Máy bay không người lái của Trung Quốc vẫn đe dọa an ninh Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo cho biết đã loại bỏ một số máy bay không người lái của Trung Quốc mà Chính phủ Hoa Kỳ sử dụng, tuy nhiên vẫn còn câu hỏi về tính bảo mật xung quanh công nghệ do nước ngoài sản xuất này.

Trong nhiều năm, các thành viên Quốc hội, Bộ Quốc phòng và thậm chí cả Nhà Trắng, cùng những người khác, đã nêu lên những lo ngại về an ninh xung quanh việc sử dụng máy bay không người lái do nước ngoài sản xuất, đặc biệt là máy bay được chế tạo bởi Trung Quốc.

Một báo cáo được công bố vào tháng 5 đã cho thấy Chính phủ Hoa Kỳ đã ngừng sử dụng một số máy bay không người lái của nhà sản xuất Trung Quốc Da Jiang Innovations (DJI). Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ tin rằng những mối đe dọa này vẫn còn và gây bức xúc, cần phải giải quyết.

Theo bản tóm tắt của báo cáo được Associated Press cũng như các hãng khác xem xét, Lầu Năm Góc không tìm thấy bằng chứng về việc có cửa hậu hoặc phần mềm có hại trong 2 mẫu máy bay không người lái do DJI sản xuất riêng cho chính phủ Mỹ. "Các phiên bản DJI Government Edition đã được thử nghiệm, không có mã độc hoặc ý định và được khuyến nghị sử dụng bởi các tổ chức chính phủ và lực lượng làm việc với các dịch vụ của Hoa Kỳ", theo báo cáo. Khi được Associated Press liên hệ, tác giả của báo cáo, Giám đốc Bảo đảm 2 của Lục quân Hoa Kỳ Adam Prater, người được giao nhiệm vụ Chỉ huy Các chiến dịch Đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ, đã từ chối bình luận và nói rằng ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Một chiếc máy báy không người lái quadcopter DJI Phantom 4.
Một chiếc máy báy không người lái quadcopter DJI Phantom 4. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng khai thác cửa hậu được tích hợp vào các thành phần điện tử của nhiều sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả các báo cáo về chip máy tính có thể đã bị giả mạo. Điều này đã khiến nhiều nhà lập pháp và lãnh đạo quân đội Mỹ đặt ra câu hỏi về việc liệu máy bay không người lái sản xuất tại Trung Quốc có thể được sử dụng để chuyển dữ liệu nhạy cảm từ bên trong nước Mỹ đến các cơ quan tình báo của nước đó hoặc Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLA) hay không.

DJI, có trụ sở tại tỉnh Thâm Quyến của Trung Quốc, sản xuất khoảng 80% máy bay không người lái thương mại trên thế giới và nhiều máy bay trong số này cuối cùng nằm trong đội bay của các cơ quan và ban ngành của chính phủ Hoa Kỳ. Gần như mọi danh sách máy bay không người lái bán chạy nhất hoặc hoạt động tốt nhất đều xếp hạng các mẫu DJI nằm trong top đầu, nếu không phải là hàng đầu trên bảng.

Mặc dù báo cáo ngày 6 tháng 5 do Lầu Năm Góc đưa ra, trong đó nêu rõ mối đe dọa tiềm tàng mà máy bay không người lái DJI có thể gây ra, Quốc hội vẫn đang xem xét lệnh cấm đối với các công nghệ máy bay không người lái nước ngoài. Một dự luật được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Rick Scott, một đảng viên Đảng Cộng hòa Florida, nếu được thông qua, sẽ đưa ra lệnh cấm chính phủ Hoa Kỳ mua máy bay không người lái được sản xuất tại Trung Quốc, cũng như của “các thực thể nước ngoài”.

Các tổ chức tư vấn độc lập đã đưa ra các phân tích của riêng họ ủng hộ mục tiêu của dự luật. Quỹ bảo vệ các nền dân chủ khẳng định rằng “các công ty mà Bộ Quốc phòng đã liệt kê cho đến nay chỉ là phần nổi của tảng băng” khi nói đến mối quan hệ giữa các công ty công nghệ Trung Quốc và PLA.

Vì những lý do này, Quân đội Hoa Kỳ đã cấm tất cả các máy bay không người lái do DJI sản xuất vào năm 2017. Các giám đốc điều hành của DJI đã bác bỏ các cáo buộc vào thời điểm đó, nói rằng không có tuyên bố nào trong số đó “kèm theo bằng chứng hoặc phân tích chứng minh rằng có cơ sở thực tế đằng sau cáo buộc”.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2021, Nhà Trắng đã ban hành một lệnh hành pháp nhằm tìm cách giảm thiểu việc sử dụng máy bay không người lái có thể “gây ra những rủi ro không thể chấp nhận được và được sản xuất bởi hoặc chứa phần mềm hoặc các thành phần điện tử quan trọng từ các đối thủ nước ngoài”. Các quốc gia đối thủ cụ thể được liệt kê trong báo cáo bao gồm Triều Tiên, Nga, Iran và đáng kể nhất là Trung Quốc.

Vào năm 2020, Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cũng đã tạm dừng sử dụng toàn bộ phi đội máy bay không người lái của mình và tuyên bố rằng trong khi các hệ thống máy bay không người lái đóng vai trò quan trọng đối với sứ mệnh của họ. Quyết định đó, ảnh hưởng đến tất cả các máy bay không người lái mà Bộ đang sử dụng vào thời điểm đó, bất kể chúng được sản xuất ở đâu, nhưng rõ ràng được xem là chủ yếu nhắm vào các loại do Trung Quốc sản xuất. Quyết định này có liên quan đến một loạt vụ xuất hiện các máy bay không người lái kỳ lạ trên khắp Colorado và Nebraska mà đến nay vẫn chưa có lời giải.

Những lo lắng về sự an toàn của máy bay không người lái không phải là không có cơ sở và cũng không phải chỉ dựa trên những lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng và khả năng gián điệp của Trung Quốc.

Quốc hội vẫn chưa bỏ phiếu về Đạo luật máy bay không người lái và an ninh của Mỹ năm 2021, vì vậy vẫn chưa biết báo cáo của Lầu Năm Góc về máy bay không người lái DJI sẽ có tác động gì đến hành vi lập pháp liên quan đến vấn đề này.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận về việc sử dụng máy bay không người lái do nước ngoài sản xuất làm nổi bật vấn đề rộng rãi hơn về sự phụ thuộc của Mỹ vào sản xuất ở nước ngoài. Đặc biệt là khi nói đến các công nghệ sử dụng trong an ninh quốc gia hoặc cơ sở hạ tầng. Vì vậy đã có nhiều lời kêu gọi Mỹ nên xây dựng cơ sở sản xuất vi điện tử trong nước để tránh hoàn toàn mối đe dọa từ việc khai thác cửa hậu hoặc chuỗi cung ứng không an toàn từ nước ngoài.

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Máy bay không người lái của Trung Quốc vẫn đe dọa an ninh Hoa Kỳ