Ngắm nhìn những đám mây trên bầu trời có thể giúp giải toả căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cảm thấy choáng ngợp hoặc tuyệt vọng, nhìn vào bầu trời sâu thẳm vô hạn có thể giúp chúng ta cân bằng lại tâm trạng. Những đám mây với hình thù kỳ lạ khiến nhiều người cảm thấy họ đang chiêm ngưỡng một khung cảnh đẹp về sự sống.

Skygazing (ngắm nhìn bầu trời) từ lâu đã trở thành một môn tập dưỡng sinh cho tâm trí. Khi cảm thấy choáng ngợp hoặc tuyệt vọng, nhìn vào bầu trời sâu thẳm vô hạn có thể giúp cân bằng lại tâm trạng. Cho dù đó là bầu trời đêm đầy sao, hay bầu trời xanh lốm đốm mây, nó gợi lên cảm giác về sự rộng lớn của thời gian, không gian và những điều bất ngờ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi trải qua đau khổ thì cảm giác khi đón nhân hạnh phúc của chúng ta cũng được tăng lên gấp bội. Sự khủng hoảng của dịch bệnh lan rộng toàn cầu khiến chúng ta cảm thấy áp lực và căng thẳng trong cuộc sống, mất đi sự tự do thoải mái về không gian sống trong ngày giãn cách xã hội, chúng ta có thể đang tìm kiếm một sự giải thoát nào đó ở bên trên bầu trời.

Mây gợn sóng Asperitas

Đám mây asperitas bất thường chỉ được đặt tên chính thức gần đây.
Đám mây asperitas bất thường chỉ được đặt tên chính thức gần đây. (Hình ảnh Andrew Beatson qua Pexels)

Đây là một dạng mây rất hiếm gặp, có thể hiểu, đó là những đám mây gợn sóng một cách hỗn loạn, mạnh mẽ và bất thường. Nó không được phân loại theo bất kỳ dạng đám mây nào như: mây tích, mây ti, địa tầng hoặc nimbus. Đặc điểm nhận dạng của những đám mây kiểu kỳ lạ này là hoa văn hỗn loạn, mặt dưới có vẻ hoang dã. Chúng dường như đe dọa những làn sóng đen trên bầu trời khi chúng theo những cơn giông bão khắp vùng đồng bằng Bắc Mỹ, nhưng chúng biến mất trước khi tự biến thành bão.

Năm 2008, Gavin Pretor-Pinney của Hiệp hội đánh giá cao đám mây và đặt tên mới cho đám mây này là “asperatus”, có nghĩa là “thô ráp” hoặc “kích động”. Vào tháng 6 năm 2015, tên sửa đổi của "asperitas" đã được chấp nhận trong Bản đồ mây quốc tế của Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Chuyên gia Pretor Pinney nói thêm: "Quan sát kĩ những đám mây này có thể giúp ta phát hiện ra dấu hiệu của sự nóng lên toàn cầu trên bầu trời. Chúng sẽ là mở ra lời giải về nhiệt độ cũng như sự biến đổi khí hậu trong thời gian tới của Trái đất".

Hố Fallstreak

Các lỗ Fallstreak là khoảng trống trong các đám mây do một vết thủng từ máy bay.
Các lỗ Fallstreak là khoảng trống trong các đám mây do một vết thủng từ máy bay. (Hình ảnh: Ozzy Delaney qua Flickr CC BY 2.0)

Hố Fallstreak là một khoảng trống hình tròn lớn xuất hiện trong các đám mây trông giống như những vết thương thủng trong các đám mây khi một chiếc máy bay đâm xuyên qua. Những lỗ này hình thành khi nhiệt độ nước trong mây thấp hơn điểm đóng băng nhưng nước vẫn chưa đóng băng do thiếu các hạt mầm băng.

Khi một phần đám mây bắt đầu đóng băng, nó sẽ gây ra một hiệu ứng dây chuyền, khiến cho hơi nước xung quanh nó cũng đóng băng và rơi xuống. Hiện tượng này gây ra một cái lỗ, thường là hình tròn, ở giữa đám mây.

