Mưa Sao băng Leonid với các quả Cầu lửa sẽ rơi trên bầu trời đêm 17 rạng sáng ngày 18/11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa sao băng Leonid là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú mà nhiều người quan tâm vào tháng 11 hàng năm. Năm nay vào sáng sớm thứ Tư ngày 18/11, mưa sao băng Leonid sẽ đạt cực đỉnh trên bầu trời Việt Nam.

Mưa sao băng dự kiến sẽ đạt cực đại vào đêm 17 rạng sáng ngày 18 tháng 11 năm nay tại Việt Nam, theo Vatlythienvan. Khoảng 2 giờ sáng chòm sao Leo sẽ lên đủ cao để bạn có thể nhìn rõ. Chòm sao này rất dễ nhận ra bởi các sao sáng và hình dạng đặc biệt của nó. Phần đầu của sư tử là nơi xuất phát hầu hết các sao băng này. Các thiên thạch rơi có thể khó nhìn thấy hơn khi có trăng sáng.

Sao chổi nhỏ bé Tempel-Tuttle, thiên thể mẹ của Leonids, sẽ băng qua quỹ đạo của Trái đất, tạo ra một trận mưa bụi trên bầu trời từ các mảnh vỡ trong khí quyển. Sao chổi này phải mất 33 năm để hoàn thành một quỹ đạo của mặt trời.

Thông thường, có từ 10 đến 15 sao băng rơi mỗi giờ trên bầu trời năm nay. Mưa sao băng lấy tên của nó từ chòm sao Sư tử (Leo), vì sao băng sẽ đến từ các ngôi sao và tạo nên ánh sáng chùm giống như bờm sư tử trên bầu trời. Nhưng bạn không cần phải nhìn theo hướng của chòm sao, bởi vì các thiên thạch sẽ xuất hiện trên khắp bầu trời nơi bạn theo dõi chúng.

Các thiên thạch sáng cũng có thể có nhiều màu sắc, và chúng rơi rất nhanh chóng, di chuyển với tốc độ đến 70,8km (44 dặm) mỗi giây - một trong những thiên thạch nhanh nhất. Quả cầu lửa như những thiên thạch "gặm Trái đất" cũng là một dấu hiệu đặc trưng của trận mưa sao băng Leonid. Những quả cầu lửa sáng hơn, lớn hơn và có thể tồn tại lâu hơn sao băng thông thường, trong khi các thiên thạch xuất hiện gần đường chân trời với những chiếc đuôi dài đầy màu sắc.

Mưa sao băng Leonid trùng với mưa sao băng Bắc Taurid, vì vậy cũng có thể nhìn thấy một số sao băng từ trận mưa sao băng này. Mưa sao băng Bắc Taurids cũng được biết đến với những quả cầu lửa, có nghĩa là nếu bạn phát hiện ra chỉ một hoặc hai quả cầu lửa, thì nó có thể bắt nguồn từ trận mưa sao băng Bắc Taurids này.

Rất tiếc, trận mưa sao băng năm nay sẽ không tạo ra bão sao băng, đó là thời điểm bạn có thể nhìn thấy tới 1.000 sao băng mỗi giờ. Mặc dù sự kiện như vậy có liên quan đến trận mưa sao băng Leonid trước đây, nhưng cơn bão sao băng cuối cùng đã xảy ra vào năm 2001 và như vậy chúng ta sẽ có thấy bão sao băng tiếp theo vào năm 2034.

Thời gian tốt nhất để xem mưa sao băng là từ nửa đêm đến bình minh vào cả hai buổi sáng, cho dù bạn ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ô nhiễm ánh sáng từ các thành phố có thể cản trở tầm nhìn, vì vậy hãy lái xe đến một nơi yên tĩnh hơn, ít đèn hơn.

Tìm một khu vực rộng mở với tầm nhìn rộng ra bầu trời và tìm một địa điểm đủ cao để dễ quan sát nhất. Nếu bạn muốn chụp ảnh mưa sao băng Leonid, NASA khuyên bạn nên sử dụng máy ảnh lấy nét thủ công trên giá ba chân có bộ hẹn giờ tích hợp, được trang bị ống kính góc rộng.

Ánh Dương

Theo NTD/vatlythienvan



BÀI CHỌN LỌC

Mưa Sao băng Leonid với các quả Cầu lửa sẽ rơi trên bầu trời đêm 17 rạng sáng ngày 18/11