Microsoft Bing bị buộc tội kiểm duyệt nội dung chống ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Microsoft Bing bị buộc tội kiểm duyệt nội dung chống ĐCSTQ vào ngày kỷ niệm vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn (04/6). Đáng chú ý hơn là hiện nay Microsoft đang có kế hoạch tạo ra công cụ để xóa việc ẩn danh trực tuyến, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng Internet trong tương lai.

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã bị buộc tội kiểm duyệt các bức ảnh “Tank Man” trong kết quả tìm kiếm của nó. “Tank Man" (hay còn gọi là người chặn xe tăng) là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trong vụ Thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn. Việc kiểm duyệt bị cáo buộc trùng khớp với các báo cáo rằng Microsoft đang tạo ra một hệ thống toàn cầu mà có thể đe dọa quyền riêng tư và ẩn danh trực tuyến.

Vào ngày 4 tháng 6, kỷ niệm 32 năm sự kiện Thảm sát Thiên An Môn, người dân trên toàn thế giới đã tưởng nhớ hàng nghìn nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị giết, bắt giữ và tra tấn vào năm 1989 bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Một số tài liệu ước tính số người chết khoảng 10.000 người.

Tuy nhiên, khi người dùng tìm kiếm với từ khoá “Tank Man” trên Bing, công cụ tìm kiếm này thông báo rằng “không có kết quả nào cho tank man”. Bức ảnh “Tank Man”, được chụp vào ngày 5/6/1989, cho thấy một người đàn ông đơn độc, mang theo thứ có vẻ như là những túi hàng tạp hóa, đứng trước một dãy các xe tăng trong cuộc đàn áp bạo lực của ĐCSTQ đối với các sinh viên. Hình ảnh đã trở thành một biểu tượng của cuộc phản kháng chống lại ĐCSTQ.

Shane Huntley, một thành viên của nhóm Phân tích mối đe dọa của Google, đã tweet về vấn đề kiểm duyệt hình ảnh trên Bing như sau: “Tôi muốn nghe @BradSmi giải thích về điều này. Tôi biết Microsoft kiểm duyệt ĐCSTQ ở Trung Quốc, nhưng tìm kiếm này là từ Mỹ”. @BradSmi là tài khoản Twitter của Chủ tịch Microsoft Brad Smith.

Mọi người từ Vương quốc Anh, Canada, Kenya, v.v. đã trả lời tweet của Huntley, nói rằng các tìm kiếm hình ảnh “Tank Man” của họ trên Bing cũng không cho ra kết quả. Người dùng báo cáo rằng hình ảnh cũng bị kiểm duyệt trong kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo và Yahoo, cả hai ứng dụng này đều sử dụng công cụ tìm kiếm của Bing.

Trong một tuyên bố gửi tới Vice, Microsoft nói rằng đây là một sự cố “do một lỗi ngẫu nhiên của con người” và họ đang “tích cực làm việc để giải quyết” nó. Kể từ đó, công ty đã khắc phục vấn đề này.

Kenneth Roth, Giám đốc Điều hành của Tổ chức theo dõi Nhân quyền, đã chỉ trích Bing trong một dòng tweet, nói rằng, “Thật đáng kinh ngạc: vào ngày kỷ niệm cuộc đàn áp giết người ở Quảng trường Thiên An Môn, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đột nhiên không trả lại bất kỳ hình ảnh nào nếu bạn tìm kiếm 'tank man’, bức ảnh mang tính biểu tượng. Tôi vừa thử. Thật khó tin đây là một lỗi vô ý ”.

Theo báo cáo của Reuters, một tỷ lệ đáng kể nhân viên Microsoft làm việc trên công cụ tìm kiếm Bing đến từ Trung Quốc, một số làm việc trên phần mềm nhận dạng hình ảnh.

Nền tảng LinkedIn của Microsoft cũng kiểm duyệt nội dung này chỉ vài ngày trước ngày Lễ kỷ niệm Thiên An Môn. Vào ngày 3 tháng 6, một số nhân viên của The Epoch Times, bao gồm cả những người đến từ Thụy Điển, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, đã được nền tảng thông báo rằng hồ sơ, hoạt động và các mục được chia sẻ của họ sẽ “ẩn” đối với những người truy cập LinkedIn từ Trung Quốc, “do đối với các yêu cầu pháp lý của địa phương” do Bắc Kinh thiết lập.

Benjamin Weingarten, một cộng tác viên tại The Epoch Times, người nhận được thông điệp trên LinkedIn, nói với các phương tiện truyền thông rằng: “Quyền tự do ngôn luận và phản đối kiểm duyệt là không phù hợp với các quy định của Trung Quốc. Các quy định của Trung Quốc — nghĩa là, sự cai trị của ĐCSTQ — cuối cùng đã bóp nghẹt các cơ hội kinh tế, xóa mờ ước mơ và vi phạm các quyền của công dân Trung Quốc”.

Mở rộng kiểm duyệt công nghệ

Microsoft cũng đang tiến hành một dự án có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền tự do Internet. Vào ngày 22/2/2021, Microsoft đã công bố sự thành lập của Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA), bao gồm các công ty như BBC, Adobe, Intel và Truepic. Liên minh nhằm mục đích “chống lại nội dung gây hiểu lầm”.

Theo tuyên bố của Microsoft, “Các tổ chức thành viên của C2PA sẽ làm việc cùng nhau để phát triển các thông số kỹ thuật về nguồn gốc nội dung cho các loại và định dạng nội dung phổ biến để cho phép nhà xuất bản, người sáng tạo và người tiêu dùng truy tìm nguồn gốc và sự phát triển của một phần phương tiện, bao gồm các hình ảnh, video, audio và văn bản”.

Về cơ bản, các công ty công nghệ sẽ phát triển một hệ thống mà cho phép họ truy tìm tác giả của nội dung cụ thể, đe dọa quyền riêng tư và ẩn danh trực tuyến. Trong một bài viết tại Breitbart, Allum Bokhari, tác giả của “#DELETED: Cuộc chiến của Big Tech để xóa bỏ phong trào Trump và đánh cắp cuộc bầu cử”, cảnh báo rằng các hoạt động kiểm duyệt của các công ty công nghệ sẽ mở rộng từ các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội sang phần cứng và phần mềm.

Ông viết rằng kế hoạch C2PA có thể tạo ra một hệ thống có thể “theo dõi và khử ẩn danh thông tin ngay từ khi nó được tạo trên máy tính”. Bằng cách gắn các tín hiệu nhất định vào nội dung, các công ty công nghệ có thể đảm bảo rằng nội dung bị coi là “gây hiểu lầm” sẽ bị loại bỏ bất kể nó xuất hiện trực tuyến ở đâu.

Bokhari tuyên bố rằng đó là “kế hoạch nguy hiểm nhất từ trước đến nay” từ các công ty công nghệ lớn và “sẽ không có nơi nào để trốn” một khi các phương pháp như vậy được thực hiện. Ông viết: “Ngay cả những hành vi trơ trẽn của Facebook, Twitter và Google trong năm qua - can thiệp bầu cử, kiểm duyệt Tổng thống, kiểm duyệt hàng loạt các phong trào chính trị cấp cơ sở - so với điều này thì không đáng kể gì”.

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Microsoft Bing bị buộc tội kiểm duyệt nội dung chống ĐCSTQ