Nghiên cứu: Những người đã tiêm vaccine COVID-19 bị ‘nhiễm đột phá’ mang nhiều virus như những người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu một vụ bùng phát viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lớn ở Massachusetts và kết luận rằng những người được tiêm vaccine đầy đủ mà vẫn mắc bệnh, được gọi là “nhiễm đột phá”, mang cùng một lượng coronavirus như những người không tiêm.

Theo AP News hôm thứ Sáu (ngày 30/7), các quan chức y tế Mỹ đã công bố chi tiết của nghiên cứu kể trên. Đây là quyết định quan trọng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ trong tuần này nhằm khuyến cáo những người đã tiêm vaccine quay trở lại đeo khẩu trang trong nhà ở các vùng của Hoa Kỳ, nơi mà biến thể delta đang thúc đẩy sự lây nhiễm gia tăng. Các tác giả cho biết kết quả cho thấy hướng dẫn về khẩu trang của CDC nên được mở rộng để bao gồm toàn bộ quốc gia, ngay cả bên ngoài các điểm nóng.

Các phát hiện của nghiên cứu có khả năng lật ngược những suy nghĩ trong quá khứ về cách thức lây lan của căn bệnh này. Trước đây, những người đã tiêm vaccine bị nhiễm bệnh được cho là có mức độ virus thấp và không có khả năng truyền bệnh cho người khác. Nhưng dữ liệu mới cho thấy điều đó không đúng với biến thể delta.

Đợt bùng phát ở Provincetown - một điểm du lịch ven biển ở Cape Cod, quận có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất Massachusetts - cho đến nay đã bao gồm hơn 900 trường hợp. Khoảng 3/4 trong số đó là những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo AP News, Travis Dagenais, một trong số nhiều người được tiêm chủng bị nhiễm bệnh, cho biết việc không thận trọng và tiệc tùng suốt đêm trong kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 là một sai lầm trong nhận thức muộn màng của mình.

Một cư dân Boston 35 tuổi cho biết hôm thứ Năm (ngày 29/7): “Thông điệp công khai chiếm ưu thế là vaccine có nghĩa là trở lại bình thường. Thật không may, bây giờ tôi đã học được rằng đó là một vài bước đi tới bình thường, không phải là bước nhảy vọt mà chúng ta dường như đã thực hiện”.

Dagenais cho rằng việc tiêm vaccine có thể làm giảm các triệu chứng tồi tệ nhất giống như cúm trong một vài ngày. Anh ấy cuối cùng đã bình phục.

Giống như nhiều tiểu bang, Massachusetts đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế COVID-19 vào cuối tháng 5, trước khi Ngày Tưởng niệm truyền thống bắt đầu mùa hè. Provincetown tuần này đã khôi phục yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà cho tất cả mọi người.

Các tài liệu nội bộ bị rò rỉ về các bệnh nhân nhiễm đột phá và biến thể delta cho thấy CDC có thể đang xem xét những thay đổi khác trong lời khuyên về cách quốc gia chống lại coronavirus, chẳng hạn như khuyến nghị đeo khẩu trang cho tất cả mọi người và yêu cầu tiêm vaccine cho các bác sĩ và nhân viên y tế khác.

Các tài liệu rò rỉ cho biết, biến thể delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, gây ra các ca nhiễm trùng dễ lây lan hơn cảm lạnh thông thường, cúm, bệnh đậu mùa và virus Ebola, và nó có khả năng lây lan như bệnh thủy đậu.

Các tài liệu rò rỉ được thu thập bởi The Washington Post. Trong đó cũng lưu ý rằng, vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả cao đối với biến thể delta trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng và tử vong.

Người phát ngôn của CDC từ chối bình luận về các tài liệu rò rỉ.

Theo các tài liệu bị rò rỉ, những người bị nhiễm đột phá chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong số các trường hợp nhập viện và tử vong tại bệnh viện trong số bệnh nhân COVID-19, trùng với sự lây lan của biến thể delta.

Mặc dù các chuyên gia nhìn chung đồng ý với quan điểm đeo khẩu trang trong nhà đã được sửa đổi của CDC, một số người cho biết báo cáo về đợt bùng phát của Provincetown không chứng minh rằng những người được tiêm chủng là nguồn lây nhiễm mới đáng kể.

Jennifer Nuzzo, một nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Đại học Johns Hopkins cho biết: “Có sự hợp lý về mặt khoa học đối với khuyến nghị (CDC). Nhưng nó không bắt nguồn từ nghiên cứu này”.

Theo Tiến sĩ Angela Rasmussen, một nhà virus học tại Đại học Saskatchewan, biện pháp mà các nhà nghiên cứu sử dụng để đánh giá lượng virus mà một người nhiễm đang mang trong người không cho biết liệu họ có thực sự truyền virus cho người khác hay không.

Báo cáo của CDC dựa trên khoảng 470 trường hợp COVID-19 liên quan đến các lễ hội ở Provincetown, bao gồm các sự kiện nghỉ lễ trong nhà và ngoài trời với mật độ dày đặc tại các quán bar, nhà hàng, nhà khách và nhà cho thuê.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên một phần của các trường hợp và tìm thấy mức độ virus gần như tương đương ở những người đã được tiêm phòng đầy đủ và những người không được tiêm phòng.

Ba phần tư số ca nhiễm là ở những người được tiêm chủng đầy đủ. Trong số những người được tiêm chủng đầy đủ, khoảng 80% gặp các triệu chứng phổ biến nhất là ho, nhức đầu, đau họng, đau cơ và sốt.

Các quan chức CDC cho biết sắp có thêm dữ liệu. Họ đang theo dõi các trường hợp nhiễm đột phá như một phần của các nghiên cứu lớn hơn nhiều liên quan đến việc theo dõi hàng chục nghìn người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng trên khắp đất nước theo thời gian.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người đã tiêm vaccine COVID-19 bị ‘nhiễm đột phá’ mang nhiều virus như những người khác