Nghiên cứu mới cho biết, công nhận cảm xúc của ai đó có thể giúp họ sống tích cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao một đứa trẻ có thể khóc thét lên khi thấy hình ảnh bạo lực trên màn ảnh, còn chúng ta thì không? Đó là vì trẻ em có khả năng ngay lập tức cảm thấy, chia sẻ nỗi sợ hãi với nạn nhân, dù chúng không biết gì về họ. Còn chúng ta, những người đã lớn, có thể chúng ta đã quên, và chúng ta cần đi tìm lại.

Chúng ta đơn giản chỉ cần nói câu "Tôi có thể hiểu được những gì bạn đang nói" cũng đã có thể giúp cải thiện tâm trạng của người khác.

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng khi chúng ta cảm nhận được cảm xúc của một người thân yêu và thừa nhận chúng là quan trọng có thể giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của họ.

Nghiên cứu do Đại học bang Ohio thực hiện đã phát hiện ra rằng nói điều gì đó đơn giản như "Tôi hiểu tại sao bạn cảm thấy như vậy" có thể giúp mọi người luôn lạc quan khi họ gặp khó khăn.

Bạn không nhất thiết phải đồng ý với cảm xúc hoặc lựa chọn của họ, nhưng chủ động chọn cách thừa nhận cảm xúc của họ có thể khiến họ cảm thấy có thêm động lực hơn.

Nghiên cứu đã được thực hiện như thế nào?

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu mô tả một sự việc trước đó đã làm họ bùng lên cơn giận dữ dội. Một số lý do dẫn đến cảm giác giận dữ này bao gồm người bạn đời không chung thủy, gặp rắc rối với bạn cùng phòng hoặc là nạn nhân của hành vi trộm cắp.

Khi các nhà nghiên cứu không thể hiện sự ủng hộ hoặc thấu hiểu, những người kể câu chuyện cảm thấy những cảm giác tích cực suy giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, mặt khác, khi các nhà nghiên cứu có thể xác nhận những gì những người tham gia đang nói, thì cảm xúc tích cực của họ vẫn giữ nguyên. Nói một cách đơn giản, mọi người cảm thấy bản thân họ được đồng cảm và thấu hiểu.

Một số nhận xét chân thật bao gồm các cụm từ như "Tất nhiên bạn sẽ tức giận về điều đó" hoặc "Tôi nghe những gì bạn đang nói và tôi hiểu bạn cảm thấy tức giận". Trong khi đó, một số điều chúng ta không nên nói bao gồm "điều đó nghe không giống như tức giận" và "tại sao điều đó lại khiến bạn tức giận như vậy".

Giáo sư Jennifer Cheavens, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Ohio, nói với tạp chí Good News Network: "Chúng tôi đã đánh giá thấp sức mạnh của những cảm xúc tích cực. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về cách khắc phục cảm xúc tiêu cực, nhưng chúng tôi không dành nhiều thời gian để suy nghĩ về việc giúp mọi người khai thác và nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực.

Điều thực sự quan trọng là giúp những người trầm cảm, lo lắng và sợ hãi, nhưng cũng rất quan trọng để giúp mọi người khai thác sự tò mò, tình yêu, sự linh hoạt và lạc quan.Trong cùng một lúc người ta có thể cảm thấy buồn và choáng ngợp, cũng như hy vọng và tò mò”.

Ngoài việc làm việc hiệu quả trong một buổi trị liệu, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc có thể tiếp nhận người khác cũng có ảnh hưởng tốt trong các mối quan hệ. Giáo sư Jennifer nói thêm: "Khi bạn cố gắng kiềm chế cảm xúc tiêu cực, ảnh hưởng tiêu cực đó sẽ càng bị thổi phồng lên. Nhưng nếu ai đó có thể tiếp nhận bạn, điều đó sẽ giữ cho ảnh hưởng tích cực của bạn được lưu vào vùng đệm. Việc tiếp nhận có thể bảo vệ ảnh hưởng của mọi người để họ có thể tò mò trong các tương tác giữa các cá nhân và trong liệu pháp".

Khả năng đồng cảm tạo ra sự kết nối, từ đó giúp bạn nhận ra được đâu là vấn đề của mình, và có thể sau đó bạn sẽ thấy chính mình cũng được chia sẻ. Sự kết nối giúp bạn được là một phần của thế giới và tự giúp bản thân, không chỉ trong đời sống cá nhân mà cả trong công việc.

Ngọc Mai

Theo Countryliving



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới cho biết, công nhận cảm xúc của ai đó có thể giúp họ sống tích cực