Năm 1973 siêu máy tính của MIT dự báo ngày tận thế vào năm 2040

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào năm 1973, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã thiết lập một siêu máy tính mạnh nhất thời bấy giờ để dự đoán tương lai của tăng trưởng toàn cầu, dựa trên các nguồn lực đang hiện hữu trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, siêu máy tính đã đưa ra kết quả về sự kết thúc của nền văn minh của chúng ta trong thế kỷ XXI. 

Trên thế giới hiện đã có vô số dự đoán về sự kết thúc của thời đại trong lịch sử nền văn minh của chúng ta. Hầu hết chúng chẳng qua chỉ là những thuyết âm mưu.

Tuy nhiên siêu máy tính của MIT đã căn cứ trên đầu vào là yếu tố thiết yếu có nhiều khả năng tác động đến sự tăng trưởng trên Trái đất để đưa ra dự đoán về tương lai của nền văn minh của chúng ta.

Gần đây, dự đoán đó đã xuất hiện trở lại trên Truyền thông ABC của Australia cho thấy sự chính xác của dự đoán cho đến nay, mở đường cho các cuộc tranh luận sôi nổi cho phần còn lại của thế giới.

Chương trình ban đầu được phát triển bởi chuyên gia máy tính Jay Forrester, người được Câu lạc bộ Rome ủy quyền để lập chương trình máy tính dự đoán tương lai của tăng trưởng toàn cầu sẽ như thế nào, dựa trên các nguồn lực đang hiện hữu trên hành tinh của chúng ta.

Câu lạc bộ Rome là một tổ chức bao gồm các nhà tư tưởng, cựu nguyên thủ quốc gia, nhà khoa học và các quan chức của Liên hợp quốc, và theo trang web của họ, nhiệm vụ của Câu lạc bộ là “thúc đẩy sự hiểu biết về những thách thức toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt và đề xuất các giải pháp thông qua phân tích khoa học, giao tiếp và vận động chính sách".

Mô hình của Forrester đã xem xét 5 yếu tố thiết yếu có nhiều khả năng tác động đến sự tăng trưởng trên Trái đất gồm: Dân số, sản xuất nông nghiệp, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không thể tái tạo, sản lượng công nghiệp và ô nhiễm môi trường do nhân loại tạo ra.

Xem xét những điều trên và sử dụng mô hình World3, một mô hình động lực học hệ thống để mô phỏng máy tính về sự tương tác giữa dân số, tăng trưởng công nghiệp, sản xuất lương thực và giới hạn trong các hệ sinh thái trên Trái đất, các nhà khoa học nhận thấy rằng nền văn minh của chúng ta sẽ sụp đổ trong thời gian của thế kỷ này.

Và kịch bản được dự đoán về ngày tận thế từ năm 1973 này đã trở lại trên các tiêu đề chính của các hãng truyền thông trên thế giới, vì Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) đã quyết định chia sẻ một số nội dung truyền hình ban đầu về nghiên cứu trong một clip mới trên YouTube:

Đáng lo ngại, theo Science Alert, trong nhiều thập kỷ kể từ khi mô hình lần đầu tiên xuất hiện, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều dự đoán được đưa ra bởi mô hình tiên phong này là chính xác một cách đáng sợ, với một số người cho rằng chúng ta có thể “nghĩ đến giai đoạn đầu của sự sụp đổ toàn cầu sẽ sớm bắt đầu xuất hiện".

Đồ thị về sự phát triển toàn cầu của dự án cho thấy sự sụt giảm đột ngột về dân số, nguồn lực thực phẩm, công nghiệp và ô nhiễm vào năm 2040 là kết quả ngày tận thế?
Đồ thị về sự phát triển toàn cầu của dự án cho thấy sự sụt giảm đột ngột về dân số, nguồn lực thực phẩm, công nghiệp và ô nhiễm vào năm 2040 là kết quả ngày tận thế? (Ảnh: Wikipedia)

Ánh Dương

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Năm 1973 siêu máy tính của MIT dự báo ngày tận thế vào năm 2040