Nghiên cứu đầu tiên trên người về cách Coronavirus lây nhiễm bệnh, vấn đề đạo đức là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Hoàng gia Miễn phí của Đại học Imperial College London đang cố tình lây nhiễm coronavirus cho 90 tình nguyện viên để xem sự lây truyền thực sự sẽ xảy ra như thế nào trên cơ thể con người.

Ủy ban Đạo đức của Vương quốc Anh đã phê duyệt một dự án nghiên cứu gọi là “nghiên cứu thử thách trên người” đối với coronavirus, tức là nghiên cứu được thiết kế trực tiếp trên con người để tìm ra cách thức coronavirus lây nhiễm và lây lan trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ, theo CNBC.

Ví dụ, phần đầu tiên của nghiên cứu là nhằm xác định lượng virus nhỏ nhất có thể làm lây nhiễm bệnh cho con người - một phát hiện sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được các phương thức rủi ro phơi nhiễm khác nhau và ý nghĩa của chúng đối với cuộc chiến tổng thể - để ngăn chặn đại dịch.

Nghiên cứu sẽ giúp các bác sĩ hiểu cách hệ thống miễn dịch phản ứng với coronavirus và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến cách thức lây truyền của virus, bao gồm cả cách một người bị nhiễm Covid-19 truyền các hạt virus lây nhiễm vào môi trường.

Sau đó, những người tình nguyện đó có thể tham gia vào giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, trong đó họ sẽ được tiêm chủng và tiếp xúc với virus một lần nữa, để xem loại vaccine nào hiệu quả nhất.

Về bản chất, câu chuyện thí nghiệm đã gây ra các cuộc tranh luận về đạo đức nghiên cứu khoa học trên con người. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới đã coi rằng những nghiên cứu thử thách trên người này là đạo đức, theo CNBC, miễn là các nhà nghiên cứu duy trì các biện pháp kiểm soát cực kỳ cẩn thận. Điều đó có nghĩa là những người tham gia đều trẻ và khỏe mạnh, hiểu rất rõ về nghiên cứu và rủi ro của nó, đồng thời được giám sát chặt chẽ trong khi được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Nhưng đây sẽ là nghiên cứu COVID-19 thử thách trên người đầu tiên trên thế giới, điều này làm phức tạp vấn đề đồng thời khiến nó trở nên cấp bách và quan trọng hơn nhiều.

Chính phủ Anh nhấn mạnh rằng nghiên cứu sẽ diễn ra trong một “môi trường an toàn và được kiểm soát” trong một thông cáo báo chí về nghiên cứu.

Báo cáo viết: “Sự an toàn của các tình nguyện viên là điều tối quan trọng, có nghĩa là nghiên cứu mô tả đặc tính virus này sẽ sử dụng phiên bản virus đã lưu hành ở Anh từ tháng 3 năm 2020 và đã được chứng minh là có nguy cơ thấp ở những người trẻ khỏe mạnh”.

Nhưng ngay cả khi khỏe mạnh, các tình nguyện viên trẻ tuổi có thể không chết vì coronavirus, nhưng nguy cơ mắc các biến chứng bí ẩn như các triệu chứng kéo dài vẫn sẽ còn duy trì - khiến nghiên cứu mới này trở nên rủi ro và khó khăn về mặt đạo đức vì nó quan trọng về mặt khoa học.

Ánh Dương

Theo Futurism

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu đầu tiên trên người về cách Coronavirus lây nhiễm bệnh, vấn đề đạo đức là gì?