Mối lo ngại về đột biến của virus Vũ Hán trong các bệnh nhiễm trùng mãn tính, nghiên cứu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh đã làm dấy lên lo ngại rằng virus SARS-CoV-2 (Vũ Hán) có nhiều cơ hội đột biến hơn trong các bệnh nhiễm trùng mãn tính và nó có thể “đột biến để lợi hại hơn vaccine của chúng ta”, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong một báo cáo chưa qua thẩm định được Nature xuất bản trước vào thứ Sáu, một nhóm nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge dẫn đầu cho biết họ đã nhìn thấy các đột biến lặp lại khi điều trị cho một bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đã giải trình tự bộ gen của virus ở một bệnh nhân 23 lần trong 101 ngày trong khi anh ta được điều trị COVID-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 (Vũ Hán) gây ra.

Bệnh nhân, hiện đã qua đời, là một người đàn ông ở độ tuổi 70 với hệ thống miễn dịch "bị tổn thương nghiêm trọng".

Sau khi bệnh nhân được tiêm hai liều huyết thanh dưỡng bệnh — huyết tương từ máu của những bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi có chứa kháng thể — nhóm nghiên cứu đã nhận thấy “sự thay đổi mạnh mẽ” trong quần thể virus.

Theo một bản tin của Đại học Cambridge, một trong những biến thể đã xuất hiện, trở nên thống trị trong một thời gian, có hai đột biến đáng lo ngại.

Một là đột biến D796H, có thể làm giảm tính nhạy cảm với các kháng thể trong huyết tương - một đột biến virus điển hình để thoát khỏi áp lực miễn dịch.

Loại còn lại là sự xóa axit amin ΔH69 / ΔV70 trong một phần của protein đột biến - một đột biến làm cho virus có khả năng lây nhiễm gấp đôi.

Bản tin của trường đại học viết: “Mô hình đột biến này là cổ điển đối với virus, theo đó các đột biến thoát được theo sau hoặc đi kèm với các đột biến bù trừ’’.

Đột biến xóa axit amin ΔH69 / ΔV70 đã được phát hiện nhiều lần, bao gồm cả trong biến thể VUI 202012/01 ở Vương quốc Anh và trong biến thể cụm-5 được tìm thấy ở cả chồn và người ở Đan Mạch. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự xuất hiện của nó ở một bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù biến thể chiếm ưu thế này “ban đầu có vẻ chết đi, nhưng nó lại xuất hiện trở lại khi liệu trình thứ ba của liệu pháp tái tạo và huyết tương dưỡng bệnh được sử dụng”.

Ravi Gupta, giáo sư Cambridge, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết, "Những gì chúng tôi đang thấy về cơ bản là sự cạnh tranh giữa các biến thể khác nhau của virus và chúng tôi nghĩ rằng nó được thúc đẩy bởi liệu pháp huyết tương dưỡng bệnh".

Ông cho biết những phát hiện nêu lên một "khả năng đáng lo ngại".

“Do cả vaccine và phương pháp điều trị đều nhằm vào protein đột biến mà chúng tôi đã thấy ở bệnh nhân, nghiên cứu của chúng tôi làm tăng khả năng đáng lo ngại rằng virus có thể đột biến để vượt trội hơn và thoát khỏi vaccine của chúng ta”.

“Hiệu ứng này khó có thể xảy ra ở những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, nơi mà tính đa dạng của virus có thể thấp hơn do sự kiểm soát miễn dịch tốt hơn. Nhưng nó nhấn mạnh sự cẩn thận mà chúng ta cần thực hiện khi điều trị cho những bệnh nhân bị suy giảm hệ thống miễn dịch, nơi sự nhân lên của virus kéo dài có thể xảy ra, tạo cơ hội cho virus đột biến nhiều hơn”, Gupta nói thêm.

Tiến sĩ Julian Tang, một nhà virus học từ Đại học Leicester, nói rằng một hiện tượng tương tự đã được quan sát thấy trước đây ở một bệnh nhân suy giảm miễn dịch 45 tuổi được điều trị theo liệu trình đặc biệt.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Mối lo ngại về đột biến của virus Vũ Hán trong các bệnh nhiễm trùng mãn tính, nghiên cứu mới