NASA, SpaceX phóng thành công tên lửa từ đất Mỹ sau gần 10 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA và SpaceX đã hoàn thành vụ phóng lịch sử tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa người lên quỹ đạo và lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, một tàu vũ trụ đã cất cánh từ đất Mỹ.

Tên lửa cất cánh theo lịch trình lúc 3h22 tối giờ ET (2h22 sáng giờ Việt Nam), đưa viên nang Crew Dragon mang theo các phi hành gia của NASA Doug Hurley và Bob Behnken đến Trạm vũ trụ quốc tế trên chuyến bay thử nghiệm có tên là Demo-2.

NASA hồi hộp cho biết trong khi chuẩn bị phóng tên lửa: “Chúng tôi đang đưa các phi hành gia tới Trạm vũ trụ từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy lần đầu tiên sau 9 năm”.

Ban đầu, vụ phóng tên lửa dự kiến diễn ra vào ngày 27/5, nhưng NASA đã phải tạm dừng do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Sau đó, các nhà dự báo cho rằng khả năng thời tiết phù hợp cho lần phóng tiếp theo chỉ ở mức 50-50.

Crew Dragon là con tàu vũ trụ có người lái đầu tiên được phóng từ Hoa Kỳ kể từ năm 2011.

Tên lửa Falcon 9 tại tấc độ Mach 1 (343 m/s), vào ngày 30/5/2020.
Tên lửa Falcon 9 tại tấc độ Mach 1 (343 m/s), vào ngày 30/5/2020.

SpaceX và NASA đã theo dõi thời tiết tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, nơi mưa, mây dày và sấm sét đe dọa hoãn vụ phóng. Họ cũng theo dõi cả dọc theo đường bay, từ Biển Đông qua Bắc Đại Tây Dương đến Ireland.

Điều kiện về sóng và gió cần phải nằm trong một số giới hạn nhất định. Nếu nguy hiểm, các phi hành gia phải thực hiện một vụ rơi khẩn cấp trên đường lên quỹ đạo.

Vài phút sau khi phóng tên lửa, một kỹ thuật viên của NASA đã tự tin cho rằng: “Họ sẽ tiếp tục tiến lên quỹ đạo!”.

Từ năm 2011, các phi hành gia Mỹ đến Trạm vũ trụ quốc tế bằng tên lửa cất cánh từ Nga. Hiện tại, họ sẽ khởi hành từ Hoa Kỳ trên các viên nang của SpaceX, được cung cấp bởi các tên lửa có thể hạ cánh trên các mặt phẳng và có thể tái sử dụng một phần.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ đưa viên nang Crew Dragon, chứa các phi hành gia NASA Doug Hurley và Bob Behnken, tăng tốc đến tốc độ khoảng 27.000 km/h trong chuyến đi sẽ mất khoảng 19 giờ.

Trạm vũ trụ có quỹ đạo khoảng 400 km phía trên Trái đất và kích thước cỡ sân bóng đá. Thông thường nó sẽ chứa 6 phi hành gia và những người này sẽ tiến hành các thí nghiệm khoa học trên vũ trụ.

Trực tiếp về nhiệm vụ chung của NASA/SpaceX, vào ngày 30/5/2020.
Trực tiếp về nhiệm vụ chung của NASA/SpaceX, vào ngày 30/5/2020. (Ảnh: NASA)

Nhiệm vụ, có tên gọi Demo-2, là bước cuối cùng trong việc kiểm tra viên nang cho các nhiệm vụ dài hơn như kế hoạch tiếp cận Mặt trăng và Sao Hỏa trong những năm tới.

"Demo-2 là thử nghiệm lớn cuối cùng cho hệ thống du hành không gian có con người của SpaceX được NASA chứng nhận cho các nhiệm vụ có phi hành đoàn đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế", SpaceX cho biết trên trang web của mình, nói thêm rằng công ty "đang đem lại chuyến du hành vũ trụ có con người cho Hoa Kỳ với một trong những hệ thống an toàn nhất, tiên tiến nhất từng được chế tạo".

Crew Dragon sẽ ở lại trạm vũ trụ trong một khoảng thời gian không xác định trước khi đưa các phi hành gia Hurley và Behnken trở lại Trái đất.

Ưu tiên chính của nhiệm vụ là kiểm tra viên nang và đưa các phi hành gia đến trạm vũ trụ và trở về an toàn.

Phi hành gia Behnken, 49 tuổi và là cựu phi công thử nghiệm của Không quân Hoa Kỳ, đã bay 2 lần đến Trạm vũ trụ quốc tế. Lần gần đây nhất ông lên trạm là vào tháng 2/2010, và ở lại hơn 708 giờ trên đó.

Ông Behnken nói trong một cuộc họp báo vào ngày 1/5: “Tôi chỉ thực sự là rất phấn khích” và gọi nhiệm vụ này “là giấc mơ của mọi sinh viên trường phi công thử nghiệm - bay trên một con tàu vũ trụ hoàn toàn mới”. Ông cũng ước con trai mình được ở bên mình.

Phi hành gia Hurley, 53 tuổi và là một cựu phi công chiến đấu trong Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, cũng đã bay 2 lần lên vũ trụ.

Ông Hurley nói: “Chúng tôi là những phi hành gia, bạn hãy trân trọng mọi nhiệm vụ bay nếu bạn muốn tiếp tục bay trong không gian. Tôi rất vui mừng là một phần của nhiệm vụ”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NASA, SpaceX phóng thành công tên lửa từ đất Mỹ sau gần 10 năm