Mỹ buộc tội ba đặc vụ Triều Tiên hack các mục tiêu trị giá hơn 1,2 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách liên bang của Mỹ buộc tội ba đặc vụ tình báo của Triều Tiên tham gia trong một chiến dịch tấn công toàn cầu nhắm mục tiêu trị giá hơn 1,2 tỷ USD bao gồm tiền mặt và tiền điện tử từ các tổ chức tài chính và các tổ chức khác, theo một bản cáo trạng chưa được niêm phong hôm thứ Tư (ngày 17/2).

Cáo trạng của Hoa Kỳ nhắm vào các thành viên của đơn vị tình báo quân sự của Triều Tiên được gọi là Tổng cục Trinh sát. Đây là kết quả thu được từ một cuộc điều tra mở rộng lần đầu tiên được công khai hơn hai năm trước, liên quan đến cuộc tấn công mạng năm 2014 nhằm vào Sony Pictures và AMC Theatre để trả đũa bộ phim mô tả một vụ ám sát hư cấu nhà lãnh đạo Triều Tiên có tên “The Interview”.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ John Demers, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp, mô tả hoạt động tấn công giống như "một tổ chức tội phạm với một lá cờ" đại diện cho chính phủ Triều Tiên.

Nhà chức trách cho biết, cuộc điều tra cũng đưa ra các cáo buộc đối với một công dân Mỹ gốc Canada đã giúp các đặc vụ Triều Tiên rửa hàng triệu USD tiền bị đánh cắp.

Ghaleb Alaumary, 37 tuổi, ở Mississauga, Ontario, Canada, bị cáo buộc là một kẻ rửa tiền "hiệu suất cao" cho người Triều Tiên trong âm mưu rút tiền ATM. Trong những vụ trộm, tin tặc sử dụng thẻ ngân hàng nhân bản để chiếm đoạt nhiều nhất các tài khoản mục tiêu.

Các công tố viên cho biết, sau đó tên Alaumary đã tổ chức các nhóm cộng sự ở Hoa Kỳ và Canada để rửa hàng triệu USD đánh cắp được.

Các đặc vụ Triều Tiên được xác định trong cáo trạng là Park Jin Hyok, 36 tuổi; Jon Chang Hyok, 31 tuổi; và Kim Il, 27 tuổi. Park Jin Hyok trước đó đã bị buộc tội trong vụ án năm 2018.

Các công tố viên cho biết, các nghi phạm là thành viên của các đơn vị tình báo Triều TiênTriều từng đóng quân ở Trung Quốc, Nga và các nước khác. Các đơn vị tình báo này đôi khi được gọi là Lazarus Group và APT38.

Các công tố viên cho biết, bản cáo trạng cáo buộc rằng các nhóm này tham gia vào một âm mưu với mục tiêu duy nhất là gây thiệt hại, đánh cắp dữ liệu và tiền bạc, cũng như lợi ích chiến lược và tài chính cho chính phủ Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mỗi nghi phạm Triều Tiên bị buộc tội một tội danh âm mưu lừa đảo và lạm dụng máy tính và một tội danh âm mưu lừa đảo ngân hàng và tiền điện tử. Cả ba được cho là vẫn đang ở Triều Tiên.

Mặc dù khó có khả năng các bị cáo sẽ phải đối mặt với các cáo buộ của Mỹ, nhưng các quan chức cho biết điều quan trọng của việc nộp cáo trạng là để cho công chúng biết về các hoạt động độc hại của nhóm tin tặc Triều Tiên, khiến chúng không còn hoạt động ẩn danh được và chứng minh cam kết của Mỹ với các đồng minh.

Demers cho biết: “Chúng tôi tiếp tục làm sáng tỏ chiến dịch chống tội phạm toàn cầu do CHDCND Triều Tiên tiến hành. Các cáo trạng như thế này là một bước quan trọng trong việc xác định vấn đề, gọi nó ra theo một định dạng nghiêm ngặt về mặt pháp lý và xây dựng sự đồng thuận quốc tế”.

Trước đó vào hôm 8/2, một nhóm chuyên gia giám sát các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc đã gửi bản báo cáo tới các thành viên Hội đồng Bảo an. Bản báo cáo tiết lộ rằng tổng giá trị tiền ảo mà Triều Tiên trộm cắp được từ năm 2019 đến tháng 11/2020 trị giá khoảng 316,4 triệu USD.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ buộc tội ba đặc vụ Triều Tiên hack các mục tiêu trị giá hơn 1,2 tỷ USD