Neuralink không thể giải quyết bệnh não như hy vọng Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng trước, doanh nhân Elon Musk cho rằng dự án Neuralink của mình, phát triển giao diện người-máy (man-machine interface), sẽ có thể để điều trị các bệnh về não. Nhưng Randy Bruno, một nhà thần kinh học tại Đại học Columbia, cho rằng điều này là không khả quan.

Điều trị các bệnh về não

Musk tiết lộ tiềm năng ứng dụng trong y học của Neuralink trong một cuộc phỏng vấn với chuyên mục Artificial Intelligence Podcast của tờ Entrepreneur: “ Với Neuralink, đầu tiên tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp giải quyết được rất nhiều bệnh liên quan đến não. Vì vậy, các bệnh như tự kỷ, tâm thần phân liệt, mất trí nhớ - mọi người đều bị mất trí nhớ ở một số độ tuổi nhất định. Kiểu như cha mẹ không thể nhớ tên của con cái họ”.

Trước đây, Musk đã gợi ý rằng Neuralink có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng như Parkinson và Alzheimer. Đồng thời, nó cũng giải quyết được những tổn thương nghiêm trọng trong tủy sống hoặc não. Randy Bruno thuộc Đại học Columbia, người nghiên cứu chuột bằng cách cấy đầu dò vào não của chúng, tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Musk. Do các tế bào thần kinh hoạt động ở tốc độ rất cao, ông nghĩ rằng giao diện máy sẽ không thể làm việc tốt với não. Thêm vào đó, các bệnh như tự kỷ hay tâm thần phân liệt làm thay đổi cấu trúc của não theo thời gian.

Musk tin rằng Neuralink có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề nghiêm trọng đối với tủy sống hoặc não bao gồm liệt tứ chi. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Bruno nói với Insider: “Không phải kiểu như chỉ có một số lượng nhỏ tế bào thần kinh ở trong phần vỏ não của tôi và nếu chúng ta có thể định tuyến thông tin xung quanh chúng hoặc bỏ qua chúng hoặc tắt chúng đi, bạn sẽ khắc phục vấn đề... Nhiều bệnh về não rất có khiếm khuyết di truyền rất đặc biệt hoặc nhiều khiếm khuyết di truyền. Và vấn đề này rất cơ bản về sinh học”. Về mặt tích cực, Bruno hy vọng rằng các công cụ như Neuralink có thể được sử dụng để nghiên cứu các chức năng của bộ não con người một cách chi tiết hơn, từ đó các kết quả thu được sẽ hỗ trợ sự phát triển của việc điều trị cải thiện các bệnh liên quan đến não.

Một số chuyên gia tin rằng Neuralink có thể hữu ích trong việc giúp những người bị liệt vận động nhiều hơn. Chẳng hạn, người ta có thể gắn một chi nhân tạo được liên kết với não để giúp những người tàn tật đi lại như mọi người khác. Công nghệ này nếu hoàn thiện có thể mang lại lợi ích to lớn cho các cá nhân bị mất hoàn toàn khả năng điều khiển tứ chi. Các hoạt động như thở, đi bộ, cầm nắm, v.v., có thể được thực hiện dễ dàng thông qua Neuralink.

Con chip của Neuralink

Neuralink hoạt động thông qua N1, một con chip 4 mm có dây mỏng hơn sợi tóc người, sẽ gắn vào não. Khi các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau, những sợi này có thể phát hiện ra, đọc mọi xung lực và kích thích chúng. Các sợi dây của con chíp này cần phải rất gần với các dây thần kinh để nhận tín hiệu. Trên thực tế, nếu các dây thần kinh cách chúng khoảng 60 micron, chip sẽ không thể phát hiện bất cứ điều gì.

Neuralink hoạt động thông qua chip N1có dây mỏng hơn tóc người. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Theo Science Focus: “N1 có thể kết nối với 1.000 tế bào não khác nhau và bệnh nhân có thể cấy ghép tới 10 chip N1. Các con chip kết nối không dây với một thiết bị đeo được nối qua tai của người dùng, giống như máy trợ thính và có radio Bluetooth và pin, ban đầu các thiết bị sẽ được cấy qua phẫu thuật thần kinh truyền thống, nhưng sau này chip sẽ được đưa vào an toàn và hầu như không đau đớn thông qua vết mổ nhỏ của robot phẫu thuật”.

Musk hy vọng rằng thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào năm tới. Các đối tượng thử nghiệm đầu tiên có thể sẽ là những người bị liệt tứ chi do tổn thương tủy sống. Người ta có thể sẽ cấy 4 chip vào não của họ, mỗi một chip có thể kết nối lên đến 4.000 tế bào thần kinh.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Neuralink không thể giải quyết bệnh não như hy vọng Elon Musk