Sóng Kelvin-Helmholtz

Khát vọng cao nhất của nhiều người nhìn bầu trời là được nhìn thấy những đám mây Kelvin-Helmholtz trông giống như sóng biển cuộn trên bầu trời. Chúng được hình thành khi hai luồng không khí có tốc độ khác nhau gặp nhau trong khí quyển và chúng tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp.

Nó được đặt theo tên của các nhà vật lý William Kelvin và Hermann von Helmholtz, những người đã khám phá ra bí ẩn về sự hình thành của chúng. Mây dạng sóng này có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng chúng chỉ tồn tại vài phút sau đó biến mất nhanh chóng.

Mặc dù chúng có vẻ ngoài thanh thoát, nhưng những sóng này báo hiệu sự bất ổn trong không khí và điều kiện bay không an toàn.

Hiện tượng "mây sóng thần" thường xuất hiện trước khi bão đổ bộ. Những đám mây lớn thường kéo dài đến vài km choán cả bầu trời. Đi kèm sau "mây sóng thần" là mưa lớn, gió giật mạnh, lũ lụt và mưa đá.

Mây dạng thấu kính

Chúng là một loại mây có hình đĩa hoặc hình UFO , xuất hiện ở các vùng núi. Chúng hình thành trong tầng đối lưu, tức là, ở tầng thấp nhất của các lớp của bầu khí quyển.

Mây dạng thấu kính rất hiếm gặp, thường xuất hiện dọc theo các dãy núi cao và chỗ khuất gió bên sườn núi, nhất là khi có một dòng không khí khô và ẩm ổn định bay ngang qua ngọn núi hay đồi. Khi lớp không khí ẩm bị đẩy lên cao và đạt đến một điểm bão hòa, nó cô đọng lại thành những đám mây.

Những đám mây dạng thấu kính được nhìn thấy trên một ngọn núi ở Iceland .
Những đám mây dạng thấu kính được nhìn thấy trên một ngọn núi ở Iceland (Ảnh: joiseyshowaa qua Flickr CC BY-SA 2.0)

Những đám mây này có xu hướng giữ nguyên hình dạng của chúng ngay cả khi chúng bị gió thổi, khiến chúng trông giống các tàu vũ trụ ngoài Trái đất một cách kỳ lạ. Một số người tin rằng đây là lời giải thích cho nhiều lần nhìn thấy UFO.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sự xuất hiện của những đám mây này là dấu hiệu báo trước về sự thay đổi trong thời tiết như gió bão, lụt lội. Chúng thường tồn tại trong khoảng 10 - 15 phút trước khi xảy ra thay đổi thời tiết. Lúc này, bầu trời có thể xuất hiện những gợn sóng theo cả chiều dọc và chiều ngang, tuỳ thuộc vào độ cao của mây

Mây Vảy rồng

Mây vảy rồng Mammatus, là dạng hình thù mây trông giống như nhiều bọng mây nhỏ sát nhau, hay các "vảy" treo dưới phần chân của một đám mây, Những đám mây này gập ghềnh được tạo ra bởi nhiều bọng mây nhỏ tụ lại, tạo thành một mảng mây rộng lớn, lơ lửng, dày đặc, trải dài tới hàng trăm mét trên bầu trời.

Mây Mammatus có cấu trúc giống như bao tải huyền ảo.
Mây Mammatus có cấu trúc giống như bao tải huyền ảo. (Hình ảnh: Matt Roberts qua Flickr CC BY 2.0)

Những đám mây này được hình thành từ các luồng không khí ẩm, lạnh chìm xuống, được nhìn thấy từ đe của một cơn bão hoặc từ các đám mây trong một cơn bão.

Thông thường những đám mây này phát triển theo chiều thẳng đứng rất lớn với cấu trúc hình cái đe điển hình. Những bọng mây khổng lồ chính là hình ảnh của một lượng lớn hơi nước trong không khí bị ngưng tụ lại.

