New York bắt đầu thử nghiệm biến thể coronavirus mới, đây là kết quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bệnh viện và phòng thí nghiệm tại Hoa Kỳ đang tiến hành các cuộc kiểm tra để xác định xem liệu chủng biến thể mới của coronavirus hiện đang lây lan khắp Vương quốc Anh đã đến New York hay chưa, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết hôm thứ Ba.

Cho đến nay, khoảng 4.000 xét nghiệm ở New York đã không cho kết quả dương tính với chủng vi khuẩn mới, mà các quan chức y tế ở Anh cho biết là có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với các phiên bản trước đó.

Chủng mới chưa được phát hiện ở Hoa Kỳ, nhưng nó đang thu hút sự chú ý khi vaccine đang được tung ra.

Nỗ lực kiểm tra chủng vi khuẩn mới ở New York diễn ra sau khi ba hãng hàng không hôm thứ Hai đồng ý yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với tất cả các hành khách lên chuyến bay từ Vương quốc Anh đến các sân bay của bang New York.

Bộ Y tế tiểu bang đang cung cấp hướng dẫn cho các bệnh viện và phòng thí nghiệm trên toàn tiểu bang về phương pháp thử nghiệm xác định chủng vi khuẩn mới và khởi động các nỗ lực truy tìm dấu vết ngay lập tức để ngăn chặn sự lây lan, Cuomo nói trong một cuộc họp báo.

"Nếu nó ở đây, chúng tôi muốn biết nó và chúng tôi muốn cô lập nó ngay lập tức", ông nói và cho biết thêm các biện pháp là về "thời gian và tính cấp bách".

Các chuyên gia cho biết, xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện tại vẫn cho kết quả dương tính với phiên bản mới của coronavirus, và cũng có thể phân biệt giữa phiên bản gốc và biến thể.

Giải trình tự gen là một cách đáng tin cậy hơn để tìm ra một người nào đó có bị nhiễm biến thể hay không, nhưng điều đó cần các công việc phòng thí nghiệm phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Bộ Y tế bang New York đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của USA TODAY về loại xét nghiệm đang được tiến hành đối với chủng vi khuẩn mới.

Phòng thí nghiệm nhà nước Wadsworth ở Albany đã xem xét hơn 3.700 chuỗi coronavirus được xác định ở New York, nhưng vẫn chưa tìm thấy biến thể của Vương quốc Anh có trong bất kỳ mẫu nào, theo một tuyên bố của văn phòng thống đốc.

Hơn nữa, Wadsworth và Bộ Y tế đã ký thỏa thuận với sáu bệnh viện trên toàn tiểu bang, bao gồm Trung tâm Y tế Đại học Rochester, để lấy thêm mẫu và đang tiếp tục thỏa thuận với các bệnh viện khác để làm điều tương tự.

Các hệ thống bệnh viện tuyến dưới khác hiện đang tham gia bao gồm Montefiore có trụ sở tại Bronx, địa điểm của Northwell Health trên Long Island, Memorial Sloan Kettering, Trung tâm Y tế Albany và Bệnh viện Saratoga, tuyên bố cũng cho biết.

Chuyên gia nói gì về biến thể mới của coronavirus

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, biến thể mới đã được xác định ở Đông Nam nước Anh vào đầu tháng 9 và đã được phát hiện ở tận Australia.

Các chuyên gia cho biết một hoặc hai đột biến đối với coronavirus ban đầu xuất hiện mỗi tháng hoặc lâu hơn, nhưng biến thể mới này có tới 17 đột biến.

Các chuyên gia cho biết, điều đáng lo ngại nhất là 8 trong số 17 đột biến dường như ảnh hưởng đến "protein đột biến" được tìm thấy trên bề mặt của virus, cho phép virus tự gắn vào các tế bào vật chủ và lây nhiễm chúng.

Tiến sĩ Prathit Kulkarni, trợ lý giáo sư y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Baylor cho biết: “Một số đột biến có thể khiến vi rút xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn’’.

Các quan chức Anh cho biết biến thể này có vẻ dễ lây lan hơn bản gốc.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết tình trạng lây nhiễm đã “ngoài tầm kiểm soát” ở miền Nam nước Anh.

Thủ tướng Boris Johnson, người mô tả biến thể mới có khả năng truyền tải cao hơn 70% so với bản gốc, đã ra lệnh hạn chế chặt chẽ hơn và loại bỏ việc nới lỏng các quy tắc được mong đợi nhiều vốn đã được thiết lập để áp dụng trên hầu hết nước Anh trước mắt là vào những ngày lễ.

Cuomo mô tả các biện pháp ngừng hoạt động ở phần lớn nước Anh là một lời cảnh báo nghiêm trọng về những hậu quả tiềm ẩn nếu chủng virus mới có chỗ đứng ở New York.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 đang được phân phối hiện nay sẽ không hiệu quả để bảo vệ chống lại biến thể được tìm thấy ở Anh, tuy nhiên, cần phải giám sát liên tục để xác nhận điều này.

Ánh Dương

Theo Lohud

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

New York bắt đầu thử nghiệm biến thể coronavirus mới, đây là kết quả