Nếu Trung Quốc xâm lược, Đài Loan có thể nhắm mục tiêu Thượng Hải và Bắc Kinh bằng tên lửa hành trình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Bắc Kinh kích hoạt chiến tranh và đưa lực lượng của mình đi qua eo biển Đài Loan, thì liệu chiến tranh có thể kết thúc nhanh chóng hay không?

Tên lửa của Trung Quốc khuất phục lực lượng Đài Loan, dọn đường cho hàng chục ngàn lính thủy đánh bộ Trung Quốc đổ xô vào đồng bằng phía tây nam Đài Loan.

Nhưng đây chỉ là kịch bản tưởng tượng tốt nhất cho Trung Quốc. Trường hợp xấu nhất là cuộc xâm lược bị chặn đứng trên đảo Bành Hồ của Đài Loan. Hải quân Hoa Kỳ gửi đến chiến sự hai hoặc ba đội tàu sân bay và chiến tranh kéo dài trong nhiều tuần đẫm máu.

Tuy nhiên, Đài Loan còn có thể làm nhiều hơn là chỉ bảo vệ các đảo và bãi biển của mình. Quốc đảo này có thể tấn công trở lại Trung Quốc với kho vũ khí tên lửa hành trình siêu thanh, tầm xa có thể vươn xa đến tận Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc có hơn một tỷ người vượt trội so với Đài Loan, sở hữu 20 triệu người, có thời điểm các lực lượng vũ trang Đài Loan vừa tinh vi hơn cả Trung Quốc vừa có nhiều tàu chiến vũ trang tên lửa hơn.

Những cải cách của Trung Quốc vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 đã giúp thay đổi bộ mặt của nền kinh tế đất nước. Hai thập kỷ tăng trưởng bùng nổ thúc đẩy sự hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc. Đến năm 2020, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã sở hữu nhiều tàu, máy bay và phương tiện tốt hơn quân đội Đài Loan.

Nhận thấy không thể cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc, Đài Loan đã thay đổi chiến lược của mình. Thay vì cố gắng so sánh với PLA theo kiểu máy bay đấu máy bay, tàu đấu tàu và xe tăng đấu xe tăng, quân đội Đài Loan dùng chiến thuật cho Trung Quốc tiếp cận gần sau đó phóng hàng ngàn tên lửa vào đối phương. “Mục tiêu của Đài Loan là ngăn chặn và trì hoãn cuộc xâm lược tiềm tàng”, Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân có trụ sở tại Washington, D.C giải thích.

Kho vũ khí tên lửa khổng lồ và đang phát triển của Đài Loan bao gồm các tên lửa đất đối không Stinger, Chaparral, Patriot, Tien Chien và Tien Kung; Tên lửa chống tăng Javelin, TOW và Hellfire; và tên lửa chống hạm Harpoon và Hsiung Feng.

Một tên lửa được phóng từ hệ thống tên lửa Thunderbolt-2000 do Đài Loan sản xuất trong cuộc tập trận quân sự Han Kuang hàng năm ở Đài Trung vào ngày 16/7/2020.
Một tên lửa được phóng từ hệ thống tên lửa Thunderbolt-2000 do Đài Loan sản xuất trong cuộc tập trận quân sự Han Kuang hàng năm ở Đài Trung vào ngày 16/7/2020. (Ảnh: SAM YEH/AFP qua Getty Images)

Tên lửa Yun Feng sẽ gây ra nỗi khiếp sợ cho Bắc Kinh?

Những tên lửa tầm ngắn kể trên về cơ bản là phòng thủ. Để đánh đến Trung Quốc, Đài Loan có thể dùng tên lửa hành trình phóng từ trên không Wan Chien và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất Yun Feng.

Yun Feng, một sản phẩm của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan của Đài Loan, đặt ra mối đe dọa lớn hơn cho Trung Quốc.

Tên lửa có thể đi xa một ngàn dặm và mang theo một đầu đạn nặng khoảng 227 kg. Không rõ nó được gắn loại hệ thống chỉ đường nào, có thể là sự kết hợp giữa GPS và chỉ đường quán tính khép kín. Yun Feng cũng là tên lửa siêu âm nhờ lực đẩy chu kỳ kết hợp của nó.

