Nghiên cứu: Miễn dịch tự nhiên chống lại Delta tốt hơn vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu từ Israel, quan sát những người đã khỏi bệnh Covid-19 trước đó có khả năng miễn dịch bảo vệ tốt hơn chống lại biến thể Delta của Coronavirus so với những người được chủng ngừa vaccine của Pfizer – BioNTech.

Các nhà nghiên cứu từ Maccabi Healthcare và Đại học Tel Aviv cho biết: “Phân tích này đã chứng minh rằng miễn dịch tự nhiên mang lại sự bảo vệ lâu dài và mạnh mẽ hơn chống lại nhiễm trùng, các bệnh có triệu chứng và nhập viện do biến thể Delta”.

Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của một tế bào apoptotic (màu đỏ) bị nhiễm nặng các hạt virus corona (màu vàng), được phân lập từ mẫu bệnh nhân. Hình ảnh được chụp tại Cơ sở Nghiên cứu Tích hợp NIAID (IRF) ở Fort Detrick, Md., Được xuất bản vào ngày 2 tháng 4 năm 2020. (NIAID)
Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của một tế bào apoptotic (màu đỏ) bị nhiễm nặng các hạt virus corona (màu vàng), được phân lập từ mẫu bệnh nhân. Hình ảnh được chụp tại Cơ sở Nghiên cứu Tích hợp NIAID (IRF) ở Fort Detrick, Md., Được xuất bản vào ngày 2 tháng 4 năm 2020. (NIAID)

Họ cho biết thêm: “Đây là nghiên cứu được quan sát trong thực tế lớn nhất so sánh khả năng miễn dịch tự nhiên, đạt được khi bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó, với miễn dịch dựa vào vaccine, được cung cấp bởi vaccine mRNA BNT162b2.

Miễn dịch tự nhiên chống lại Covid-19 sẽ giúp cho một người có được hệ thống miễn dịch bình thường trở lại sau khi khỏi bệnh.

Bản in trước của nghiên cứu, vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, đã được xuất bản trên medRxiv vào ngày 25 tháng 8.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Maccabi Healthcare Services, quỹ y tế lớn thứ hai của Israel, từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến ngày 14 tháng 8 năm 2021. Họ tiến hành phân tích thống kê về những người đủ điều kiện cho ba nhóm nghiên cứu: những người đã tiêm hai liều vaccine của Pfizer, những người chưa được chủng ngừa trước đó đã sống sót sau một đợt COVID-19 và những người trước đây đã bị nhiễm bệnh và sau đó được tiêm một liều vaccine.

Các kết quả đã được quan sát trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 14 tháng 8 năm 2021, tương ứng với thời gian mà biến thể Delta dễ lây lan trở thành dòng virus corona thống trị ở Israel.

Những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer có nguy cơ mắc biến thể Delta cao hơn 13,06 lần và có nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng gấp 27,02 lần so với những người đã khỏi bệnh sau lần nhiễm COVID-19 trước đó. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer có nguy cơ mắc biến thể Delta của Corona cao hơn 13,06 lần và có nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng gấp 27,02 lần so với những người đã khỏi bệnh sau lần nhiễm COVID-19 trước đó. Các số liệu được áp dụng khi so sánh các trường hợp tiêm chủng hoặc nhiễm trùng lần đầu tiên xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh tất cả các trường hợp nhiễm bệnh trước đó trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 với các trường hợp tiêm chủng từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, họ phát hiện ra rằng nhóm được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ mắc biến thể Delta cao hơn 5,96 lần và nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng cao hơn 7,13 lần so với cho những người đã bị nhiễm trước đó.

Các kết quả cho thấy rằng khả năng miễn dịch tự nhiên có được từ việc hồi phục sau lần nhiễm COVID-19 trước đó có thể suy yếu theo thời gian so với biến thể Delta.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19 cao hơn so với những người đã bị nhiễm trước đó. Họ nói thêm rằng từ 60 tuổi trở lên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và nhập viện.

Trong một phân tích khác, các tác giả đã so sánh những người bị nhiễm trước đó với những người đã bị nhiễm và được tiêm một liều vaccine. Họ phát hiện ra rằng nhóm sử dụng một liều vaccine ít có khả năng bị tái nhiễm với biến thể Delta hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả cho thấy những người bị nhiễm trước đó “dường như được bảo vệ thêm từ việc tiêm vaccine một liều tiếp theo”, nhưng họ không thể chứng minh được tầm quan trọng trong nhóm miễn dịch tự nhiên.

Họ thừa nhận vaccine có rất nhiều hạn chế, bao gồm cả việc nghiên cứu chỉ cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine hoặc khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại biến thể Delta. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ quan tâm tới khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer mà không xem xét các loại vaccine khác cũng như những tác dụng phụ nguy hiểm khác mà vaccine Pfizer có thể đem lại cho một người.

Họ cũng lưu ý rằng vì xét nghiệm COVID-19 chẳng hạn như PCR không bắt buộc phải thực hiện theo quy trình ở Israel, nên số ca nhiễm trùng không triệu chứng thực sự có thể không được đề cập tới trong nghiên cứu, bởi vì những người như vậy thường không đi xét nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng một số biện pháp bảo vệ sức khỏe bên ngoài nhất định như cách ly xã hội và đeo khẩu trang có thể đóng một vai trò gây nhiễu trong nghiên cứu.

Kể từ khi biến thể Delta bắt đầu lây lan bắt đầu từ khoảng tháng 6, Bộ Y tế Israel đã báo cáo sự sụt giảm hiệu quả của tiêm hai liều vaccine trong việc chống lại bệnh nhiễm trùng vào đầu và cuối tháng 7, đồng thời vaccine còn gây ra tác dụng phụ làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên để chống lại các bệnh tật khác.

Các nhà khoa học và các cơ quan tiếp tục thăm dò xem xét việc tiêm liều thứ ba có cần thiết hay không. Quốc gia này vào ngày 24 tháng 8 đã mở rộng độ tuổi đủ điều kiện tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer cho những người trên 30 tuổi.

Trong bối cảnh biến thể Delta nguy hiểm đang liên tục lan rộng, Israel đã đề xuất lại với người dân về việc đeo khẩu trang trong nhà, hạn chế tụ tập đông người và tăng cường các xét nghiệm nhanh, cũng như khôi phục chương trình hộ chiếu vaccine COVID-19 “Green Pass” trong cuối tháng 7.

 

Ngọc Mai

Theo NTD tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Miễn dịch tự nhiên chống lại Delta tốt hơn vaccine