Mỹ thay đổi quan điểm cứng rắn, cho phép các nhà cung cấp bán chip ô tô cho Huawei 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hoa Kỳ đã phê duyệt các đơn xin cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại nước này, để mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô đang phát triển của công ty, theo thông tin hãng Reuters có được từ hai người quen thuộc với vấn đề này.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã gặp khó khăn bởi các hạn chế thương mại do chính quyền Trump áp đặt đối với việc mua chip và các thành phần khác được sử dụng trong các doanh nghiệp thiết bị mạng và điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc. Chính quyền Biden đã củng cố quan điểm cứng rắn đối với việc xuất khẩu sang Huawei, từ chối cấp phép bán chip cho Huawei để sử dụng trong hoặc cho các thiết bị 5G.

Nhưng trong những tuần và tháng gần đây, những người quen thuộc với quy trình đăng ký nói với Reuters rằng Mỹ đã cấp giấy phép cho phép các nhà cung cấp bán chip cho Huawei đối với các bộ phận xe ô tô như màn hình video và cảm biến. Sự chấp thuận được đưa ra khi Huawei hướng hoạt động kinh doanh của mình sang các mặt hàng ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm thương mại của Hoa Kỳ.

Không phải ai cũng là người đồng ý với việc chấp thuận trên. Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton, người đã chỉ trích sâu sắc Huawei, cho biết: "Không thể chấp nhận được việc chính quyền Biden giảm nhẹ chiến dịch gây áp lực chống lại các công ty gián điệp của Trung Quốc như Huawei”.

Trả lời báo cáo của Reuters, Thượng nghị sĩ Marco Rubio gọi động thái này là "một ví dụ khác về sự thất bại của Tổng thống Biden trong việc bảo vệ nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ”.

Ông Rubio cho biết thêm Huawei có một lịch sử lâu dài trong việc xuất khẩu "chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số" của Bắc Kinh và thúc giục chính quyền Biden tăng các hình phạt và hạn chế đối với Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác "thay vì cho phép miễn trừ".

Sự chấp thuận giấy phép từ Hoa Kỳ là một sự thay đổi so với vị trí thông thường của quốc gia này trong mối quan hệ với Huawei. Năm 2019, Mỹ đã thêm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, theo đó cấm các công ty nước này bán hàng hóa và công nghệ cho công ty mà không có giấy phép đặc biệt từ chính phủ.

Sau đó, Mỹ đã bổ sung thêm các hạn chế vào năm ngoái, cấm các công ty nước ngoài bán chip cho Huawei nếu họ có thiết bị của Mỹ.

Trong thời gian này, Mỹ cũng đã tập hợp các quốc gia khác loại trừ Huawei khỏi mạng 5G của họ vì lo ngại gián điệp.

Bất chấp Huawei liên tục phủ nhận các cáo buộc, Úc, Thụy Điển, Anh và các quốc gia khác đã cấm gã khổng lồ thiết bị mạng này khỏi mạng 5G của họ. Tất cả các công ty viễn thông lớn của Canada cũng đã chọn những đối tác khác để triển khai 5G. Và mặc dù không bị cấm chính thức, Huawei đã không xâm nhập vào New Zealand sau khi Cục An ninh Truyền thông Chính phủ (GCSB) của nước này đã ngăn cấm Spark sử dụng bộ công cụ Huawei vào tháng 11/2018.

Trước những hạn chế kể trên, Huawei đã báo cáo doanh thu nửa đầu năm 2021 sụt giảm mạnh, với hoạt động kinh doanh đến cuối tháng 6 báo cáo doanh thu 320 tỷ nhân dân tệ (khoảng 50 tỷ USD), so với 454 tỷ nhân dân tệ (khoảng 70 tỷ USD) vào thời điểm này năm ngoái.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thay đổi quan điểm cứng rắn, cho phép các nhà cung cấp bán chip ô tô cho Huawei