Não của hoạ sĩ có cấu trúc khác biệt so với người thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng phương pháp quét não, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các họa sĩ thường có bộ não khác biệt hơn về mặt cấu trúc so với những người không biết vẽ.

Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng những người nghệ sĩ như các hoạ sỹ là những người sáng tạo có khuynh hướng sử dụng phần não phải nhiều hơn trong khi trong khi phần não trái hoạt động nhiều hơn ở những người lý trí.

Tuy nhiên, đúng là các nghệ sĩ và những người sáng tạo nói chung có cấu trúc bộ não khác với những người kém sáng tạo hơn. Điều này có nghĩa là tài năng quan trọng hơn việc rèn luyện và các yếu tố để trở thành một nghệ sĩ thành công? Sự thật có thể nằm ở đâu đó ở giữa.

Bộ não của một hoạ sĩ

Nghiên cứu phát hiện nhóm họa sĩ có một lượng lớn hơn chất xám trong vùng đầu thùy đỉnh của bộ não.

 Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tài năng của một người họa sĩ có thể là bẩm sinh.
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tài năng của một người họa sĩ có thể là bẩm sinh. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Một nhà nghiên cứu ở Bỉ tên là Rebecca Chamberlain từ KU Leuven, đã thực hiện một nghiên cứu so sánh não của 21 sinh viên mỹ thuật và 23 người không phải là nghệ sĩ bằng cách sử dụng phương pháp quét não được gọi là hình thái dựa trên voxel. Kết quả cho thấy các sinh viên mỹ thuật có nhiều chất xám hơn trong một vùng não được gọi là precuneus ở thùy đỉnh. Những người giỏi vẽ hơn thật sự có một cấu trúc phát triển hơn ở những vùng não điều khiển sự vận động nghệ thật và vùng mà chúng ta gọi là bộ nhớ thủ tục.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tài năng của một người họa sĩ có thể là bẩm sinh.

Tiến sĩ Chamberlain cho biết: “Vùng não này có thể chịu trách nhiệm trên nhiều phạm vi chức năng, tuy nhiên nó cũng có khả năng liên quan đến những hoạt động sáng tạo, ví dụ như mường tượng hình ảnh thị giác, điều chỉnh các hình ảnh cũng như kết hợp và tái tạo chúng”.

những người có khả năng vẽ tốt hơn có lượng chất xám và chất trắng tăng cao hơn trong tiểu não cũng như trong vùng vận động thần kinh phụ.
Những người có khả năng vẽ tốt hơn có lượng chất xám và chất trắng tăng cao hơn trong tiểu não cũng như trong vùng vận động thần kinh phụ. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Chất xám là một loại mô thần kinh được tìm thấy trong não và tủy sống. Nó được đặt tên theo màu xám nâu đặc biệt của nó. Trái ngược với chất trắng, một loại mô thần kinh khác có màu trắng vì nó được bao phủ trong lớp vỏ myelin. Cả hai không khác nhau về màu sắc, chất xám chủ yếu bao gồm các tế bào thần kinh, trong khi chất trắng chịu trách nhiệm liên lạc giữa các vùng chất xám. Nhiều người liên hệ chất xám với trí thông minh và trí tuệ, bởi vì nó là thành phần chính trong não, dẫn đến các thuật ngữ lóng như “sử dụng những tế bào chất xám đó”.

Nghiên cứu này không hoàn toàn chắc chắn về ý nghĩa của việc tăng cường tập trung chất xám trong một vùng não cụ thể, nhưng những phát hiện trước đây cho thấy rằng những người biết vẽ này có khả năng xử lý tốt hơn trong vùng đó.

Đây là tài năng bẩm sinh hay do rèn luyện?

Một tác giả khác của bài báo, Chris McManus từ Đại học College London, cho biết rất khó để phân biệt khía cạnh nào của tài năng nghệ thuật là bẩm sinh hay do học được.

“Chúng tôi cần thực hiện thêm một số các nghiên cứu khác với thanh thiếu niên và xem liệu chúng có thể phát triển khả năng hội họa của mình như thế nào khi trưởng thành. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nghiên cứu này cũng đã giúp giúp tôi tìm ra cách để mở đầu cho con đường nghiên cứu sau này”.

Liên quan đến huyền thoại lý thuyết về não trái và não phải, nghiên cứu hiện tại đưa ra bằng chứng rằng ý tưởng này hoàn toàn sai vì chất xám và trắng tăng lên được tìm thấy trong nhóm nghệ thuật ở cả cấu trúc bên trái và bên phải của não.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có kết luận rõ ràng về việc tăng lên của các chất thần kinh đã có ý nghĩa với hội họa.

Chất xám được tạo nên bởi những tế bào thần kinh, trong khi chất trắng làm nhiệm vụ trao đổi, giao tiếp giữa các vùng chất xám với nhau.

Nhưng trên thực tế, những người có khả năng vẽ tốt hơn có lượng chất xám và chất trắng tăng cao hơn trong tiểu não cũng như trong vùng vận động thần kinh phụ. Cả hai vùng này đều liên quan đến khả năng điều khiển vận động thần kinh hội họa và thể hiện trong những hoạt động thường ngày.

Kết quả đã được công bố trên tạp chí NeuroImage .

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Não của hoạ sĩ có cấu trúc khác biệt so với người thường