Nghiên cứu mới: Hoa Kỳ cần chú ý phát triển vũ khí không gian nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự gia tăng nhanh chóng bất ngờ của các loại vũ khí chống vệ tinh không gian trên thế giới hiện nay, Hoa Kỳ cần trang bị thêm nhiều loại vũ khí chiến lược cho hệ thống phòng thủ không gian của mình.

Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám trong không gian

Một báo cáo mới được công bố ngày 26/2/2021 đã làm sáng tỏ nhu cầu tìm hiểu ngày càng tăng đối với hệ thống phòng thủ không gian của Hoa Kỳ.

Báo cáo với tiêu đề "Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám không gian: Bảo vệ hệ thống vũ trụ khỏi vũ khí không gian", các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đang kêu gọi sự chú ý đến việc hiện Hoa Kỳ đang thiếu hệ thống phòng thủ để chống lại các mối đe dọa - có trong không gian, cảnh báo về những lỗ hổng của cơ sở hạ tầng vệ tinh. Các quốc gia hiếu chiến có thể lợi dụng khai thác thông qua những sơ hở này.

Vũ khí không gian

Trong những năm gần đây, vũ khí không gian được đẩy mạnh phát triển nhưng đã phổ biến trên quỹ đạo kể từ cuộc Chiến tranh Lạnh. Theo đó, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thành lập Lực lượng Không gian Hoa Kỳ (CSIS) vào ngày 20/12/2019.

Các sáng kiến quân sự hóa bao gồm cả việc trang bị vệ tinh với tên lửa đạn đạo. Các quốc gia đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ như tên lửa, thiết bị gây nhiễu, laser và hệ thống tấn công mạng để hạ gục các vệ tinh này.

Nhà phân tích của CSIS và cũng là đồng tác giả của bản báo cáo, Todd Harrison, nói với Space News: "Những gì chúng tôi muốn làm trong báo cáo này là đưa ra cái nhìn của sự cân bằng dựa trên các yếu tố khác. Vâng, chúng tôi thấy tất cả những mối đe dọa này đối với các hệ thống không gian, nhưng chúng ta cần phải làm gì với nó?"

Các biện pháp đối phó với vũ khí không gian

Báo cáo đưa ra một số đề xuất để chính phủ Hoa Kỳ bảo vệ các vệ tinh của họ quay quanh Trái đất — và chúng có thể được chia thành hai loại: phòng thủ bị động và phòng thủ chủ động.

Phòng thủ thụ động là làm cho các vệ tinh và cơ sở hạ tầng khác “khó bị nhắm mục tiêu hơn hoặc có khả năng chống chịu các cuộc tấn công tốt hơn”, theo báo cáo. Hệ thống còn được trang bị hệ chức năng nhận biết và cảnh báo các cuộc tấn công sắp xảy ra hay các mối nguy hiểm đối với vệ tinh.

Phòng thủ chủ động tập trung vào việc loại bỏ những mối đe dọa trực tiếp và "cách phòng thủ tốt nhất chính là chủ động tấn công". Gồm các biện pháp như laser để phá vỡ vũ khí chống vệ tinh đang bay tới, tàu vũ trụ đánh chặn vật lý và bắt giữ các vệ tinh đe dọa.

Báo cáo mang lại nhiều điều thú vị nhưng cũng có phần đáng sợ khi xét thấy quá trình quân sự hóa không gian ngày càng phát triển.

Với sự ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ, Lực lượng Không gian Hoa Kỳ được đầu tư, trang bị đầy đủ vũ khí không gian và hệ thống phòng thủ hơn để được bay vào quỹ đạo nhiều hơn trong tương lai.

May May



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Hoa Kỳ cần chú ý phát triển vũ khí không gian nhiều hơn