Theo các nhà thiên văn học, những đám mây Mammatus là dấu hiệu của cơn giông bão lớn, kèm theo sấm sét trong các tháng có thời tiết nóng, ấm.

Mây xà cừ

Mây xà cừ có ánh kim gần giống như xà cừ quý giá.
Mây xà cừ có ánh kim gần giống như xà cừ quý giá. (Hình ảnh: Philip McErlean qua Flickr CC BY-ND 2.0)

Mây xà cừ trông giống như những tấm màng mỏng, cuộn lại rồi bung ra, trải rộng khắp rồi co lại trên bầu trời nhá nhem sáng tối.

Những đám mây xà cừ được đặt tên theo tiếng Pháp “nacré” hoặc “xà cừ”. Những đám mây này thường được hình thành ở các cực trong mùa đông, khi nhiệt độ xuống dưới -83 ° C ở tầng bình lưu, độ ẩm ngưng tụ thành những đám mây tinh thể băng.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, các tinh thể băng phân tán và nhiễu xạ ánh sáng, tạo thành màu sắc óng ánh khiến những đám mây có vẻ ngoài kỳ diệu.

Đám mây bão Supercell

Supercell là những đám mây mạnh mẽ gây ra lốc xoáy.
Supercell là những đám mây mạnh mẽ gây ra lốc xoáy. (Hình ảnh: Lane Pearman qua Flickr CC BY 2.0)

Supercell là một đám mây bão hiếm có liên quan đến lốc xoáy, với sức mạnh chỉ có thể sánh ngang với bão. Một dạng mây dài xoắn ốc liên tục, cho phép những đám mây này duy trì một cơn bão trong nhiều giờ.

Mây vảy cá thu

Bầu trời cá thu ám chỉ hình dạng của những đám mây gợn sóng giống như vảy của cá thu. Trên bầu trời cao và được chiếu sáng bởi ánh nắng chiều, bầu trời mây “cá thu” được tạo thành từ các tinh thể băng và xuất hiện dưới dạng những đám mây nhỏ trải dài mỏng manh và đều đặn trên bầu trời.

Mây trời cá thu giống vảy cá trên bầu trời.
Mây trời cá thu giống vảy cá trên bầu trời. (Hình ảnh: Tim Walker qua Flickr CC BY 2.0)

Những đám mây này có thể là dấu hiệu của một luồng gió ấm từ một cơn giông bão gần đó. Như câu ca dao cũ của người thủy quân lục chiến, “Đuôi cá ngựa và vảy cá thu tạo nên những con tàu cao cả mang theo những cánh buồm thấp bé.” Các gợn sóng hình thành khi không khí ẩm ở rìa của cơn bão đẩy không khí lạnh hơn đi qua.

Khi mưa hoặc tuyết bắt đầu rơi, sau đó nhanh chóng bốc hơi, nó sẽ tạo thành một loại hiệu ứng lơ lửng. Virga, từ tiếng Latinh có nghĩa là "cành" hoặc "que", là những đám mây huyền ảo gợi nhớ đến những con sứa đang trôi dạt trong đại dương. Khi chúng hình thành ở độ cao, chúng có thể tạo ra những hình dáng rất đẹp.

Những đám mây này thường được thấy ở những khu vực sa mạc, vì chúng cung cấp không khí nóng cần thiết để làm bay hơi lượng mưa một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng là báo hiệu của những trận mưa lớn.

Cho dù bạn có thể nhìn thấy một trong những hình thành tuyệt vời này hay không, bầu trời trong tất cả sự bí ẩn vô biên của nó chắc chắn sẽ nắm giữ một số sự thật mà bạn đang tìm kiếm. Khi chúng ta cảm thấy cuộc sống quá nhiều rắc rối, hãy rút ra bài học từ trên mây. Như Jasleen Kaur Gumber đã quan sát: “Những đám mây trên đỉnh là có lý do. Họ bay cao như vậy bởi vì họ không chịu mang theo bất kỳ gánh nặng nào! ”

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Ngắm nhìn những đám mây trên bầu trời có thể giúp giải toả căng thẳng