Một giáo sư phải từ bỏ nghiên cứu COVID-19 do phát hiện căn bệnh ít đe dọa trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư dịch tễ học người Thụy Điển đã bỏ việc nghiên cứu COVID-19 do vấp phải phản ứng dữ dội sau khi phát hiện căn bệnh này ít đe dọa đến trẻ em, điều sẽ làm suy yếu lập luận chính trị rằng trường học không thể mở cửa trở lại.

Theo College Fix, ông Jonas Ludvigsson, giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại Viện Karolinska, cho biết ông đã mất ngủ vì “những tin nhắn giận dữ qua mạng xã hội và email” chỉ trích nghiên cứu của ông và đổ lỗi cho ông về chiến lược đối phó COVID-19 “ngược đời” của Thụy Điển.

Nghiên cứu của ông tập trung vào trẻ em từ 1 đến 16 tuổi trong đợt đại dịch đầu tiên vào mùa xuân năm ngoái, bao gồm những trẻ mắc "COVID-19 được kiểm chứng trong phòng thí nghiệm hoặc được xác minh lâm sàng, trong đó có cả những em có hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em".

Theo nghiên cứu, chỉ có 15 trẻ em phải đưa đến Đơn vị Điều trị Tích cực (ICU) - tỷ lệ 0,77 trên 100.000. Bốn em mắc "một tình trạng bệnh nền cùng tồn tại mãn tính" và không ai chết.

Đối với các giáo viên, “chưa tới” 30 người đã vào ICU trong cùng khoảng thời gian đó, tỷ lệ khoảng 19 trên 100.000.

Ông Ludvigsson cũng lưu ý rằng ở Thụy Điển, trẻ em không đeo khẩu trang, trong khi các công dân còn lại chỉ đơn giản được "khuyến khích" thực hành cách xa xã hội.

Theo College Fix, do phản ứng dữ dội mà ông Ludvigsson đang phải đối mặt chỉ vì nghiên cứu của mình, Thụy Điển có kế hoạch tăng cường bảo vệ quyền tự do học thuật theo luật pháp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Matilda Ernkrans nói với Tạp chí Y khoa Anh rằng chính phủ nước này đang có kế hoạch sửa đổi Đạo luật Giáo dục Đại học để đảm bảo “giáo dục và nghiên cứu phải được bảo vệ để cho phép mọi người tự do khám phá, nghiên cứu và chia sẻ kiến thức”.

Chủ tịch Viện Karolinska, ông Ole Petter Ottersen, nói với tạp chí của Anh rằng “không thể dung thứ cho những lời buộc tội đầy thù hận và khinh bỉ và các cuộc tấn công cá nhân”, cho dù chống lại bác sĩ nhi khoa hay các nhà nghiên cứu khác, những người đã “rút lui khỏi cuộc tranh luận công khai sau khi bị đe dọa hoặc quấy rối”.

Ông Ludvigsson cho biết nghiên cứu của ông được xuất bản trên tạp chí New England Journal of Medicine ngày 18/2, đã trải qua một số lần sửa đổi và "đánh giá chính thức bên ngoài", bao gồm cả về mặt thống kê.

COVID-19 được cho là gây ra các triệu chứng nhẹ hơn ở trẻ em, nhưng các tác động cụ thể theo độ tuổi đang trở nên rõ ràng hơn khi dịch bệnh bùng phát.

Phần lớn những gì chúng ta biết trước đó là dựa trên các báo cáo từ Trung Quốc, nơi bắt đầu dịch bệnh. Có 2,4% các trường hợp được xác định nhiễm bệnh là ở trẻ dưới 19 tuổi. Chỉ 2,5% trẻ trong số này cho thấy các triệu chứng nghiêm trọng. Hiện đang có thêm các nghiên cứu được thực hiện để có thêm các kết quả rõ ràng hơn.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Một giáo sư phải từ bỏ nghiên cứu COVID-19 do phát hiện căn bệnh ít đe dọa trẻ em