Một năm sau COVID-19, cảm nhận mọi thứ vẫn có mùi hôi như rác và hành 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sophia Ankel, một bệnh nhân hồi phục COVID-19 tại Anh Quốc đã chia sẻ với Insider về cảm giác của mình sau một năm bị nhiễm bệnh.

Tôi đã mất hoàn toàn vị giác và khứu giác vào tháng 3 năm 2020, đó là điều đầu tiên tôi nhận thấy.

Đó là một trải nghiệm hoàn toàn thực tế, thậm chí còn hơn thế vì vào thời điểm đó, mất cảm giác mùi vị - hay còn gọi là chứng mất khứu giác - vẫn chưa được chính thức công nhận là một triệu chứng của COVID-19.

2 tháng sau khi nhiễm COVID: ngửi thấy mùi hỗn hợp của rác và hành ở mọi nơi

Vì vậy, khi mũi tôi bắt đầu nhận ra một số mùi hương vào ba tháng sau, tôi đã rất phấn chấn. Chỉ có điều lần này, nó không giống với mùi hương mà tôi đã biết trước đó và từ đó đến nay nó vẫn như thế.

Hơn một năm nay, mũi của tôi vẫn luôn có cảm giác của một thứ mà tôi thích gọi là "mùi COVID".

"Mùi COVID" không giống như tôi đã từng ngửi thấy trước đây. Nhưng khi tôi cố gắng mô tả nó với bạn bè, tôi giải thích đó là mùi hôi thối của sự pha trộn giữa rác thải, hành sống và mùi mồ hôi.

Thuật ngữ khoa học để chỉ sự rối loạn khả năng ngửi là parosmia, "Sự thay đổi khứu giác, thường gây ra sự khó chịu do tổn thương các tế bào khứu giác ở trung tâm thần kinh", theo Health.com.

Sống với tình trạng này là vô cùng khó chịu và đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của tôi.

Hành và tỏi là hai loại gia vị, khi được chiên trong dầu ô liu đã từng là hương liệu yêu thích của tôi để lấp đầy căn bếp. Nhưng bây giờ? Chỉ có mùi COVID.

Sự nhẹ nhàng thoải mái của một tách cà phê bốc hơi vào buổi sáng. Nghe hay đấy? Nhưng chỉ có mùi COVID.

Một bụi hoa hồng khổng lồ trong công viên địa phương của tôi trông quá đẹp mắt, không chỉ là một bó hoa. Cũng lại chỉ là mùi COVID.

Mùi hương của người bạn đời thân yêu của tôi khi anh ấy ôm tôi. Vẫn chỉ là mùi COVID.

Đúng vậy, mùi COVID đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi, và mặc dù tôi rất biết ơn vì tôi không có các triệu chứng COVID kéo dài nghiêm trọng - hơn 2 triệu người trưởng thành ở Anh vẫn đang gặp các vấn đề về hô hấp hoặc đang bị các triệu chứng liên quan đến mệt mỏi trong 12 tuần sau khi nhiễm virus - điều đó không hề dễ dàng.

Nhưng tôi tìm thấy niềm an ủi khi biết rằng tôi không đơn độc.

Parosmia - Hội chứng gây biến đổi khả năng cảm nhận mùi của con người

Nhiều người bị nhiễm bệnh khác đã chia sẻ kinh nghiệm khó khăn của bản thân khi mắc bệnh parosmia do virus gây ra.

Một người phụ nữ nói với tờ New York Times rằng cô đang tham gia trị liệu sau khi bị bệnh parosmia khiến việc cô không thể hôn người chồng của mình được. Một người khác cho biết cô không thể nấu thức ăn được nữa nếu không muốn nôn, theo BBC.

Hiện chưa rõ số lượng chính xác những người mắc Hội chứng parosmia, nhưng một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2020 cho thấy 89% những người phục hồi từ COVID bị mất khứu giác trong vòng 4 tuần, 11% còn lại báo cáo tình trạng mất mùi hoặc mất mùi liên tục. Một đánh giá khác từ tháng 2 năm 2021 cho thấy trong số 47% bệnh nhân COVID-19 bị thay đổi mùi và vị, khoảng một nửa cho biết đang phải chịu đựng Hội chứng parosmia.

Carl Philpott, từ Trường Y Norwich thuộc Đại học East Anglia, nói: “Khi con người không có vị giác với thức ăn nữa, điều đó có thể trở thành một vấn đề lớn. Không chỉ từ quan điểm dinh dưỡng mà một số người chắc chắn sẽ bị giảm cân do hậu quả của việc này... mà nó còn có thể dẫn đến cảm giác trầm cảm và bị cô lập".

Philpott đã thành lập Phòng khám Khứu giác và Vị giác tại Bệnh viện Đại học James Paget ở Great Yarmouth, Anh, một đơn vị trực thuộc Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh Quốc (NHS) tiên phong giúp những người sống chung với Hội chứng bệnh mất khứu giác và vị giác. Ông nằm trong nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu về triệu chứng COVID-19.

Có lý do để chúng ta hy vọng. Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước cho thấy rằng tình trạng mất khứu giác do COVID-19 cuối cùng sẽ hết.

Philpott nói rằng trong khi 90% những người có được cảm giác mùi vị trở lại trong vòng vài tuần sau khi nhiễm bệnh, thì có thể mất đến ba năm đối với những người khác.

"Đối với những người phải chịu đựng trạng thái mất khứu giác, vị giác quá lâu, có giả thuyết cho rằng một số người trong số họ đã bị virus xâm nhập sâu hơn vào não", Philpott nói. Lý thuyết này phần lớn dựa trên các nghiên cứu sau khi khám nghiệm tử thi và nghiên cứu trước đây về virus SARS.

"Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế chính xác gây ra sự thay đổi mùi vị kéo dài này", Philpott nói.

Luyện tập khứu giác có thể giúp hồi phục

Ông Philpott nói: Mặc dù hiện tại không có phương pháp điều trị nào cho chứng parosmia, nhưng một cách để phục hồi nhanh chóng là bắt đầu luyện tập khứu giác.

Tuy không phải là phương pháp chữa bệnh, nhưng liệu pháp khứu giác là một hình thức vật lý trị liệu cho mũi. Nó đòi hỏi chúng ta phải luyện tập với các hương liệu khác nhau để kích thích và khuếch đại các dây thần kinh trong mũi chịu trách nhiệm về mùi.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa liệu pháp mùi và phục hồi bao gồm cỏ ba lá, bạch đàn, chanh và hoa hồng.

"Lịch sử tự nhiên cho thấy việc luyện tập này có thể sẽ giúp chúng ta loại bỏ được chứng parosmia này theo thời gian", Philpott cho biết.

Đã gần một năm kể từ khi khứu giác bị loạn và trong khi tôi không chắc điều này sẽ kéo dài bao lâu, tôi mong chờ một buổi sáng nào đó, mà tôi có thể thưởng thức một tách cà phê mà không phải nín thở.

Theo Insider

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Một năm sau COVID-19, cảm nhận mọi thứ vẫn có mùi hôi như rác và hành