Nghiên cứu cho thấy vaccine có thể có tác dụng với tất cả các chủng virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2), chủng virus đã gây nên đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), hiện đã tồn tại ít nhất 6 chủng loại khác nhau. Mặc dù hiện tượng đột biến có tồn tại, thực tế cho thấy virus này có rất ít thay đổi, và đây là một tin vui cho các nhà nghiên cứu vaccine. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna, Ý, đã đưa ra kết quả nghiên cứu của họ về SARS-CoV-2, và được đăng tải trên tạp chí khoa học Frontiers in Microbiology. Đây là một trong những nghiên cứu chuyên sâu nhất về chủng loại virus này. Kết quả của nghiên cứu được rút ra từ 48.635 mẫu phân tích bộ gen của SARS-CoV-2, được tổng hợp từ những nhà nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá và phân tích mức độ lây lan và tính đột biến của virus trong suốt thời kỳ đại dịch này lây nhiễm trên toàn cầu.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh cho đến nay, trên thế giới đã có gần 19 triệu người mắc COVID-19, và hơn 700 nghìn người tử vong. Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều số ca nhiễm nhất, với gần 5 triệu người và hơn 161 nghìn người tử vong.

Ở những kết quả đầu tiên, virus corona cho thấy rất ít biến đổi, với khoảng 7,23 dạng đột biến trên 1 mẫu. Virus cúm thông thường có tỉ lệ đột biến hơn gấp đôi.

Ông Federico Giorgi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna và là điều phối viên của nghiên cứu, giải thích: “Chủng virus corona SARS-CoV-2 có thể đã được ‘tối ưu hóa’ để gây ảnh hưởng đến con người, và điều này giải thích khả năng đột biến thấp của nó. Do đó các phương pháp điều trị mà chúng tôi đang phát triển, bao gồm cả vaccine, có thể sẽ có hiệu quả với tất cả các chủng loại virus.

Ở thời điểm hiện tại, có 6 chủng virus corona đã được phát hiện. Chủng loại gốc là chủng L, đã xuất hiện ở Vũ Hán vào tháng 12/2019. Biến thể đầu tiên, chủng S, xuất hiện vào đầu năm 2020, và vào khoảng giữa tháng 1/2020, xuất hiện chủng V và G. Cho đến nay G là chủng loại có mức độ lây lan cao nhất: nó đã đột biến thành hai loại chủng GR và GH vào cuối tháng 2/2020.

Ông Giorgi cho biết: “Chủng G và hai chủng đột biến GR và GH cho đến nay là chủng phổ biến nhất, nó tồn tại ở 74% tổng số trình tự gen mà chúng tôi phân tích. Có tất cả 4 biến thể, 2 trong số đó có khả năng thay đổi trình tự của enzim ARN polymeraza và gai protein (gai tại lớp bể mặt của virus). Đặc tính này có thể tạo điều kiện cho sự lây lan của virus”.

Bản đồ phân bố SARS-CoV-2 trên thế giới cho thấy chủng G và GR là hai chủng virus phổ biến nhất trên toàn Châu Âu và Ý. Theo dữ liệu đã phân tích, chủng GH dường như không tồn tại tại Ý, nhưng lại phổ biến ở Pháp và Đức. Kết quả này có thể xác nhận được tính hiệu quả của các phương pháp phòng ngừa virus của Ý vào tháng 7 vừa qua.

Biểu đồ về sự thay đổi tỉ lệ % giữa các chủng loại đột biến của virus Corona Vũ Hán theo thời gian. (Ảnh: Federico Giorgi và đồng nghiệp)
Biểu đồ về sự thay đổi tỉ lệ % giữa các chủng loại đột biến của virus Corona Vũ Hán theo thời gian. (Ảnh: Federico Giorgi và đồng nghiệp)

Tại Bắc Mỹ, chủng loại lây lan nhất là GH, trong khi đó ở Nam Mỹ chủng GR phổ biến hơn. Tại Châu Á, nơi chủng L lần đầu xuất hiện, mức độ lây lan của chủng G, GH và GR đang gia tăng. Những chủng virus này đã xuất hiện ở Châu Á vào đầu tháng 3 vừa qua, khoảng hơn 1 tháng sau khi lây lan ở Châu Âu.

Trên toàn cầu, các chủng G, GH và GR đang không ngừng lây lan. Chủng S được phát hiện tại một số khu vực hạn chế ở Hoa Kỳ và Tây Ban Nha. Hai chủng L và V đang dần biến mất.

Bên cạnh 6 chủng SARS-CoV-2 chính, các nhà khoa học cũng đã xác định được một số biến thể khác (trong biểu đồ là biến thể O). Ở thời điểm hiện tại, các biển thể này không đang lo ngại nhưng vẫn cần được theo dõi.

Ông Giorgi xác nhận: “Các biến thể đột biến gen hiếm chỉ chiếm có hơn 1% bộ gen đã được trình tự. Tuy nhiên, về cơ bản là chúng tôi nghiên cứu và phân tích chúng để có thể xác định chức năng và theo dõi mức độ lây lan của chúng. Tất cả các quốc gia nên đóng góp bằng cách cho phép chúng tôi truy cập vào trình tự gen của virus mà họ đã thu thập được".

Quang Minh

Theo Scitechdaily



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy vaccine có thể có tác dụng với tất cả các chủng virus Corona Vũ Hán