Về lý thuyết, các tên lửa Yun Feng phóng từ Đài Loan có thể tấn công các căn cứ của PLA ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Sân bay và trung tâm chỉ huy là những mục tiêu có giá trị nhất.

Theo giải thích Viện Doanh nghiệp Mỹ: “Trong phạm vi tên lửa hành trình hiện đại, Đài Bắc tuyên bố với Bắc Kinh rằng một cuộc chiến tranh sẽ không chỉ giới hạn ở đảo và vùng biển xung quanh. Các tên lửa hành trình cho phép Đài Bắc gây ra thiệt hại cho Trung Quốc, bằng cách tấn công các mục tiêu PLA và đưa chiến tranh đến đại lục cho công dân Trung Quốc”.

PLA có thể cố gắng chống lại các cuộc tấn công của Yun Feng bằng cách đặt các khẩu đội pháo tên lửa đất đối không xung quanh các căn cứ quan trọng nhất và trấn áp các đơn vị tên lửa Đài Loan trên mặt đất.

Nhưng phòng thủ tên lửa hiếm khi hoạt động. Và nó nổi tiếng là khó tiêu diệt các đơn vị phóng nhỏ, di động khi chúng bị che giấu. Trong thời chiến, Đài Loan có thể sẽ phóng hầu hết tên lửa Yun Feng và chúng sẽ phá hủy mục tiêu nào đó.

Đài Loan bắt đầu đưa ra Yun Feng từ đầu năm 2014. Thử nghiệm tiếp tục vào năm 2020. Không rõ nước này có bao nhiêu Yun Feng đã triển khai hoặc có kế hoạch triển khai. Nhưng càng nhiều tên lửa hành trình của Đài Loan có thể phóng vào Trung Quốc, thì cuộc xâm lược càng trở nên nguy hiểm hơn đối với Bắc Kinh.

Các tên lửa được phóng từ nhiều hệ thống Thunderbolt-2000 do Đài Loan sản xuất trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang hàng năm ở Đài Trung vào ngày 16/7/2020.
Các tên lửa được phóng từ nhiều hệ thống Thunderbolt-2000 do Đài Loan sản xuất trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang hàng năm ở Đài Trung vào ngày 16/7/2020. (Ảnh: SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Không khuất phục trước Trung Quốc

Mới đây hôm 16/7, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn có mặt tại cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất của vùng lãnh thổ này. Bà Thái thề không khuất phục trước sức ép của Trung Quốc, đồng thời sẽ tăng cường năng lực phòng thủ của Đài Loan, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thị sát cuộc tập trận Hán Quang ngày 25/5/2017.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thị sát cuộc tập trận Hán Quang ngày 25/5/2017.(Ảnh: SAM YEH / AFP qua Getty Images)

“Như tôi đã nói an ninh quốc gia dựa vào sự phòng thủ vững chắc chứ không phải cúi đầu”, bà Thái phát biểu trước binh sĩ tham gia cuộc tập trận Hán Quang (Han Kuang) ở một vùng ven biển thuộc Đài Trung (Taichung) 16/7.

Trong quân phục, bà Thái cho biết Đài Loan phải tổ chức tập trận hàng năm để đánh giá sự sẵn sàng chiến đầu của lực lượng. Bà Thái nói điều quan trọng hơn là để thế giới thấy được sự quyết tâm cùng những nỗ lực của Đài Loan trong việc bảo vệ mảnh đất của chính mình.

“Ngày hôm nay, trên biển Jianan, ngoài cuộc tập trận bắn đạn thật mô phỏng việc đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù, chúng ta cũng đã kiểm tra tính hiệu quả của các tiểu đoàn vũ trang của chúng ta trong các hoạt động quân sự”, bà Thái nói.

Hôm 15/7, tức ngày thứ ba của cuộc tập trận, lực lượng trên biển của Đài Loan tiến hành vụ thử ngư lôi đầu tiên kể từ năm 2007. Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, một trong những tàu ngầm tấn công của Đài Loan đã phóng thử nghiệm ngư lôi hạng nặng SUT nhằm vào một tàu đối địch.

Văn Thiện

Theo forbes, plo

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nếu Trung Quốc xâm lược, Đài Loan có thể nhắm mục tiêu Thượng Hải và Bắc Kinh bằng tên lửa hành trình