Một ứng dụng vượt Tường lửa ở Trung Quốc đột ngột biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ứng dụng đã cho phép người dùng Internet Trung Quốc truy cập nhanh chóng vào các trang web nước ngoài bị cấm như YouTube và Facebook đã đột ngột biến mất.

Trình duyệt web biến mất có tên Tuber được hỗ trợ bởi Qihoo 360, một gã khổng lồ về an ninh mạng của Trung Quốc. Vào ngày 9 tháng 10, một nhà báo tại hãng truyền thông nhà nước Thời báo Hoàn cầu đã tweet về sự ra mắt của nó.

Ứng dụng Tuber từng có trên cửa hàng ứng dụng Huawei nhưng đã không còn ở đó khi CNBC kiểm tra vào Chủ nhật. Nó cũng không có trên App Store của Apple. Trang web của ứng dụng cũng không hoạt động. Không rõ liệu Bắc Kinh có ra lệnh gỡ xuống ứng dụng hay không.

Qihoo 360 cũng không trả lời hai yêu cầu bình luận khi CNBC liên hệ.

Tuy nhiên, có một số điều đáng lo ngại đối với ứng dụng Tuber. Người dùng phải đăng ký thông tin chứng minh nhân dân và số điện thoại để được sử dụng ứng dụng, theo Reuters và TechCrunch.

Theo TechCrunch, ứng dụng không cho kết quả khi tìm kiếm trên YouTube các cụm từ nhạy cảm về chính trị như “Thiên An Môn” và “Tập Cận Bình”.

Theo Rich Bishop, Giám đốc điều hành của AppInChina, Internet bị kiểm duyệt của Trung Quốc tạo cơ hội cho “một công ty nào đó tạo ra phiên bản lọc của Google” để cạnh tranh với những trang tìm kiếm địa phương. Nhưng nó cũng có thể phải đối mặt với những thách thức.

Bishop nói với CNBC: “Tôi đoán nếu ứng dụng bắt đầu trở nên phổ biến, chính Google có thể sẽ chặn nó và khi đó bạn cần có tất cả các giấy phép để chạy một trang web lưu trữ video và công cụ tìm kiếm. Bản thân điều đó khá khó đạt được ”.

Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc có tác dụng chặn các trang web như Facebook và các dịch vụ của nó như Instagram cũng như Google và Twitter. Nội dung trên các trang web của Trung Quốc cũng bị kiểm duyệt gắt gao, đặc biệt nếu nó bị Bắc Kinh coi là nhạy cảm về mặt chính trị.

Cần có mạng riêng ảo hoặc VPN để truy cập vào bất kỳ trang web bị chặn nào ở Trung Quốc. Nhưng ứng dụng Tuber cho phép người dùng truy cập các dịch vụ này mà không cần VPN.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Một ứng dụng vượt Tường lửa ở Trung Quốc đột ngột biến mất