một phó giáo sư tại Đại học Hoàng gia London, Adam Hampshire, cho biết: “Thật tình cờ, đại dịch đã leo thang ở Vương quốc Anh vào giữa lúc tôi đang thu thập dữ liệu về nhận thức và sức khỏe tâm thần ở quy mô rất lớn như một phần của sự hợp tác của BBC2 Horizon trong Bài kiểm tra Trí thông minh Quy mô lớn của Anh”.

“Bài kiểm tra bao gồm một tập hợp các nhiệm vụ được thiết kế để đo lường các khía cạnh khác nhau của khả năng nhận thức đã được thiết kế để ứng dụng trong cả khoa học công dân và nghiên cứu lâm sàng. Một số đồng nghiệp của tôi đã liên hệ song song với tôi để chỉ ra rằng điều này tạo cơ hội thu thập dữ liệu quan trọng về cách mà đại dịch và bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và nhận thức”.

Hampshire nói: “Tôi cũng nghĩ như vậy và muốn giúp đỡ trong chừng mực có thể, vì vậy đã mở rộng nghiên cứu để bao gồm thông tin về bệnh COVID-19 và tác động của đại dịch đối với cuộc sống hàng ngày nói chung”.

Đối với nghiên cứu của mình, Hampshire và nhóm của ông đã phân tích dữ liệu từ 81.337 người tham gia đã hoàn thành bài kiểm tra trí thông minh từ tháng 1 đến tháng 12/2020. Trong toàn bộ mẫu, 12.689 người báo cáo rằng họ đã trải qua COVID-19, với các mức độ nghiêm trọng về hô hấp khác nhau.

Sau khi kiểm soát các yếu tố như tuổi tác, giới tính, tay thuận, ngôn ngữ mẹ đẻ, trình độ học vấn và các biến số khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã nhiễm COVID-19 có xu hướng kém hơn trong bài kiểm tra trí thông minh so với những người không nhiễm virus. Các nhà nghiên cứu cho biết, sự thiếu hụt lớn nhất được quan sát thấy ở các nhiệm vụ đòi hỏi lý luận, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Điều này phù hợp với các báo cáo về bệnh cảnh COVID kéo dài, khi việc khó tập trung và khó tìm từ chính xác ở bệnh nhân là phổ biến.

Nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn những người sống sót sau COVID-19 bị ảnh hưởng bởi các biến chứng tâm thần kinh và nhận thức.

Hampshire nói với PsyPost: “Chúng ta cần phải cẩn thận vì có vẻ như virus có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta. Chúng ta không hoàn toàn hiểu bằng cách nào, tại sao, hoặc trong bao lâu, nhưng chúng ta cần khẩn trương tìm hiểu. Trong thời gian chờ đợi, đừng chấp nhận những rủi ro không cần thiết và hãy tiêm phòng”.

Mức độ kém hiệu quả về nhận thức cũng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh tật, với những người phải nhập viện thở máy cho thấy những thiếu hụt lớn nhất. Sự thiếu hụt quan sát được ở những bệnh nhân COVID-19 được đưa vào máy thở tương đương với chỉ số IQ giảm 7 điểm. Mức thâm hụt thậm chí còn lớn hơn mức thâm hụt được quan sát thấy đối với những người trước đó đã bị đột quỵ và những người báo cáo bị khuyết tật về khả năng học tập.

Mặc dù một nhóm nhỏ gồm 275 người tham gia đã hoàn thành bài kiểm tra trí thông minh cả trước và sau khi mắc COVID-19, nghiên cứu chủ yếu sử dụng phương pháp luận cắt ngang, hạn chế khả năng đưa ra kết luận chắc chắn về nguyên nhân và kết quả. Nhưng mẫu lớn và đa dạng về kinh tế xã hội cho phép các nhà nghiên cứu kiểm soát nhiều biến số cộng gộp tiềm năng, bao gồm cả các điều kiện tồn tại từ trước.

Hampshire nói: “Cảnh báo chính là chúng ta không biết cơ sở cơ học của mối liên kết COVID-nhận thức được quan sát là gì. Chúng ta cũng không biết bất kỳ tác động nào đến nhận thức có thể kéo dài bao lâu. Tôi đang cung cấp công nghệ đánh giá để sử dụng trong một loạt các nghiên cứu hiện có để cố gắng trả lời những câu hỏi này”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí EClinicalMedicine của tạp chí The Lancet.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu quy mô lớn cho thấy COVID-19 liên quan đến sự sụt giảm đáng kể về trí thông minh