NASA tiết lộ sao Hỏa cổ đại từng giống như Trái đất với các hồ và đại dương

NASA đã công bố một video giải thích lý do tại sao họ cho rằng sao Hỏa cổ đại tương tự như Trái đất.

Tiến sĩ Becky McCauley Rench đến từ cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) giải thích lý do tại sao bà cho rằng sao Hỏa đã từng "ẩm ướt và ấm áp hơn nhiều".

Nhà khoa học NASA giải thích, cứ khi nào hệ mặt trời được hình thành cách đây 4 tỷ năm, sao Hỏa và Trái đất được tạo ra "cùng một thứ" và vì vậy chúng trông rất giống nhau.

Bà nói thêm: "Trong khi ngày nay, bất cứ khi nào nhìn vào sao Hỏa, chúng ta thấy một hành tinh rất khô so với Trái đất, hòn ngọc xanh của chúng ta, chúng ta cũng thấy bằng chứng về các hồ và suối trong quá khứ. Nó thậm chí có thể có một vùng biển nông phía bắc”.

"Tuy nhiên, chúng đã phân kỳ và chúng ta có hai hành tinh rất khác nhau ngày nay”.

Các video của NASA chứa các hình ảnh mô phỏng về nước có thể trông như thế nào trên sao Hỏa và so sánh với hình ảnh khô căn của hành tinh Đỏ mà chúng ta biết ngày nay.

Những điểm tương đồng giữa hai hành tinh rất quan trọng đối với các nhà khoa học vì chúng có thể giúp họ tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ đại trên sao Hỏa.

Tiến sĩ McCauley Rench tiếp tục: "Khi Trái đất tiến triển với quá trình kiến ​​tạo mảng và sự phát triển của sự sống, hoạt động địa chất của sao Hỏa sụt giảm, làm mất lượng nước đó và nó trở thành một hành tinh khô hơn nhiều”.

Bà nói thêm: "Đó là một phần lý do tại sao việc nghiên cứu sao Hỏa rất hấp dẫn và điều đó giúp chúng ta hiểu thêm về quá khứ và tương lai của sao Hỏa, cũng như hiểu được sự tiến hóa của Trái đất và hành tinh, cả trong hệ Mặt trời của chúng ta và hơn thế nữa”.

Vì vậy, NASA kết luận rằng sao Hỏa đã từng trông giống như Trái đất nhưng có khả năng đã có từ hàng tỷ năm trước.

Một nghiên cứu gần đây của NASA thậm chí đã phát hiện ra bằng chứng về sự sống trong quá khứ có thể đã bị loại bỏ khỏi các phần của sao Hỏa. Đồng tác giả nghiên cứu John Grotzinger, giáo sư địa chất tại Viện Công nghệ California, cho biết: “Đây là những nơi tuyệt vời để tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ đại và đánh giá về tính ở được”.

Ngày nay, một số nước vẫn tồn tại trên bề mặt sao Hỏa nhưng ở dạng băng. Các nhà khoa học cũng nghĩ rằng có nhiều nước hơn bên dưới bề mặt và họ đang tiếp tục thăm dò về điều này.

NASA tiết lộ sao Hỏa cổ đại từng giống như Trái đất với các hồ và đại dương