Một loại thuốc xịt mũi mang lại hy vọng ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại phân tử giống như thuốc xịt mũi kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh đã có kết quả đầy hứa hẹn đối với những con chồn hương, hy vọng rằng nó có thể làm giảm sự lây truyền của đại dịch.

Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng một loại thuốc xịt mũi đang được phát triển có thể ngăn chặn sự lây nhiễm coronavirus từ trong trứng nước, với kết quả đầy hứa hẹn đã được thấy ở những con chồn hương, theo The Guardian.

Với tình trạng lây nhiễm coronavirus gia tăng trên khắp thế giới, các công trình phát triển các loại vaccine đang diễn ra vô cùng khẩn cấp. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các cách khác để ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) này.

Hiện một số nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu ban đầu về một loại phân tử giống như thuốc mà họ cho rằng tương tác với các tế bào trong khoang mũi để kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh của cơ thể.

Trong khi các phản ứng miễn dịch được kích hoạt bởi vaccine liên quan đến việc tạo ra các kháng thể và tế bào T hướng đến các mầm bệnh cụ thể, thì hệ thống miễn dịch bẩm sinh luôn luôn phản ứng với rất nhiều loại vi khuẩn.

Roberto Solari, giáo sư thỉnh giảng về lây nhiễm trong nhóm nghiên cứu bệnh đường hô hấp tại Đại học Imperial College London và là cố vấn của công ty công nghệ sinh học Úc Ena Respiratory, đang phát triển một loại phân tử giống thuốc để sử dụng trong thuốc xịt mũi cho biết: “Nó hoạt động giống như một lá chắn phòng thủ, phổ rộng và không cụ thể’’.

Giáo sư Solari nói thêm rằng bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh, chất này, được gọi là INNA-051, kích hoạt một số quá trình bao gồm giải phóng các protein truyền tín hiệu gọi là cytokine, kích thích các cơ chế ngăn chặn virus nhân lên bên trong tế bào.

Trong một nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, nhóm các nhà khoa học hỗ trợ nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học tại Y tế Công cộng Anh, đã tiết lộ cách họ sử dụng INNA-051 vào mũi của ba nhóm gồm sáu con chồn hương, với nhiều liều lượng khác nhau, trong khi nhóm thứ tư gồm sáu con chồn đã được cho sử dụng một loại giả dược. Chồn hương là một mô hình động vật quan trọng đối với các thử nghiệm về ngăn chặn viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).

Một ngày sau khi bốn nhóm chồn hương sử dụng liều INNA-051 hoặc giả dược thứ hai, nhóm nghiên cứu đã cho chồn hương tiếp xúc với virus gây bệnh Covid-19 và các con vật được theo dõi trong 12 ngày qua mẫu mũi và họng.

Năm ngày sau khi những con chồn được tiếp xúc với coronavirus, số lượng RNA của virus - vật chất di truyền của virus - được phục hồi từ các mẫu lấy từ mũi và họng đã giảm 96% ở những con chồn được tiêm INNA-051 so với những con chồn được cho dùng giả dược.

Hiện nay, các nghiên cứu về độc chất học và thử nghiệm trên người là cần thiết để tìm hiểu xem INNA-051 có an toàn và hiệu quả trong khi chống lại virus ở người hay không.

Giáo sư Solari, người mà không phải là tác giả của công trình, cho biết thuốc xịt mũi dựa trên INNA-051 có thể được sử dụng một vài lần một tuần như một biện pháp phòng ngừa, bắt đầu ở những nhóm có nguy cơ cao nhất như nhân viên y tế hoặc nơi bùng phát dịch xảy ra.

Ông Solari cũng cho biết: “Hy vọng rằng nó sẽ làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nếu bạn giảm số lượng các hạt virus trong mũi, hy vọng là nó sẽ làm giảm sự lây truyền - mặc dù họ chưa thực hiện những nghiên cứu tiếp theo’’.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Một loại thuốc xịt mũi mang lại hy vọng ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19)